Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội kiến nghị 5 giải pháp xử lý xe khách trá hình, xe dù, bến cóc
Thanh Nga - 23/04/2018 18:10
 
Trước vấn nạn xe khách trá hình, xe dù, bến cóc… UBND TP. Hà Nội vừa kiến nghị lên Chính phủ 5 giải pháp để từng bước xử lý dứt điểm loại hình vi phạm này.
Tình trạng xe khách tại Hà Nội dừng đỗ không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến
Tình trạng xe khách tại Hà Nội dừng đỗ không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến (Ảnh minh họa)

Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông TP. Hà Nội cho biết, thời gian qua, loại hình xe núp bóng hợp đồng để vận chuyển khách liên tỉnh và một số vi phạm trong lĩnh vực vận tải khách như xe dù, bến cóc đã diễn ra khá phổ biến.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc, kiểm tra, xử lý vi phạm; rà soát những vấn đề còn tồn tại, bất cập trong quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách.

Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Công an TP. Hà Nội đã xử lý hàng ngàn trường hợp xe vận tải hành khách vi phạm các quy định của pháp luật. Trong đó có 11 doanh nghiệp núp bóng xe hợp đồng để vận chuyển khách liên tỉnh. Ngoài ra còn có không ít xe khách quá cảnh Hà Nội, cố tình rà rê, chạy sai hành trình vào khu vực các bến xe lớn để đón trả khách, gây mất trật tự, ATGT và văn minh đô thị.Đồng thời, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của các doanh nghiệp.

Để quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhằm phát hiện sớm và có hình thức xử lý nghiêm vi phạm.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng đề xuất với Chính phủ 5 giải pháp; trước nhất là chỉ đạo các bộ, ngành sớm hoàn thiện, để xem xét, ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ - CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Kiến nghị bổ sung quy định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng kinh doanh vận tải để xảy ra mất trật tự, an ninh, an toàn giao thông tại địa phương; Đề xuất nâng cao chế tài xử phạt để tăng tính răn đe đối với các hành vi vi phạm mang tính đặc thù của xe khách và kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, cũng như giám sát hoạt động của xe khách quá cảnh Hà Nội. UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải thống nhất quản lý thông tin của hợp đồng vận chuyển hành khách của xe hợp đồng bằng phần mềm đăng ký chung trên cả nước.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có 450 doanh nghiệp khai thác 655 tuyến vận tải, kết nối với 42 tỉnh, thành phố trong cả nước và sử dụng 4.738 phương tiện, thực hiện 4.800 chuyến xe/ngày. Bên cạnh đó còn có 40.730 xe hợp đồng, xe du lịch của 12.451 đơn vị, trong đó 25.780 xe dưới 9 chỗ ngồi.
Hà Nội xử lý hơn 7.800 vụ vi phạm gian lận thương mại
Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong những tháng cuối năm nhu cầu tiêu dùng tăng cao, vì vậy các đối tượng đã lợi dụng cơ hội để đưa ra thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư