Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội họp khẩn trước tình hình dịch Covid-19 lan rộng ở Hàn Quốc
Thu Trang - 23/02/2020 19:19
 
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 TP. Hà Nội đang tìm phương án bố trí bệnh viện, cơ sở để chuẩn bị cách ly nếu 26.000 công dân Việt Nam sinh sống tại 2 tỉnh bùng phát dịch tại Hàn Quốc có nguyện vọng về nước.
1
Hà Nội họp khẩn trước tình hình dịch Covid-19 lan rộng ở Hàn Quốc 

Chiều 23/2, UBND Hà Nội tổ chức cuộc họp bất thường trước diễn biến dịch Covid-19 bùng phát ở một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh "Tình hình hiện nay rất nguy hiểm và hết sức phức tạp. Dù chưa có công bố chính thức coi các nước có số ca nhiễm cao như Hàn Quốc, Nhật Bản là vùng dịch nhưng nguy cơ lây tại Hà Nội đang ở mức cao.

Đối với các trường hợp du khách Hàn Quốc tại Hà Nội, ông Chung cho hay họ vẫn đi lại khá bình thường trong những ngày qua tại thủ đô. Bên cạnh đó, Hàn Quốc là quốc gia có rất nhiều công dân, người lao động, sinh viên Việt Nam đang sinh sống.

"Rất có thể trong những ngày tới, thành phố sẽ phải lên kế hoạch đón những công dân từ Hàn Quốc về để cách ly, giám sát. Nếu số công dân này về nước thì Hà Nội có thể phải tiếp nhận hàng nghìn người, ta cần phải chủ động", ông Chung nhấn mạnh.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Ban chỉ đạo tổ chức cuộc họp để cập nhật tình hình dịch bệnh trong thời gian qua, nhất là tại các nước đang bùng phát dịch. 

Báo cáo tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết đến 15h ngày 23/2, Hà Nội chưa ghi nhận trường họp nào dương tính với virus corona. Thành phố vẫn còn 384 trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại cộng đồng, 64 trường hợp cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, tình hình dịch bệnh đang có xu hướng lan rộng và bùng phát ở một số quốc gia ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là thách thức trong việc kiểm soát dịch bệnh đối với các nước khác trong khu vực.

Tại Hàn Quốc, số ca mắc mới trong 3 ngày gần đây đang có xu hướng gia tăng nhanh. Trong khi ngày 18/02, Hàn Quốc ghi nhận trường hợp mắc bệnh thứ 31 là một người phụ nữ 61 tuổi theo đạo Tân Thiên Địa thì tính đến 9h sáng ngày 23/02, toàn Hàn Quốc đã ghi nhận 556 hợp mắc, 04 tử vong do Covid -19, trong đó số trường hợp mắc bệnh có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa là 257 người (chiếm 46%).
Đồng thời, quốc gia này cũng ghi nhận một ổ dịch tại bệnh viện (Cheongdo Daenam Hospital) thuộc tinh Bắc Gyeongsang (là tỉnh tiếp giáp với Thành phố Daegu) với tổng cộng số người lây nhiễm có liên quan đến bệnh viện là 159 trường hợp (chiếm 28,5%).

Nhật Bản ghi nhận ca bệnh Covid-19 xâm nhập đầu tiên vào ngày 15/01. Từ ngày 15/2 đến nay, số bệnh nhân mắc mới có xu hướng gia tăng (trung bình 10-11 trường hợp/ngày). Tính đến 13h ngày 23/02, Nhật Bản đã ghi nhận tổng cộng 134 trường hợp mắc tại 10/47 tình thành phố trong đó có 03 trường hợp tử vong (02 trường hợp là người Nhật Bản có mặt trên du thuyền Diamond Princess).

Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, hiện có khoảng 26.000 công dân Việt Nam sinh sống tại 2 tỉnh bùng phát dịch tại Hàn Quốc, ông đề nghị Ban chỉ đạo nghiên cứu, tìm phương án bố trí bệnh viện, cơ sở để chuẩn bị cách ly nếu số công dân này về nước.

Phó giám đốc Sở Y tế đề nghị thành phố có chỉ đạo đối với toàn bộ du khách Hàn Quốc đến Hà Nội từ 2 vùng có dịch thì cách ly tại nơi cư trú 14 ngày. Và đề nghị Sở Ngoại vụ phối hợp, đưa ra ý kiến vì có yếu tố người nước ngoài. Người Việt Nam đi từ vùng có dịch về Hà Nội thì cách ly tập trung trong 14 ngày.

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị Bộ Tư lệnh thủ đô, quân đội đóng trên địa bàn, tạo điều kiện, bố trí tổ chức cách ly số người Việt này. Ngành y tế thành phố sẽ phối hợp trong vấn đề giám sát sức khỏe. Thành phố quán triệt, chỉ đạo các quận huyện, xã, phường, công an khu vực điều tra, xác định những người đi từ vùng có dịch về.

Theo ông Hạnh, trong thời gian tới, bên cạnh Trung Quốc, thành phố sẽ đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp nhập cảnh từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc có biểu hiện ho, sốt, khó thở và các trường hợp đi từ huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đến Hà Nội.

Hàn Quốc: 4 người đã tử vong, 556 người nhiễm Covid-19
Hàn Quốc hôm nay ghi nhận 123 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số người bị nhiễm lên 556, trong đó 4 người đã tử vong.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư