
-
Đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa
-
Kiểm toán 2 dự án hạ tầng giao thông do PMU Mỹ Thuận làm chủ đầu đầu tư
-
Bắt bà Trần Việt Nga, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế
-
Bắt khẩn cấp Chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Đông Á Cao Tiến Đoan
-
TP.HCM: Cảnh báo lừa đảo liên quan chính sách tặng 100.000 đồng/người ăn Tết Độc lập -
Đà Nẵng: Khẩn trương xử lý tình trạng khai thác cát không phép trên sông Nước Xa
Theo ông Vũ Văn Viện, xe máy tuy thuận tiện nhưng có quá nhiều thì không chỉ gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nếu không kiểm soát được xe máy, đến một lúc nào đó thiệt hại từ ùn tắc giao thông sẽ để lại hậu quả hết sức nặng nề cho TP.
Cùng với cấm xe máy, Hà Nội cũng sẽ hạn chế ô tô cá nhân vào nội đô thông qua các giải pháp kinh tế.
Đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Ảnh: Đoàn Bổng |
Theo ông Vũ Văn Viện, đi xe máy ở nước ta hiện nay giống như Trung Quốc cách đây 10-15 năm, do vậy để thay đổi cần có giải pháp đồng bộ, trong đó có vấn đề phát triển vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu của người dân.
“Chúng tôi có nghiên cứu ở Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) thấy lộ trình của họ là 3-5 năm. Với tình hình Hà Nội, chúng tôi đặt ra lộ trình dài 12-13 năm, khi đủ điều kiện thì mới cấm”, ông Viện khẳng định.
Trong khi đó, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhận định, hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông nội đô là đúng, nhưng phương tiện công cộng phải tốt, hạ tầng phải mở rộng, đường thông, hè thoáng.
Thế nhưng, hiện nay Hà Nội vẫn chưa đưa được tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm nào vào khai thác, trong khi đối với thành phố 10 triệu dân thì đây phải là huyết mạch giao thông đô thị.
“Hà Nội đưa ra lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy nhưng nếu cấm sẽ có bao nhiêu phần trăm được sử dụng vận tải công cộng? Đến 2030 may ra vận tải công cộng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 20-25%, còn hiện nay mới chỉ 8%.
Vậy hơn 70% người dân đi bằng gì, chắc chắn người ta vẫn phải đi xe máy, xe cá nhân”, ông Thuỷ lo lắng.
Ông Thuỷ cũng nói rõ, Hà Nội không nên so sánh với việc cấm xe máy ở Bắc Kinh, bởi khi cấm, vận tải công cộng Bắc Kinh đã đáp ứng 60% nhu cầu đi lại của người dân.
Đó là chưa kể Bắc Kinh là TP có khí hậu lạnh giống các nước châu Âu, ít người đi xe máy nên việc cấm cũng dễ dàng hơn.
Đi bộ nhiều hơn
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, khi cấm xe máy, người dân sẽ phải đi bộ nhiều hơn, đi sớm hơn. Có thể thời gian đi lại dài hơn nhưng ở trên phương tiện công cộng chứ không phải do ùn tắc ở ngoài đường. Khi lượng xe máy giảm sẽ tạo điều kiện cho phát triển vận tải công cộng tốt hơn, nhanh, thuận tiện hơn.
Ông Viện dẫn chứng tuyến BRT Hà Đông - Giảng Võ được đầu tư rất tốt, có khả năng vận chuyển lớn, tốc độ nhanh nhưng do phương tiện cá nhân quá nhiều nên chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.
"Nếu đủ điều kiện để dừng hoạt động xe máy ở tuyến đường BRT chắc chắn có thể tăng tần suất hoạt động của buýt nhanh. Lúc đó chạy từ Hà Đông lên tới Kim Mã chỉ mất 10-15 phút , rất an toàn và thuận lợi", ông Viện nói.

-
Đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa
-
Kiểm toán 2 dự án hạ tầng giao thông do PMU Mỹ Thuận làm chủ đầu đầu tư
-
Phơi sáng thủ đoạn bán trộm nền Dự án Khu dân cư Sông Đà - Bài 3: Vỡ òa niềm vui sau hơn 4.000 ngày “ngồi trên lửa”
-
Bắt bà Trần Việt Nga, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế
-
Bắt khẩn cấp Chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Đông Á Cao Tiến Đoan -
TP.HCM: Cảnh báo lừa đảo liên quan chính sách tặng 100.000 đồng/người ăn Tết Độc lập -
Đà Nẵng: Khẩn trương xử lý tình trạng khai thác cát không phép trên sông Nước Xa -
Lừa đầu tư tiền ảo không có thật, chiếm đoạt hàng chục ngàn tỷ đồng -
Phơi sáng thủ đoạn bán trộm nền Dự án Khu dân cư Sông Đà - Bài 2: Chủ tịch HĐQT cũng đem đất của dân thế chấp ngân hàng -
Vạch trần đường dây làm sai lệch hồ sơ bệnh án tâm thần -
Mưa lớn gây sạt lở, ngập úng tại nhiều địa phương ở Hà Nội
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/9
-
2 [Ảnh] “Sắc đỏ Ba Đình” - Không gian Hà Nội trong dòng chảy ký ức và khát vọng
-
3 [Ảnh] Cận cảnh dàn tàu chiến tối tân của Hải quân Nhân dân Việt Nam "gây sốt" tại A80
-
4 [Longform] Toàn cảnh lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vietnam Airlines: Thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Green i-Park ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc