Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội: Tăng hơn 4.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT
D.Ngân - 09/05/2023 08:10
 
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin, số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT là 102.000 học sinh, tăng 4.000 học sinh so với năm 2022.

Để chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở đã bố trí 188 điểm thi với 4.100 phòng thi. Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho kỳ thi, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, dù WHO đã tuyên bố dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, song các đơn vị không được chủ quan. 

Ảnh minh họa.

Các đơn vị cần tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và dịch sốt xuất huyết. Các điểm thi cần chuẩn bị phòng thi riêng để bố trí cho thí sinh thuộc diện F0 ngồi dự thi.

Trong khi đó, Công an TP. Hà Nội cho biết đơn vị đang tăng cường nắm bắt thông tin về tình hình mua bán các thiết bị có thể sử dụng để gian lận tại các kỳ thi và có phương án phòng ngừa, đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục phổ biến kỹ cho cán bộ, giám thị coi thi về cách nhận diện để kịp thời ngăn chặn.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng khẳng định, việc tổ chức, triển khai thi tốt nghiệp THPT và thi, tuyển sinh vào lớp 10 là nhiệm vụ chính trị quan trọng. 

Mặc dù kỳ thi diễn ra thường niên, các đơn vị, địa phương đều đã có kinh nghiệm, nhưng không được chủ quan vì mỗi năm lại có đặc điểm riêng. 

Các đơn vị, địa phương phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng với tinh thần không chủ quan, dự báo các tình huống có thể xảy ra để chủ động phương án ứng phó.

TP.Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo là đơn vị thường trực, chủ trì phối hợp với các thành viên ban chỉ đạo TP tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh; 

Xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Ban chỉ đạo TP giao Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chuẩn bị tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh đúng quy định, tiếp nhận các vấn đề phát sinh, tham mưu ban chỉ đạo thành phố xử lý kịp thời.

Ngoài ra, TP đề nghị các Sở, ngành, địa phương chủ động triển khai nhiệm vụ nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; an toàn vệ sinh thực phẩm; an ninh trật tự… để các kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định.

Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, dự kiến số học sinh xét tốt nghiệp THCS khoảng 129.210 học sinh; trong đó gần 110.000 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 công lập; bố trí khoảng 210 điểm thi với trên 4.300 phòng thi.

Đối với công tác thi tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024, dự kiến số lượng tuyển sinh khoảng 157.000 trẻ mẫu giáo 5 tuổi; 156.200 học sinh vào lớp 1 (tăng khoảng 11.400 học sinh so với năm học 2022-2023); 188.450 học sinh vào lớp 6 (tăng khoảng 38.570 học sinh so với năm học 2022-2023).

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, đến nay, Sở đã tổ chức phổ biến quy chế thi, tuyển sinh và hướng dẫn công tác tổ chức kỳ thi, tuyển sinh, xét tốt nghiệp cho các cơ sở giáo dục; 

Tập huấn cho các đơn vị về công tác đăng ký dự thi, thi tuyển và công tác dữ liệu; rà soát, điều tra số học sinh trong độ tuổi trên từng địa bàn; hoàn thành việc cấp và bàn giao tài khoảng cho học sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT...

Từ ngày 26/4-30/4, đã tổ chức cho thí sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến; Kết quả, có 73.704 thí sinh tại 267 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đăng ký thành công. Từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, tổ chức hướng dẫn và hỗ trợ đăng ký dự thi cho các thí sinh.

Được biết, năm học 2023-2024, các trường học trên địa bàn thành phố vẫn áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến và tuyển sinh trực tiếp để tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non, tuyển học sinh lớp 1 ở trường tiểu học và tuyển học sinh lớp 6 ở trường trung học cơ sở.

Đối với tuyển sinh mầm non, hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu do trường tuyển sinh phát hành) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp; in phiếu trên hệ thống đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến; Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ.

Với tuyển sinh lớp 1, hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển vào lớp 1 (theo mẫu do trường tuyển sinh phát hành) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp hoặc in phiếu trên hệ thống đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến; Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ; Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

Với tuyển sinh lớp 6, hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển vào lớp 6 (theo mẫu do trường tuyển sinh phát hành) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp hoặc in phiếu trên hệ thống đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến; 

Bản chính học bạ cấp tiểu học hoặc các hồ sơ khác có giá trị thay thế học bạ; Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ; Quyết định cho phép học vượt lớp (nếu có); Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

Như vậy, điểm mới của tuyển sinh năm nay là hồ sơ vào mầm non, lớp 1, lớp 6 đã giảm bớt giấy xác nhận thông tin về cư trú, điều này tạo nhiều thuận lợi cho phụ huynh học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, trong thời gian tuyển sinh, Hội đồng tuyển sinh của các trường tập hợp danh sách các học sinh dự tuyển năm học 2023-2024 cần phải xác minh thông tin cư trú, chủ động phối hợp với Công an cấp xã trên địa bàn để rà soát, xác thực. Tuyệt đối không yêu cầu cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của học sinh đi xác minh.

Bên cạnh đó, trong thời gian tuyển sinh, các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động cha mẹ học sinh đóng góp các khoản ngoài quy định cho nhà trường.

Áp lực tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội
Từ nhiều năm nay, tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 đã trở thành kỳ thi tuyển sinh nóng nhất, đặc biệt năm nay số lượng thí sinh còn tăng hơn nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư