
-
Hà Nội nỗ lực đảm bảo an toàn dịch bệnh trong những ngày lễ lớn
-
Bịt lỗ hổng giết mổ chui để kiểm soát dịch tả lợn châu Phi
-
Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1: Cần trợ lực sớm để dân thuận lợi
-
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025
-
Hà Nội thành lập thêm 2 Trường Trung học phổ thông -
Hướng tới sản phẩm OCOP “đúng gu” thị trường
Cụ thể, việc di dời được thực hiện từ ga S10 - Cát Linh đến ga S11 - Văn Miếu (khu vực từ dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) - nơi máy khoan TBM1 chuẩn bị triển khai thi công ngầm.
Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, việc di dời nằm trong kế hoạch chuẩn bị mặt bằng để máy đào hầm TBM1 tiếp tục hành trình khoan ngầm, dự kiến hoàn tất đoạn qua khu vực này vào cuối tháng 4/2025.
Theo phương án đã thống nhất, 9 hộ dân sẽ được bố trí tạm cư trong thời gian một tháng và sẽ trở về nơi ở cũ ngay sau khi công tác khoan hoàn tất.
Thi công hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội diễn ra khẩn trương, đồng loạt. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân |
Trước đó, 2 hộ dân khác cũng đã chủ động bàn giao mặt bằng cho dự án để phục vụ thi công, nhận hỗ trợ tái xây dựng theo đúng quy định. Toàn bộ quá trình di dời, thỏa thuận và hỗ trợ được thực hiện minh bạch, có sự chứng kiến của UBND quận Đống Đa, UBND phường sở tại và các bên liên quan, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
Hiện tại, công tác thi công đoạn hầm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai đồng loạt tại các nhà ga ngầm. Tính đến nay, tiến độ tổng thể phần ngầm đã đạt khoảng 57,1%. Trong đó, nhà thầu đã sản xuất xong 2.053 vòng vỏ hầm trên tổng số 3.488 vòng, đạt hơn 58% khối lượng. Máy khoan TBM1 đã tiến được 1.341 mét hầm, lắp đặt 894 vòng vỏ; TBM2 đã thực hiện 285 mét và lắp gần 190 vòng vỏ hầm.
Theo MRB, 2 máy khoan TBM dự kiến hoàn tất toàn bộ công tác đào hầm vào cuối năm 2025. Sau khi hoàn thành đào ngầm, dự án sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống đường ray, tín hiệu, hệ thống điện và các công trình phụ trợ khác để đưa tuyến vào vận hành khai thác.
Đoạn ngầm của tuyến metro số 3 có chiều dài 4km, đi qua các khu vực dân cư đông đúc như Kim Mã, Giảng Võ, Văn Miếu… Việc thi công ngầm bằng công nghệ khiên đào TBM giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng tới mặt đất, giảm rung lắc và tiếng ồn so với phương pháp đào hở truyền thống. Đây cũng là công nghệ tiên tiến đang được ứng dụng tại nhiều tuyến metro hiện đại trên thế giới.
Theo kế hoạch điều chỉnh mới nhất, đoạn đi trên cao sẽ hoàn thành và khai thác vào năm 2024, còn đoạn đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027. Khi đưa vào vận hành đồng bộ, tuyến metro số 3 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu vực Tây Bắc Thủ đô với trung tâm thành phố, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng thân thiện môi trường.
Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm nằm trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông bền vững, xanh hóa đô thị của Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045. Thành phố hiện đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục, vốn và mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro khác như metro số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), metro số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)...

-
Hà Nội thành lập thêm 2 Trường Trung học phổ thông -
Hướng tới sản phẩm OCOP “đúng gu” thị trường -
126 xe buýt năng lượng sạch vận hành trên Vành đai 1 -
Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ thu đổi 450.000 xe máy xăng cho người dân -
GMB League 2025: Khơi dậy đam mê bóng rổ học đường, kết nối cộng đồng thể thao trẻ -
Hà Nội tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 -
Di sản Thiên nhiên Thế giới "Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nam Nô"
-
Áp lực chuyển đổi xanh, nhưng chủ động tiên phong để phát triển bền vững
-
Xanh hóa công nghiệp - hài hòa giữa tăng trưởng cao và phát triển bền vững
-
Hành trình kết nối xanh: Nghề đặc biệt mùa hoa nhãn ở Hưng Yên
-
Legacy Hill Resort & Villas: Sống giữa thiên nhiên, an trú trong từng giá trị
-
Mở thẻ VPBiz - Nhận eVoucher LynkiD đến 2 triệu đồng
-
Xuất hiện căn hộ 4 mặt view sông ngay mặt tiền Quốc lộ 13, giá chỉ từ 36,8 triệu đồng/m2