Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước
- 09/08/2024 15:59
 
Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Để đảm bảo thực thi hiệu quả, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 trên địa bàn.

Kế hoạch nhằm xác định rõ ràng nội dung công việc, thời hạn, tiến độ và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan để triển khai Luật Tài nguyên nước một cách đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn Thành phố. UBND Thành phố nhấn mạnh sự cần thiết của việc phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, và UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây nhằm đảm bảo việc thực thi Luật được thực hiện nhất quán và hiệu quả.

Theo đó, xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn Thành phố. Đồng thời, các cơ quan phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, và giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai Luật.

UBND Thành phố sẽ tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật tại các địa phương; tổ chức tuyên truyền Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật; tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan…

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các cơ quan báo chí, đài phát thanh và truyền hình trên địa bàn Thành phố để tuyên truyền rộng rãi về Luật Tài nguyên nước. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân và các tổ chức sẽ được tiếp cận và hiểu rõ hơn về các quy định mới.

Ngoài ra, các khóa tập huấn chuyên sâu sẽ được tổ chức cho cán bộ, công chức liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước. Mục tiêu là nâng cao hiểu biết, kỹ năng và khả năng ứng dụng của họ trong việc thực thi Luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát và hệ thống hóa các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước. Các văn bản này sẽ được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để đảm bảo tính phù hợp với quy định mới của Luật Tài nguyên nước.

Các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây sẽ tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của mình. Kết quả rà soát sẽ được báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/12/2024 để tổng hợp và báo cáo UBND Thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đóng vai trò đầu mối trong việc thực hiện quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn Thành phố. Các nhiệm vụ bao gồm việc xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước, điều tra và xác định dòng chảy tối thiểu trên các sông, suối, và lập kế hoạch bảo vệ nước dưới đất, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để lập danh mục các nguồn nước cần phục hồi và xây dựng các chương trình, đề án phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt hoặc ô nhiễm.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tham mưu UBND Thành phố trong việc thực hiện các biện pháp điều hòa, phân phối tài nguyên nước trong trường hợp xảy ra hạn hán hoặc thiếu nước. 

Sở Xây dựng sẽ phụ trách các văn bản liên quan đến việc đảm bảo an toàn và tiết kiệm nước, đồng thời giảm thiểu tỷ lệ thất thoát nước; phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt trong các tình huống khẩn cấp và tham mưu UBND Thành phố trong việc quản lý, vận hành các đập, hồ chứa trên địa bàn.

Với kế hoạch cụ thể, đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, Thành phố sẽ thực hiện tốt các quy định của Luật Tài nguyên nước.

Khai thác AI trong quản lý tài nguyên nước tại khu công nghiệp
Trước tình hình khan hiếm nước, Ấn Độ đã có nhiều chính sách quản lý nguồn tài nguyên này hiệu quả để phát triển bền vững, trong đó có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư