Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội không lùi lịch thi vào lớp 10: Phụ huynh lo ngại con bị học "dồn ép"
Đặng Chung (LĐO) - 20/02/2020 15:50
 
Hiện nhiều học sinh, cũng như phụ huynh bày tỏ băn khoăn trước thông tin Hà Nội dự kiến vẫn tổ chức kỳ thi lớp 10 năm học 2020-2021 vào ngày 1.6 (như mọi năm), dù năm nay học sinh thành phố đã nghỉ 3 tuần để phòng dịch COVID-19.

 

Việc học sinh phải nghỉ để phòng dịch bệnh, trong khi kỳ thi chuyển cấp vẫn diễn ra vào thời điểm như mọi năm, khiến học sinh lo lắng. Ảnh: Hải Nguyễn Hiện nhiều học sinh, cũng như phụ huynh bày tỏ băn khoăn trước thông tin Hà Nội dự kiến vẫn tổ chức kỳ thi lớp 10 năm học 2020-2021 vào ngày 1.6 (như mọi năm), dù năm nay học sinh thành phố đã nghỉ 3 tuần để phòng dịch COVID-19.
Việc học sinh phải nghỉ để phòng dịch bệnh, trong khi kỳ thi chuyển cấp vẫn diễn ra vào thời điểm như mọi năm, khiến học sinh lo lắng. Ảnh: Hải Nguyễn Hiện nhiều học sinh, cũng như phụ huynh bày tỏ băn khoăn trước thông tin Hà Nội dự kiến vẫn tổ chức kỳ thi lớp 10 năm học 2020-2021 vào ngày 1.6 (như mọi năm), dù năm nay học sinh thành phố đã nghỉ 3 tuần để phòng dịch COVID-19.

Sáng 20.2, chị Nguyễn Thu Hằng (phụ huynh có con đang học lớp 9 ở Hà Nội) đã gửi tới Báo Lao Động những băn khoăn về kế hoạch tổ chức kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội.
Theo phụ huynh này, hiện nhiều cha mẹ, học sinh không chỉ lo lắng, mà còn sốc trước thông tin kỳ thi lớp 10 vẫn sẽ diễn ra vào đầu tháng 6.
 Dự kiến lịch thi vào lớp 10 năm học 2020-2021 ở Hà Nội. 
“Những ngày qua, chúng tôi theo dõi rất sát các thông tin liên quan đến việc tổ chức học bù cho học sinh trong điều kiện các con đang phải nghỉ để phòng dịch.
Trong đó Bộ Giáo dục và Đào tạo nói là có thể lùi thời điểm kết thúc năm học từ 1-2 tuần, thậm chí là 3 tuần. Về nguyên tắc, nếu lùi lịch học, để học sinh không áp lực trong việc ôn tập, học dồn ép, thì các kỳ thi chuyển cấp cũng phải lùi tương ứng.
Giờ nghe tin Hà Nội không lùi lịch thi vào lớp 10, dự kiến vẫn tổ chức vào 1.6, thực sự chúng tôi rất hoang mang. Các con chưa chuẩn bị tâm lý cho việc sẽ thi vào 1.6, vì cứ nghĩ có thể sẽ lùi lại.
3 tuần qua, học sinh Hà Nội hoàn toàn nghỉ ở nhà để giữ gìn sức khỏe, những lớp ôn luyện cho học sinh cuối cấp cũng bị dừng tổ chức. Đương nhiên các con học cuối cấp sẽ phải tự học trong thời gian được nghỉ để phòng dịch, nhưng không thể bằng học ở trên lớp, có sự tương tác giữa thầy và trò.
Chưa kể, trong thời gian nghỉ, các con cũng bị quên kiến thức. Khi đi học lại, giáo viên phải vất vả hơn để ôn tập, tổng hợp kiến thức cho học sinh. Nếu giữ nguyên lịch thi như vậy, thì khi nào học sinh trở lại trường sẽ buộc phải học dồn, học ép. Như vậy sẽ rất căng thẳng, áp lực.
Tâm lý người làm cha, làm mẹ như chúng tôi rất lo về điều này. Mong thành phố có chủ trương điều chỉnh, lùi lịch thi vào lớp 10, để các con có thời gian chuẩn bị tâm lý, kiến thức cho kỳ thi quan trọng này”- phụ huynh  Nguyễn Thu Hằng kiến nghị.
Trên các diễn đàn dành cho phụ huynh, nhiều người cũng có chung quan điểm là ngành giáo dục nên sớm đưa ra quyết định lùi thời điểm kết thúc năm học bao lâu và các kỳ thi chuyển cấp có lùi với thời gian tương ứng, để học sinh chủ động trong việc ôn tập.
Chỉ có một số trường hợp có nguyện vọng cho con đi du học thì mong muốn vẫn giữ lịch thi như mọi năm, để sớm có kết quả thi, gửi hồ sơ cho con theo lịch học của các trường quốc tế. Còn đa phần phụ huynh cho rằng lùi lịch thi vào lớp 10.
Trước đó, ngày 18.2, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021.
Dự kiến, kỳ thi sẽ được tổ chức trong 2 ngày 1 và 2.6. Sáng 1.6, thí sinh thi bài Ngữ văn, chiều thi Toán. Ngày 2.6, buổi sáng thí sinh thi môn Ngoại ngữ, buổi chiều thì môn thứ 4.
Năm ngoái, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng được tổ chức vào đầu tháng 6.
Mỗi thí sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường trung học phổ thông công lập cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên của các trường trung học phổ thông chuyên.
Nguyên tắc tuyển sinh: Điểm xét tuyển sẽ được tính bằng điểm thi môn Toán cộng điểm thi Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng điểm Ngoại ngữ và môn thi thứ 4, cộng điểm ưu tiên (nếu có).
Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành.
Năm học 2019-2020, dự kiến, toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng 6.685 học sinh so với năm học 2018-2019).
Dự kiến, 62% số học sinh tuyển vào trường THPT công lập, 2,6% số học sinh tuyển vào trường THPT công lập tự chủ, 20% số học sinh tuyển vào trường THPT ngoài công lập, 7,5% số học sinh tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 7,9% số học sinh tham gia học nghề.

Hải Phòng: Xuất hiện văn bản giả mạo cho học sinh nghỉ học phòng Covid-19
Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa phát hiện văn bản giả mạo lan truyền trên mạng xã hội về thời gian cho học sinh, sinh viên nghỉ học để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư