Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh "nóng" nhất trong năm
D.Ngân - 08/06/2023 19:34
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2023 - 2024 ở Hà Nội sẽ bắt đầu từ ngày mai, 9/6 đến hết 12/6.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, 9h sáng mai, 9/6, các thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 phải có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2023 - 2024 ở Hà Nội sẽ bắt đầu từ ngày mai, 9/6 đến hết 12/6.

Sáng 10/6, từ 8h - 10h thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút. Buổi chiều 14h - 15h làm bài thi môn Ngoại ngữ thời gian 60 phút. Ngày 11/6, từ 8h - 10h thí sinh thi Toán thời lượng 120 phút. Sáng 12/6, thí sinh làm bài thi môn chuyên.

Nội dung đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Dự kiến chậm nhất ngày 4/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 8 - 9/7. Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp từ ngày 10 - 12/7. Ngày 19 - 22/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

Dựa trên Thông tư sửa đổi số 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Các vật dụng không được đem vào phòng thi gồm: Bút xoá, tài liệu, điện thoại, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi, đồng hồ thông minh.

Nếu mang theo vật dụng trái phép vào phòng thi, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị huỷ kết quả toàn bộ các bài thi của kỳ thi năm đó.

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023.

Ông Nghiêm Văn Bình, Phó trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phổ biến tới toàn bộ các trưởng phòng giáo dục và đào tạo, hiệu trưởng các trường THPT và lãnh đạo 201 điểm thi về 3 nội dung tổ chức kỳ thi là chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi và chế độ báo cáo trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Sở này đề nghị các điểm thi thực hiện nghiêm túc, đầy đủ những hướng dẫn của Sở, thực hiện đúng và đủ quy trình, phân công rõ trách nhiệm, rõ vị trí, rõ nhiệm vụ của từng thành viên trong điểm thi. Đồng thời cập nhật thông tin từ Ban chỉ đạo thi, kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh.

Về cơ sở vật chất tại các điểm thi, bà Đoàn Thị Kiều Oanh, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, để phục vụ kỳ thi, Sở đã điều động 590 cán bộ thanh tra, trong đó có 553 thanh tra chính thức và 47 thanh tra dự phòng.

Từ ngày 29/5 đến ngày 7/6, Sở đã thành lập 19 tổ đi kiểm tra toàn bộ 201 điểm thi, trong đó có 113 điểm thi tại trường trung học phổ thông và 88 điểm thi tại trường trung học cơ sở.

Cũng theo bà Oanh, tại thời điểm kiểm tra, còn có một số điểm thi chưa hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, song theo báo cáo từ các điểm thi này, hiện các điểm thi này đã chuẩn bị đầy đủ theo đúng yêu cầu để đảm bảo kỳ thi được an toàn, minh bạch, công bằng.

Còn theo Thượng tá Ngô Xuân Hải, Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP.Hà Nội, để nâng cao hiệu quả công tác coi thi, khi cán bộ coi thi phát hiện dấu hiệu gian lận của thí sinh chụp đề thi gửi ra ngoài, cần báo cáo ngay cho các trưởng điểm thi để lực lượng công an khẩn trương truy nguồn tiếp nhận đề thi, từ đó khoanh vùng xử lý kịp thời, ngăn chặn đề thi bị lộ, lọt, làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị toàn bộ cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm vững các văn bản hướng dẫn, quy chế thi; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên tham gia công tác coi thi chấm thi theo sự điều động của Sở, triển khai học tập quy chế thi, các văn bản hướng dẫn của Sở nghiêm túc, đầy đủ.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế, UBND các địa phương các đơn vị liên quan để xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh. Phát hiện kịp thời, báo cáo đầy đủ, chủ động xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo đúng quy chế.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra trong các ngày 10, 11/6. Học sinh làm ba bài thi gồm: Ngữ văn (120 phút), Toán (120 phút) và Ngoại ngữ (60 phút). Ngày 12/6, các thí sinh sẽ dự thi vào các lớp chuyên của 4 trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây.
Hà Nội công bố tỷ lệ chọi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Ngày 17/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập đại trà và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư