Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội nói gì về kiến nghị của người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn?
Thanh Nga - 24/12/2019 23:56
 
Chiều 24/12, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, UBND thành phố đã nhận được 9 kiến nghị của người dân sống quanh khu vực bãi rác Nam Sơn và đang giao cho các sở ngành liên quan nghiên cứu trả lời sớm.

Ông Phạm Thanh Học cho biết, lãnh đạo huyện Sóc Sơn vừa có báo cáo gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về vụ việc ngày 23 - 24/12 có khoảng 30 người dân xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn tập trung tại cổng phía Nam và cổng phía Bắc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn).

Hình ảnh người dân  ngăn cản xe rác vào đổ rác tại bãi rác Nam Sơn
Hình ảnh người dân ngăn cản xe rác vào đổ rác tại bãi rác Nam Sơn

Theo ông Phạm Thanh Học, việc này liên quan đến một số đề nghị về tiến độ, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án di dân vùng ảnh hưởng mội trường 0 - 500 m từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn; Việc giải quyết vướng mắc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, di dân khỏi vùng ảnh hưởng môi trường phạm vi 500 m của bãi rác giai đoạn 1 (từ năm 1999); Kiến nghị về tiến độ Thanh tra việc cấp sổ đỏ đất ở vượt hạn mức 400 m2.

Khi người dân tiến hành chặn xe vào đổ rác, lãnh đạo huyện đã trực tiếp đến hiện trường thông báo tiến độ thưc hiện giải phóng mặt bằng dự án. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành, UBND các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ giải quyết, ổn định tình hình, tuyên truyền vận động người dân giải tán, không tập trung đông người gây cản trở xe vào bãi rác.

UBND huyện Sóc Sơn cũng đã có văn bản cam kết với người dân đề nghị UBND Thành phố xem xét áp dụng phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đất ở cho người dân dân theo bảng giá đất mới của Thành phố từ đầu tháng 1/2020 sau khi HĐND Thành phố quyết nghị thông qua bảng giá đất.

Huyện Sóc Sơn cũng đề nghị UBND Thành phố xem xét, có chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp, đất ở trùng lấn đất rừng vì các hộ dân đã được giao quản lý và sử dụng đất trước khi có quy hoạch rừng. Đồng thời, đề nghị xem xét nguyện vọng tái định cư cho các hộ dân và bồi thường các công trình đã xây dựng do khi hỗ trợ di chuyển giai đoạn 1999, người dân không có đất tái định cư, không được nhận tiền hỗ trợ tự lo chỗ ở nên phải xây dựng lại công trình để sinh sống trên đất ở cũ.

Đối với việc bồi thường, hỗ trợ công trình xây dựng trên thửa đất ở, công trình được hình thành vượt quá hạn mức diện tích đất ở, huyện Sóc Sơn đề nghị UBND TP cho phép bồi thường bằng 100% đơn giá theo quy định. Ngoài ra, đề nghị Thành phố có chính sách đặc thù cho nhân dân di chuyển ra khỏi vùng ô nhiễm môi trường để nhân dân bảo đảm cuộc sống; đặc biệt là hỗ trợ giá đất tái định cư cho nhân dân.

"Hiện nay các sở, ngành, cơ quan thành phố đã tiếp nhận thông tin đề xuất, kiến nghị từ UBND huyện Sóc Sơn để tiếp tục nghiên cứu và sớm có những phúc đáp, trả lời tới người dân cũng như thông tin tới các cơ quan báo chí...”,  Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định.

Urenco đề xuất đầu tư 1.640 tỷ đồng cải tiến 2 bãi rác lớn nhất Hà Nội bằng công nghệ xanh
Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), đơn vị đang vận hành bãi rác Nam Sơn và Xuân Sơn, vừa đề xuất với UBND TP. Hà Nội về giải pháp nâng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư