Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội xuất hiện xe sang 7 chỗ kinh doanh vận tải hành khách
Văn Huế (GTVT) - 15/08/2016 08:30
 
Trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều xe Kia Sedona gắn thương hiệu “Vip Anh Huy” gây sự chú ý của nhiều người.
xe Vip Anh Huy chạy vòng vèo trong nội đô đón khác

Xe Vip Anh Huy chạy vòng vèo đón khách tại nội đô Hà Nội

Sau xe Limousine hoán cải thành 9 chỗ, đến lượt xe Kia Sedona (7 chỗ) được doanh nghiệp đưa vào kinh doanh vận tải khách, cạnh tranh với các hãng vận tải khác.

Đón, trả khách tại nhà

Thời gian gần đây, trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều chiếc xe Kia Sedona gắn thương hiệu “Vip Anh Huy” gây sự chú ý của nhiều người. Theo tìm hiểu của PV, các xe này thuộc Công ty CP Vận tải và du lịch Anh Huy, có địa chỉ tại 26 Láng Hạ, Hà Nội và 423 Lê Lợi, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Dịch vụ vận chuyển khách của “Vip Anh Huy” cũng được quảng cáo cả trên website của công ty tại địa chỉ dulichanhhuy.vn, trên mạng xã hội facebook tại địa chỉ anhhuydulich và fanpage Anhhuy Transport & Tourist cùng ba số điện thoại đường dây nóng. Theo giới thiệu, dịch vụ này được công ty khai trương ngày 14/4 vừa qua, với các tuyến Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Sa Pa, Hà Nội - Hải Phòng.

Từ số điện thoại quảng cáo trên trang facebook của hãng, sáng 13/8, PV Báo Giao thông đã liên hệ và đặt một vé từ Hà Nội đi Quảng Ninh với giá 220.000 đồng (trong khi đó giá vé tuyến Mỹ Đình, Hà Nội - Cẩm Phả (Quảng Ninh) là 105.000 đồng; Mỹ Đình - Bãi Cháy (Quảng Ninh) 80.000 - 85.000 đồng và xe Limousine 9 chỗ của hãng Phúc Xuyên tuyến Hà Nội - Hạ Long là 220.000 đồng). Sau khi mua vé tại địa chỉ 26 Láng Hạ, quận Đống Đa, PV được sắp xếp lên chiếc xe Kia Sedona 7 chỗ màu đen BKS 30E-221.13. Lúc này, trên xe mới chỉ có một khách. Sau khi vòng vèo rất lâu trong nội đô để đón khách, chiếc xe mới bắt đầu hành trình về Hạ Long.

Một nhân viên của Công ty CP Vận tải và du lịch Anh Huy thông tin, xe Vip Anh Huy cứ 30 phút có một chuyến, chạy từ 4h sáng đến 20h hàng ngày, giá vé 220.000 đồng/người, đón, trả khách tại nhà trên địa bàn Hà Nội và Hạ Long. Hiện, công ty có 26 xe Vip, trong đó 18 xe Kia Sedona và 8 xe bán tải Ford Ranger. Tài xế mỗi xe sẽ chạy 3 chuyến trong ngày, ngoài lương cứng, được trả thêm mỗi chuyến là 70.000 đồng, tính ra tổng thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

Sẽ kiểm tra điều kiện kinh doanh

Theo ghi nhận, dù phải bỏ ra số tiền vé không hề rẻ nhưng đa số hành khách sử dụng dịch vụ xe Vip đều tỏ ra rất hài lòng, bởi được phục vụ chu đáo, nhiệt tình và thời gian di chuyển từ Hà Nội về TP Hạ Long chỉ khoảng 2,5 giờ (với các xe khách khác là từ 3 - 3,5 giờ). Mặt khác, thay vì phải vào bến xe hoặc tới các điểm đón khách theo quy định của nhiều nhà xe khác, hành khách đi xe này chỉ cần ngồi nhà gọi điện đặt chỗ và chờ xe đến đón. Có lẽ vì vậy mà số hành khách sử dụng dịch vụ này ngày càng đông.

Liên quan đến nhà xe Vip Anh Huy mở văn phòng đón trả khách tại 26 Láng Hạ, Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thực tế CSGT chỉ có thể xử lý được lỗi dừng, đỗ sai quy định với mức xử phạt cao nhất là 700.000 đồng.

Còn việc nhà xe này có đủ điều kiện kinh doanh hay không, chạy hợp đồng du lịch hay cố định thì CSGT không thể xử lý được. “Tuy nhiên, từ phản ánh của Báo Giao thông, Đội CSGT số 3 sẽ tăng cường TTKS tại khu vực nói trên để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm giao thông”, Trung tá Tú cho biết.

Tuy nhiên, dù đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận hành khách, nhưng liệu dịch vụ Vip Anh Huy có đang phạm luật và cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị vận tải khác hay không?

Trao đổi với PV chiều 14/8, ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ phản ánh của Báo Giao thông, Sở GTVT sẽ chỉ đạo lực lượng TTGT tiến hành kiểm tra điều kiện kinh doanh vận chuyển khách của xe Anh Huy. Theo ông Tuyển, đối với xe ô tô hợp đồng vận chuyển khách phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định mới được cấp phù hiệu hợp đồng. Khi vận chuyển khách hợp đồng, nhà xe phải thông báo chuyến đi, số lượng khách tới Sở GTVT Hà Nội để phục vụ cho công tác hậu kiểm.

“Hiện, Sở GTVT Hà Nội cũng đang nghiên cứu, bổ sung các quy định để quản lý các phương tiện ô tô vận chuyển khách theo dạng hợp đồng du lịch, tránh tình trạng các công ty, đơn vị, doanh nghiệp lách luật mở văn phòng đưa xe hợp đồng du lịch vào vận chuyển khách tuyến cố định “trá hình”, cạnh tranh không lành mạnh với xe ô tô khách chạy tuyến cố định. Đồng thời, sẽ nghiên cứu quy định các điểm dừng đỗ, tuyến đường của xe hợp đồng được phép hoạt động”, ông Tuyến cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, nếu cơ quan chức năng không vào cuộc sớm, để tình trạng xe tư nhân tự do hoạt động đón trả khách như trên sẽ phá vỡ thị trường vận tải tuyến cố định, ảnh hưởng tới các đơn vị vận tải làm ăn chân chính, gây thất thu thuế cho Nhà nước. Không những vậy, nếu các doanh nghiệp khác mỗi doanh nghiệp cũng đầu tư vài chục chiếc xe để kinh doanh vận tải khách tương tự như Vip Anh Huy thì khi đó áp lực giao thông tại Hà Nội sẽ là rất lớn. 

Hà Nội công bố quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2020
Sáng 30/7, tại lễ công bố quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050 do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư