
-
VNPT phát động phong trào ủng hộ đồng bào, khắc phục hậu quả bão lụt
-
Đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực ngành đường sắt
-
Hơn 70% khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 11 đã có điện trở lại
-
Hơn 1.000 tác phẩm dự thi Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” -
Alpha Books và Tasco Auto ra mắt sách “Tăng trưởng phi tuyến tính - Sự trỗi dậy của Geely”
Sức lan tỏa từ chương trình OCOP của Thủ đô
Triển khai Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, 5 năm qua, UBND Thành phố đã chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) một cách quyết liệt và hiệu quả. Kết quả từ chương trình không chỉ góp phần vào thành công chung của Chương trình số 04, mà còn tạo động lực nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho khu vực nông thôn.
Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, các địa phương trên địa bàn đã đánh giá, phân hạng 146 sản phẩm OCOP, gồm 141 sản phẩm 3 sao và 5 sản phẩm 4 sao. Đặc biệt, trên cơ sở đề nghị của Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã công nhận thêm 3 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, nâng tổng số sản phẩm 5 sao của Thành phố lên 9 sản phẩm.
Lũy kế từ khi Chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ phát động năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, chứng nhận 3.463 sản phẩm, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao, là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP lớn nhất cả nước.
![]() |
Các sản phẩm sữa đạt chứng nhận OCOP tại Ba Vì, Hà Nội. |
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đến tháng 9/2025, Việt Nam có hơn 17.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của hơn 9.000 chủ thể. Riêng Hà Nội chiếm khoảng 20,3% tổng số sản phẩm OCOP toàn quốc, cho thấy vai trò đầu tàu của Thủ đô trong phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền.
Phó chánh Văn phòng chuyên trách Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn nhận định: “Chương trình OCOP tại Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các sở, ngành, địa phương và các thành phần kinh tế. Đến nay, 29 quận, huyện, thị xã, 100% xã và nhiều phường đều có sản phẩm OCOP”.
Hiện toàn Thành phố ghi nhận 100 làng nghề, 134 hợp tác xã và hàng nghìn doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia chương trình, khẳng định sức lan tỏa sâu rộng của OCOP trên địa bàn.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ
Cùng với việc đánh giá, xếp hạng sản phẩm, Hà Nội còn chú trọng xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Nhiều sự kiện quảng bá được tổ chức thường xuyên, giúp nông sản sạch, đặc sản vùng miền đến gần hơn với người dân Thủ đô.
Mới đây, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ diễn ra tại Công viên Thống Nhất đã thu hút đông đảo người tiêu dùng. Khách hàng đánh giá sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tem nhãn đầy đủ. Gia vị được chế biến, đóng gói bắt mắt và tiện dụng và họ tin tưởng chất lượng sản phẩm do TP. Hà Nội tổ chức.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị đã phối hợp các quận, huyện tổ chức hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại. Các chương trình thu hút hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh trong và ngoài Thành phố. Người tiêu dùng có cơ hội tham quan, thưởng thức, lựa chọn đặc sản vùng miền; trong khi các chủ thể được mở rộng thị trường, tăng nhận diện thương hiệu.
Ngoài ra, Hà Nội đang phối hợp 43 tỉnh, thành xây dựng hơn 1.500 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn và 172 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nội địa, góp phần đưa sản phẩm OCOP Thủ đô đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước.
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, chất lượng là yếu tố cốt lõi giúp người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm OCOP. Sở sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm chất lượng và uy tín thương hiệu OCOP Hà Nội.
Mục tiêu trọng tâm của Chương trình số 04-CTr/TU là nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nông dân. Nhờ triển khai OCOP hiệu quả, đến nay thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn Hà Nội đạt hơn 75 triệu đồng/năm, và Thành phố đã không còn hộ nghèo từ cuối năm 2024.
Trên tinh thần đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội để tham mưu UBND Thành phố ban hành Chương trình OCOP giai đoạn 2026 - 2035. Trong đó, Hà Nội sẽ tiếp tục đánh giá, phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP hiện có, hỗ trợ chủ thể xây dựng thương hiệu, mở rộng kênh tiêu thụ và phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững.
Sở cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành tăng cường phối hợp, hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển OCOP trên quy mô toàn quốc.

-
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới -
Đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực ngành đường sắt -
Hơn 70% khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 11 đã có điện trở lại -
Hơn 1.000 tác phẩm dự thi Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” -
Alpha Books và Tasco Auto ra mắt sách “Tăng trưởng phi tuyến tính - Sự trỗi dậy của Geely” -
Bộ Nội vụ khẳng định mức tăng 7,2% lương tối thiểu đã được các bên thống nhất -
Nâng tầm thương hiệu Việt tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
-
Khẳng định cam kết phát triển bền vững, OPL Logistics giới thiệu loạt giải pháp xanh tại FIATA World Congress 2025
-
Stavian Industrial Metal và đối tác Ấn Độ hợp tác bao tiêu các sản phẩm thép xanh
-
SABECO thương hiệu Việt, vững bước cùng sự phát triển của Việt Nam
-
Kem dưỡng ẩm Kutieskin - chân ái cho làn da bé thơm mềm