Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội và TP.HCM triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ
D.Ngân - 30/04/2023 18:57
 
Hai đầu đất nước là Hà Nội và TP.HCM đang quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19.

Trước việc Covid-19 đang gia tăng, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế TP.HCM tổ chức các điểm tiêm vắc-xin Covid-19 hoạt động xuyên suốt kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5, trong đó bảo đảm mỗi quận huyện, TP. Thủ Đức duy trì ít nhất 2 điểm tiêm phục vụ nhu cầu tiêm vắc-xin Covid-19 của người dân.

Hai đầu đất nước là Hà Nội và TP.HCM đang quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 đối với những người thuộc nhóm nguy cơ hoặc người chưa tiêm đủ liều khi đến khám chữa bệnh tại các đơn vị;

Tổ chức đội tiêm lưu động đến tiêm tại nhà cho những người thuộc nhóm nguy cơ nhưng không di chuyển được;

Theo đó, Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin-Truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông về tầm quan trọng của tiêm vắc-xin Covid-19, thông điệp 2K (khẩu trang-khử khuẩn) của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch hiện hành.

Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh thông điệp tăng cường đeo khẩu trang tại những nơi tập trung đông người, khi tiếp xúc với người có triệu chứng hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 và những nơi bắt buộc đeo khẩu trang theo quy định của Bộ Y tế.

Các bệnh viện chủ động rà soát các nguồn lực, khôi phục hoạt động của đơn vị/khoa điều trị Covid-19 theo nguyên tắc 4 tại chỗ; bố trí nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19 khi có chỉ định nhập viện; dự trù thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp với các phương án thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 khi dịch bệnh có khả năng diễn biến phức tạp.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và các bệnh viện được phân công chuẩn bị phương án sẵn sàng nhân sự chuyên môn, vật tư, trang thiết bị y tế để vận hành Bệnh viện dã chiến số 13 trong vòng 24 giờ sau khi được kích hoạt theo kịch bản:

Trường hợp số bệnh nhân Covid-19 nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tăng lên đến 50 ca trong cùng một thời điểm, Sở Y tế sẽ kích hoạt trở lại hoạt động của Bệnh viện dã chiến số 13.

UBND TP.HCM yêu cầu thực hiện đánh giá cấp độ dịch định kỳ hằng tuần, xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 thời gian gần đây có xu hướng tăng trở lại, TP. Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn chặn đà lây lan của dịch.

Từ ngày 20/4, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn Hà Nội được khuyến khích đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà để phòng, chống dịch Covid-19. 

Các đơn vị, nhà trường đã bổ sung trang, thiết bị, vật tư y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn…, thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, tăng cường theo dõi, quản lý sức khỏe cán bộ, giáo viên, học sinh.

Các trường hợp học sinh ốm, sốt và có các biểu hiện bất thường về sức khỏe được nhà trường đề nghị gia đình theo dõi, chăm sóc tại nhà.

Những giải pháp này là cần thiết khi dịch Covid-19 đang có xu hướng lây lan trong cộng đồng. Dựa vào số ca mắc mới và tình hình điều trị, hiện Hà Nội đang ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp). GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế lưu ý, virus SARS-CoV-2 vẫn tồn tại và khó dự báo, khó đoán định. 

Trong khi đó, Hà Nội là trung tâm kinh tế, giao thương lớn, cũng là nơi tập trung các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến Trung ương, lượng người từ các tỉnh, thành phố về rất lớn. 

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh trên thế giới, dự báo, số ca mắc có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. 

Do đó, cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch để xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát.

Các ngành chức năng cũng lo ngại, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến Hà Nội đông, ngược lại, nhiều người lao động, học sinh, sinh viên sinh sống và học tập tại Hà Nội sẽ trở về quê.

Do đó, sau kỳ nghỉ lễ, công tác phòng, chống dịch cần phải được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ hơn để bảo đảm an toàn. 

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải phòng bệnh từ sớm, từ xa và từ cơ sở, mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

Các địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; đồng thời, bảo đảm nhân lực, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất đáp ứng phòng, chống dịch bệnh theo phương châm "4 tại chỗ", nhất là trong giám sát người nhiễm Covid-19 tại nhà, quản lý chặt chẽ đối tượng nguy cơ khi mắc Covid-19 để chuyển viện kịp thời, tránh để bệnh nặng mới chuyển viện. 

TP. Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải triển khai các giải pháp đẩy mạnh tổ chức việc tiêm chủng, bảo đảm không bỏ sót đối tượng; rà soát và dự trù nhu cầu vắc-xin gửi về Sở Y tế để được bố trí vắc-xin.

Lãnh đạo TP cho hay, Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không có đột biến, tuy nhiên vẫn không nên chủ quan. Theo thông lệ hằng năm, sau mỗi kỳ nghỉ lễ thường có các vấn đề phát sinh, không riêng Covid-19 mà còn có các dịch bệnh khác.

Do đó, các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành cần rà soát lại các lực lượng ứng trực, các điều kiện phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm chủ động khi có số ca bệnh tăng sau kỳ nghỉ lễ.

Hà Nội công bố cấp độ dịch Covid-19
UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư