Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Hà Tĩnh: Gần 1.000 tỷ đồng xây dựng công trình Bến số 3 - Cảng Vũng Áng
 
Sáng nay (22/9), Công ty cổ phần cảng Vũng Áng Việt - Lào thuộc Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình bến số 3 cảng Vũng Áng tại xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
.
 Lễ khởi công xây dựng công trình bến số 3 cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh

Tham dự lễ khởi công có bà Vylaikham Posalat, Thứ trưởng Bộ Công chính Vận tải nước CHDCND Lào; ông Đỗ Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cùng các lãnh đạo các sở, ngành thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

Cảng Vũng Áng là khu bến tổng hợp cho tàu chở hàng bách hóa có trọng tải từ 30.000 – 50.000 DWT, tàu container sức chở đến 4.000 TEU. Cảng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mở rộng giao thương, xuất nhập hàng hóa không chỉ cho khu vực tỉnh Hà Tĩnh, vùng lân cận mà còn cho cả nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan ra với thế giới.

Dự án đầu tư xây dựng Bến số 3 – Cảng Vũng Áng được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng (gồm giai đoạn 1 đầu tư 600 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 400 tỷ đồng).

Theo đó, Bến cảng số 3 sẽ được đầu tư xây dựng cùng các hạng mục công trình hạ tầng cơ sở khác, đảm báo khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tấn đến 45.000 DWT, bao gồm các hạng mục: bến cập tàu; khu nước trước bến, kè gầm bến; bãi chứa hàng; hệ thống đường trong cảng và hạ tầng kỹ thuật cùng các công trình phụ trợ…

Phát biểu tại Lễ khởi công sáng nay, bà Vylaikham Posalat, Thứ trưởng Bộ Công chính Vận tải nước CHDCND Lào thay mặt đoàn đại biểu Lào bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.

Công ty cố phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào được thành lập năm 2010, là sự hợp tác giữa Bộ Công chính Vận tải Lào và Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam. Qua thời gian hoạt động, số lượng hàng hóa ngày càng phát triển mạnh góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế của Lào, đưa đất nước Lào từ nước không có biên giới giáp với biển trở thành con đường đi qua của hàng hóa,

Cảng Vũng Áng được coi là cửa ra biển rất quan trọng, là con đường thông quan hàng hóa của nước Lào nối kết với các nước ASEAN. Việc xây dựng Vảng số 3 rất cần thiết cho giao thương hàng hóa xuất, nhập khẩu của Lào. Cảng số 3 cũng nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển nước sâu của Việt Nam năm 2015 – 2020. “Công trình này đưa vào sử dụng sẽ giúp vận chuyển hàng hóa quá cảnh của Lào đi nước thứ 3 và ngược lại sẽ được thuận lợi và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, chính phủ Lào đang xây dựng đường nối liền với các cảng biển Việt Nam và nghiên cứu xây dựng đường sắt từ Lào sang cảng Vũng Áng”, bà Vylaikham Posalat cho biết.

Ông Đỗ Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá cao những nổ lực của Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt – Lào, Bộ Công chính Vận tải Lào, tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm giúp đỡ chủ đầu tư, hoàn thiện các điều kiện để khởi công xây dựng công trình này. “Trong thời gian qua, 2 cầu cảng tổng hợp tại Cảng Vũng Áng Việt - Lào đã đón hơn 10.000 lượt tàu thuyền với khối lượng hàng hóa qua cảng tới gần 20 triệu tấn. Việc đầu tư xây dựng cảng số 3 nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng biển ngày càng lớn và góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Hà Tĩnh và khu vực”.

Thay mặt UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh mong muốn, Bến cảng số 3 - Cảng Vũng Áng sẽ sớm hoàn thành đúng và có thể vượt tiến độ đề ra, đảm bảo an toàn chất lượng công trình, an toàn lao động. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định đầu tư, chấp hành giám sát chặt chẽ việc thi công công trình dưới nước, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Dự kiến, Bến số 3 cảng Vũng Áng sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm 2017.

Cảng Đà Nẵng sẽ trở thành cảng biển tầm cỡ quốc tế
Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết từng khẳng định với các nhà đầu tư quốc tế rằng, Đà Nẵng đã và đang có những định hướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư