Thứ Sáu, Ngày 08 tháng 08 năm 2025,
Hà Nội phát triển du lịch theo cụm tuyến, bền vững và đậm bản sắc
Hồng Hạnh - 08/08/2025 16:29
 
Hà Nội định hướng phát triển sản phẩm du lịch theo cụm, tuyến và vùng, gắn với tiêu chí xanh, bảo tồn di sản và văn hóa bản địa, hướng tới xây dựng hệ thống điểm đến bền vững và đặc sắc.

Đây là nội dung tại Hội nghị đẩy mạnh công tác quản lý, xây dựng điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng 8/8.

Hội nghị nhằm nhìn nhận thực trạng, đánh giá kết quả và quan trọng hơn là xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp hiệu quả trong giai đoạn 2025 - 2030 để phát triển hệ thống điểm đến du lịch của Thủ đô bền vững, đồng bộ, mang bản sắc riêng. Nền tảng phát triển là giá trị văn hóa - lịch sử ngàn năm văn hiến, hệ thống di sản phong phú, không gian đô thị hiện đại kết hợp với cảnh quan thiên nhiên và làng quê truyền thống.

Hội nghị đẩy mạnh công tác quản lý, xây dựng điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. Ảnh: Hoàng Lân.

Xây dựng sản phẩm có chiều sâu, giữ bản sắc người Hà Nội

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trung Hiếu cho biết du lịch Hà Nội đã phục hồi sau đại dịch Covid-19. Giai đoạn 2022 - 2024, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng bình quân trên 21%/năm. Năm 2024, Hà Nội đón 27,88 triệu lượt khách; năm 2025 đặt mục tiêu đạt 31 triệu lượt khách (tăng 11,2%), gồm 7,5 triệu khách quốc tế (tăng 17,7%) và 23,5 triệu khách nội địa, với tổng thu trên 130.000 tỷ đồng (tăng 17,5%).

6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt (tăng 21,8%). Tổng thu từ khách du lịch đạt 62.321 tỷ đồng, tăng 14,7%.

Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 133 điểm du lịch, trong đó đã công nhận 54 điểm và khu du lịch cấp thành phố (gồm 8 khu và 46 điểm).

“Các khu, điểm du lịch ở Hà Nội được du khách đánh giá cao về giá trị tài nguyên, giá trị văn hóa, cũng như công tác bảo tồn, tôn tạo. Một số điểm đến đã tổ chức nhiều sản phẩm trải nghiệm, dịch vụ tốt, ứng dụng công nghệ như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Công viên Thiên Đường Bảo Sơn, Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Khu du lịch Ao Vua, Khu du lịch Chùa Hương…”, ông Hiếu nói.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, giai đoạn 2025 - 2030, các xã, phường cần tăng cường quản lý nhà nước về du lịch sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; chú trọng bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai hợp lý, quản lý chặt chẽ các điểm đến; phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm. Các địa phương phấn đấu mỗi xã, phường được công nhận ít nhất một điểm du lịch.

Về phát triển sản phẩm, Hà Nội tiếp tục tập trung vào chiều sâu, giữ bản sắc riêng, gắn di sản, sáng tạo, văn hóa bản địa và lối sống người Hà Nội; phát triển theo cụm - tuyến - vùng, gắn với nhu cầu thị trường và xu hướng du lịch xanh, bền vững. Thành phố sẽ triển khai các chiến dịch “Du lịch không rác thải”, “Du lịch xanh”, khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ quản lý môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo.

“Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm như du lịch đêm, du lịch thể thao, du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe… Các điểm đến sẽ đẩy mạnh bán vé điện tử để thuận tiện cho du khách và thân thiện với môi trường”, ông Hiếu cho biết.

Kết nối vùng, số hóa điểm đến, lan tỏa du lịch xanh

Với sức hút của Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại Quảng trường Ba Đình, Thủ đô Hà Nội dự kiến đón hàng triệu du khách trong và ngoài nước dịp này.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến thời điểm này, lượng khách đặt phòng tại các khách sạn trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tăng khoảng 40-50% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều khách sạn vừa và nhỏ, homestay có lượng khách đặt lẻ khá cao, trong đó có không ít khách sạn báo đã kín chỗ. Nhiều cơ sở lưu trú đã lên kế hoạch trang trí, tuyên truyền cho ngày lễ lớn.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Lân.

Điển hình như khách sạn Grand Mercure Hanoi sẽ thiết kế khu vực check-in cho du khách với những hình ảnh gợi nhớ về lịch sử cách mạng Việt Nam. Một số khách sạn như Sheraton, Pan Pacific… cũng lên ý tưởng trang trí cờ đỏ sao vàng ở sảnh khách sạn…

Để phục vụ người dân về Thủ đô trong dịp lễ đặc biệt của đất nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo sẽ mở cửa miễn phí tham quan một số địa điểm từ ngày 1 đến 3/9, gồm: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam và Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Trong dịp này, các bảo tàng sẽ tổ chức trưng bày, triển lãm giới thiệu lịch sử, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Cụ thể, trong tháng 8/2025, Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ có các hoạt động như: Trưng bày “Mùa thu độc lập”; trưng bày tranh sơn dầu khổ lớn “Mùa xuân độc lập”. Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức trưng bày “Bình dân học vụ - Thắp sáng tương lai”. Còn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm “Những người con của Tổ quốc”...

Thành phố Hà Nội cũng sẵn sàng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Điển hình là sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản, di tích tại điểm du lịch xã Ô Diên; tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long”; mô hình du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Đức; du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Lộc...

Ngoài ra, Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) sẽ kết hợp với khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội ra mắt tour tham quan hầm tránh bom tại khách sạn, cũng như phát triển loạt sản phẩm: Tour đêm, city tour, tour xe đạp, tour văn hóa, ẩm thực... đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm đa dạng của du khách.

Một trong những sản phẩm du lịch mới được chờ đón dịp này là chuyến tàu du lịch đêm chất lượng cao “Năm cửa ô”, dự kiến ra mắt vào ngày 19/8 tới đây. Tham gia hành trình tàu du lịch "Năm cửa ô", du khách vừa được trải nghiệm cảnh đêm Hà Nội từ một góc nhìn mới lạ, vừa được hòa mình vào không gian văn hóa nghệ thuật dân gian lâu đời của đất Thăng Long - Hà Nội với các làn điệu hát xẩm, chầu văn.

Dịp này, Hà Nội cũng triển khai các tour liên kết giữa thành phố và các tỉnh lân cận như: Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình trong 1-2 ngày với nhiều trải nghiệm hấp dẫn khác.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, trong kỷ nguyên mới và bối cảnh quản lý chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội cần thay đổi phương thức quản lý, đặc biệt là trong hoạt động du lịch. Quản lý điểm đến phải có tính liên kết, kết nối để nâng cao hiệu quả xây dựng sản phẩm, quảng bá và định vị thương hiệu.

“Đây là thời cơ nhưng cũng là thách thức, Hà Nội cần là đầu tàu, hình mẫu trong tổ chức bộ máy, quản lý và phát triển kinh tế - trong đó có phát huy giá trị di sản và du lịch”, ông Siêu nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các chuyên gia cũng đóng góp ý kiến về phát triển du lịch xanh, xây dựng bộ tiêu chí riêng, và xây dựng mô hình nền tảng bán vé điện tử tại các điểm du lịch.

Đoàn tàu du lịch 2 tầng “Hà Nội 5 cửa ô” vận hành từ ngày 19/8
Từ 19/8/2025, Hà Nội vận hành đoàn tàu du lịch 2 tầng The Hanoi Train (hay còn được gọi là đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô” - mô hình đầu tiên kết hợp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư