
-
Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển giao thông xanh, xây dựng đô thị thông minh
-
Hội nghị nhóm đặc trách cao cấp về Hội nhập kinh tế ASEAN lần thứ 48
-
Mức tăng CPI phù hợp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
-
Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương xử lý một số vấn đề do Báo Đầu tư nêu -
Hệ thống điện quốc gia đã lập đỉnh mới cả về công suất và sản lượng tiêu thụ
Ngày 5/8, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công văn số 4173/UBND-ĐMPT ngày 21/7/2025 và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, trọng tâm là công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Phó chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng chủ trì hội nghị.
![]() |
Phó chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng phát biểu tại Hội nghị. |
Thẳng thắn nhìn nhận, quyết liệt tháo gỡ
Phát biểu chỉ đạo, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng ghi nhận tinh thần trách nhiệm và nỗ lực triển khai của đội ngũ cán bộ, công chức tại 126 xã, phường thời gian qua trong thực hiện Chỉ thị 11 và Công văn 4173.
Ông Trương Việt Dũng cũng nhấn mạnh, Hội nghị lần này không chỉ nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ mà quan trọng hơn là thẳng thắn nhận diện những khâu còn vướng, còn chậm để từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể, thực chất, tránh tình trạng “lệch pha” trong triển khai giữa các cấp, các ngành.
“Thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, nhưng các đơn vị phải xác lập rõ lộ trình thực hiện. Không đơn vị nào được phép chậm trễ. Mọi khó khăn phải được nhận diện và xử lý ngay tại Hội nghị này”, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu.
Biểu dương một số cơ quan, địa phương đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ, đồng chí Trương Việt Dũng cũng đề nghị cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cần thẳng thắn chỉ ra những bất cập đang cản trở hiệu quả công việc và đề xuất giải pháp khắc phục, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tại Hội nghị, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã quán triệt các nội dung chính trong Chỉ thị số 11/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố, xác định rõ vai trò then chốt của công nghệ trong đẩy mạnh cải cách hành chính.
Bên cạnh đó, ông Hoàng Văn Bằng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố đã báo cáo cụ thể tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ theo Công văn số 4173/UBND-ĐMPT.
Đại diện nhiều xã, phường khi phát biểu đã chỉ rõ những tồn tại trong quá trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính, nổi bật là: Phần mềm chưa tối ưu, các phần mềm xử lý hồ sơ chưa thân thiện với người dùng, thao tác phức tạp, dẫn đến mất nhiều thời gian xử lý cho cả cán bộ và người dân.
Biểu mẫu chưa thuận tiện, nhiều trường hợp người dân phải nhập lại nhiều lần các trường dữ liệu giống nhau trong tờ khai điện tử. Lạm dụng bản sao chứng thực, nhiều thủ tục vẫn yêu cầu bản sao chứng thực không cần thiết, gây phiền hà cho người dân.
Thiếu liên thông phần mềm, cán bộ phải làm việc đồng thời trên nhiều hệ thống khác nhau, làm tăng khối lượng công việc và nguy cơ sai sót. Và áp lực sau khi kết thúc Chiến dịch 45 ngày đêm, khi lực lượng hỗ trợ từ Thành phố rút về, các xã, phường sẽ phải tự triển khai công tác chuyển đổi số và tiếp nhận hồ sơ với nguồn lực hạn chế.
Trước những phản ánh thẳng thắn từ cơ sở, đại diện các sở ngành như Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số, Sở Tư pháp và Tổng công ty Viễn thông MobiFone… đã trực tiếp giải đáp, làm rõ các nội dung kiến nghị. Một số vấn đề thuộc thẩm quyền được ghi nhận để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo tháo gỡ.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó chủ tịch Trương Việt Dũng một lần nữa nhấn mạnh vai trò tiên phong, trực tiếp và quyết liệt của từng đơn vị, nhất là các xã, phường trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Ông biểu dương các địa phương như xã Thượng Phúc, xã Thường Tín đã có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại nhiều nơi còn thấp. Do đó, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các xã, phường cần tiếp tục nỗ lực, chủ động tìm giải pháp phù hợp để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Thời gian tới, ông Trương Việt Dũng sẽ trực tiếp làm việc trực tuyến với các xã theo từng khu vực để xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan đến hệ thống phần mềm hành chính.
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị. |
Lan tỏa tư duy đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ công
Để tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công và đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn triển khai mô hình chính quyền hai cấp, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo:
Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ động hỗ trợ kỹ thuật cho các sở, ngành, UBND xã, phường; tổng hợp các kiến nghị vượt thẩm quyền để báo cáo UBND Thành phố.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội: Đẩy mạnh hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng cho cán bộ tại các Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công; triển khai dịch vụ công lưu động hỗ trợ người có công, người yếu thế.
Tổng công ty Viễn thông MobiFone: Tiếp tục phối hợp với các đơn vị để rà soát, xử lý các lỗi hệ thống, bảo đảm hoạt động nộp hồ sơ trực tuyến diễn ra thuận lợi.
Các sở, ban, ngành và UBND xã, phường: Rà soát toàn bộ quy trình tiếp nhận thủ tục hành chính, nghiêm cấm tình trạng yêu cầu bản sao chứng thực không cần thiết; kịp thời khắc phục tình trạng gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Văn phòng UBND TP. Hà Nội: Chủ trì, phối hợp kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện và đề xuất khen thưởng hoặc xử lý kỷ luật kịp thời.
Phó chủ tịch Trương Việt Dũng cũng lưu ý vai trò then chốt của lãnh đạo các cấp, nhất là trong giai đoạn đang hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. "Lãnh đạo phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời, biết lắng nghe, động viên cán bộ trực tiếp làm việc tại cơ sở", ông Trương Việt Dũng nhấn mạnh.
Chỉ riêng trong tháng 7/2025, toàn Thành phố đã ghi nhận 71.710 hồ sơ được thanh toán trực tuyến. Song song, từ ngày 1/7 đến 31/7/2025, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã cử hơn 200 luật sư luân phiên tư vấn pháp lý miễn phí cho người dân tại 126 xã, phường với trên 1.150 lượt hỗ trợ.
Kết luận Hội nghị, Phó chủ tịch TP. Hà Nội Trương Việt Dũng nhấn mạnh: Việc tháo gỡ những “nút thắt” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn là yêu cầu chính trị, thể hiện tinh thần phục vụ, tư duy đổi mới của chính quyền Thủ đô.
“Các đơn vị phải hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, như một hành động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời lan tỏa tư duy, tầm nhìn mới của Hà Nội”, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định.

-
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính -
Hệ thống điện quốc gia đã lập đỉnh mới cả về công suất và sản lượng tiêu thụ -
Gia Lai khắc phục khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chính quyền cấp xã -
Tăng độ chính xác và liên tục trong phân công kiểm tra hồ sơ hải quan tự động -
Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh -
Đặc khu Cô Tô: Trung tâm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế biển hiện đại -
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới