Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội nâng mức phòng dịch tại các khu công nghiệp lên mức cao nhất
Hạnh Nguyên - 09/07/2021 08:36
 
Ghi nhận thực tế ngày 8/7 cho thấy, chính quyền các địa phương cũng như doanh nghiệp tại khu công nghiệp đã nâng chế độ phòng dịch lên mức cao nhất.

UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo về tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh. Trong đó, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chế xuất, kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động nếu không bảo đảm an toàn.

Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chia sẻ với báo chí về công tác phòng, chống dịch bệnh tại khu công nghiệp, chế xuất, ông Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có 9 khu công nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho gần 158.000 lao động. Để phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý đã phối hợp chặt chẽ với quận, huyện liên quan chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài.

Tại huyện Mê Linh, công tác phòng, chống dịch đang được thực hiện nghiêm ngặt. Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, huyện đã yêu cầu lực lượng công an thành lập 2 chốt kiểm soát y tế, 1 tổ tuần tra cơ động tại Khu công nghiệp Quang Minh, kiểm soát chặt chẽ phương tiện từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 đến địa bàn.

Cũng theo ông Tuấn, huyện Mê Linh cũng tăng cường kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; duy trì hoạt động 267 tổ an toàn Covid-19 của cơ quan, đơn vị và 851 tổ an toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp.

“Đặc biệt, đến ngày 8/7, Trung tâm Y tế huyện Mê Linh đã lấy mẫu xét nghiệm cho 3.665 công nhân, đều có kết quả âm tính; tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 2.000 công nhân”, ông Tuấn thông tin.

Tại huyện Thạch Thất, qua rà soát trên địa bàn, có 95 doanh nghiệp hoạt động, với gần 20.000 công nhân làm việc. Để bảo đảm công tác phòng dịch, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra tại 25 doanh nghiệp, công ty trong Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Kết quả, 21/25 đơn vị có rất ít nguy cơ lây nhiễm Covid-19; có 4 đơn vị nguy cơ thấp. Từ kết quả này, huyện xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch cho các công ty trong khu công nghiệp; đặc biệt, chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tăng cường phối hợp với Ban Quản lý khu công nghiệp để kiểm tra, giám sát, xử lý các công ty, doanh nghiệp vi phạm quy định.

Tại huyện Chương Mỹ, ông Hoàng Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho hay, huyện đã yêu cầu doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết phòng, chống dịch; thành lập tổ an toàn Covid-19; khai báo y tế cho chuyên gia, người lao động là người nước ngoài... 

Trong đó, các đơn vị đã kiểm tra 86 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc địa bàn các xã, thị trấn, đa số doanh nghiệp chấp hành thành lập tổ an toàn Covid-19; tổ chức cho công nhân, khách hàng khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu vực sản xuất, bố trí khu vực khử khuẩn, lắp dựng vách ngăn tại các bếp ăn…

Bên cạnh việc phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng ban hành Văn bản số 1129/BQL-QLDN gửi các công ty đầu tư, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp trong khu công nghiệp về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo của thành phố.

Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Trần Anh Tuấn cho biết, Ban Quản lý yêu cầu các đơn vị siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống dịch, không tụ tập quá 10 người.

Từ 18h ngày 7/7, các đơn vị tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc đối với tất cả người đến từ thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch; yêu cầu người lao động Việt Nam và nước ngoài hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch. Đặc biệt, chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch tại đơn vị mình và chỉ được hoạt động khi bảo đảm an toàn.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho hay, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ ATALINK xây dựng giải pháp khai báo trực tuyến phòng, chống dịch giúp các đơn vị, doanh nghiệp quản lý người lao động; cập nhật khai báo với cơ quan chức năng thông tin liên quan đến kiểm soát, phòng, chống dịch nhanh chóng, chính xác. Hệ thống này được cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, Sở Công Thương đã ban hành hướng dẫn việc xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội với những phương án, kịch bản cụ thể.

CDC Hà Nội kiến nghị người đến từ TP.HCM tự cách ly tại nhà
Trước nguy cơ Hà Nội sẽ xuất hiện thêm ca mắc ở cộng đồng, lãnh đạo CDC Hà Nội kiến nghị người đến từ TP.HCM cần tự cách ly tại nhà.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư