Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Tĩnh rà soát, tháo gỡ các dự án sử dụng đất chậm tiến độ
N.T - 24/12/2022 08:13
 
Năm 2023, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị liên quan đề xuất Bộ Chính trị cho chủ trương chấm dứt Dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh trong một lần kiểm tra tiến độ Dự án
Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh trong một lần kiểm tra tiến độ dự án. Nguồn: Báo Hà Tinh.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, việc xử lý các dự án đầu tư sử dụng đất chậm tiến độ, đã và đang được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, vừa xử lý tổng thể, vừa rà soát tháo gỡ, xử lý từng dự án trên từng địa bàn.

Theo đó, từ cuối năm 2021 đến tháng 12/2022 , UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo kiểm tra 119/ 244 dự án chậm tiến độ.

Qua đó, tỉnh Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm hành chính lĩnh vực đầu tư đối với 28 dự án; ra quyết định xử phạt gần 3 tỷ đồng; thu hồi, chấm dứt hoạt động 13 Dự án, chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện đối với 25 dự án, cho phép gia hạn tiến độ sử dụng đất 25 Dự án.

Liên quan đến 60 dự án chậm tiến độ chưa được cho thuê đất do vướng mắc Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hoàn thiện dự thảo và sẽ sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, nếu Nghị định này ban hành và có quy định điều khoản chuyển tiếp (như đề xuất của tỉnh) thì tỉnh sẽ có căn cứ để xử lý.

Về vấn đề xác định giá đất cụ thể của các dự án đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh xác định đây cũng là vấn đề rất cấp thiết hiện nay, liên quan trực tiếp đến việc triển khai các dự án.

Cụ thể, trong năm 2022, tỉnh Hà Tĩnh đã và đang tiến hành thẩm định giá đất cụ thể 9 Dự án, thẩm định giá sàn nộp ngân sách nhà nước (m3) đối với 3 Dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung cao chỉ đạo kiện toàn Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh, phân công Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng để tăng thêm trách nhiệm; ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022; hướng dẫn một số nhà đầu tư tính giá đất theo hệ số điều chỉnh, vừa đúng với chủ trương theo quy định, vừa thuận lợi trong xác định giá đất cụ thể.

Đáng chú ý, ngày 16/12/2022, trong phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII , ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đề cập, một trong những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh là phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành Trung ương đề xuất Bộ Chính trị cho chủ trương chấm dứt Dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Hà Tĩnh đốc thúc tiến độ các dự án trọng điểm tại khu kinh tế Vũng Áng
Ngoài một số dự án trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ, Hà Tĩnh còn cả trăm dự án chậm triển khai và việc xử lý chưa đáp ứng được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư