Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Hé lộ nguồn vốn đầu tư tuyến metro Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai
Anh Minh - 11/09/2024 21:05
 
Sau khi hoàn thành đoạn Nhổn - ga Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội số 3 sẽ được kéo dài về phía Hoàng Mai với chiều dài khoảng 8,8 km.
Người dân Thủ đô háo hức trải nghiệm đi tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trong những ngày đầu đưa vào khai thác thương mại.
Người dân Thủ đô háo hức trải nghiệm đi tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trong những ngày đầu đưa vào khai thác thương mại.

Hôm nay (11/9), trong khuôn khổ cuôc họp báo với chủ đề “Kinh nghiệm của Pháp trong công tác hỗ trợ giao thông bền vững tại Việt Nam”, Đại sứ quán Pháp đã có thông tin liên quan đến tuyến đường sắt đô thị số 3, TP. Hà Nội.

Theo Đại sứ quán Pháp, đoạn trên cao của tuyến đường sắt số 3 TP. Hà Nội (gồm 8 ga) đã được vận hành thương mại vào ngày 8/8/2024.

Đoạn tuyến trên cao kết nối Nhổn đến Cầu Giấy với chiều dài 8 km bằng phương tiện giao thông đảm bảo môi trường và giảm ùn tắc cho Thủ đô Hà Nội. Đoạn tuyến đi ngầm (4 ga tiếp theo đến ga Hà Nội) sẽ được vận hành vào cuối năm 2027.

Được biết, Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội có định danh là tuyến số 3.1 được tài trợ từ nguồn vốn vay ODA của 4 nhà tài trợ (Chính phủ Pháp; Cơ quan Phát triển Pháp; Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Phát triển châu Á) và nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách TP. Hà Nội.

Dự án chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài tuyến chính 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km, đoạn đi ngầm khoảng 4 km với đường sắt khổ đôi 1.435 m. Hệ thống nhà ga của Dự án gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12).

Phương tiện vận tải bao gồm đầu máy toa xe lựa chọn loại kích thước “trung bình”; loại xe B (theo tiêu chuẩn Châu Âu) có chiều rộng từ 2,75-3 m; chiều dài đoàn tàu khoảng 80 m (với đoàn tàu 4 toa), khoảng 100 m (với đoàn tàu 5 toa). Số toa của đoàn tàu theo giai đoạn phân kỳ đầu tư từ 4 toa đến 5 toa/đoàn tàu.

Ông Oliver Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết, việc khánh thành đoạn đi trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã chứng tỏ năng lực của toàn thể đội ngũ Pháp - Việt Nam trong việc triển khai tốt các dự án hạ tầng đầy tham vọng trong lĩnh vực vận tải đường sắt. Điều này cũng thể hiện cam kết của Pháp trong việc đồng hành cùng Việt Nam trong công tác chuyển đổi hướng tới nền kinh tế phi các bon, đặc biệt thông qua việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Đại diện Đại sứ quán Pháp cho biết là, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của TP. Hà Nội tới Hoàng Mai với khoảng 8 km đi ngầm.

Phần tuyến kéo dài này sẽ được hỗ trợ tài chính từ các nhà tài trợ Châu Âu là Cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Theo Đề án phát triển đường sắt đô thị TP. Hà Nội đang được lấy ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan, tuyến đường sắt đô thị số 3: Trôi - Nhổn - Yên Sở có chiều dài 57,3 km. Đây là tuyến đường sắt đô thị dài nhất ở Thủ đô trong tổng số 15 tuyến đường sắt đô thị dự kiến triển khai trong giai đoạn đến năm 2035.

Tuyến được chia làm 3 phân đoạn, trong đó đoạn tuyến 3.1: Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai xây dựng; đoạn tuyến 3.2: ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,8 km, chủ yếu đi ngầm.

Từ điểm đầu ga Hà Nội, tuyến 3.2 sẽ đi đến các ga: Trần Hưng Đạo, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Tam Trinh, Yên Sở. Tổng kinh phí xây dựng tuyến 3.2 ước khoảng 1,753 tỷ USD.

Tuyến 3.3: Nhổn - Trôi và kéo dài đi Sơn Tây sẽ đi theo hướng Nhổn - Quốc lộ 32 - Sơn Tây với chiều dài khoảng 36 km. Tuyến 3.3 hoàn toàn đi trên cao với khoảng 14 ga. Kinh phí xây dựng tuyến 3.3 ước khoảng 2,88 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư