Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hải Dương cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/02
Thanh Sơn - 15/02/2021 16:57
 
Hải Dương sẽ tiến hành cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 16/02/2021. Đồng thời tiếp tục phong tỏa huyện Cẩm Giàng, TP Chí Linh.

Đây là chỉ đạo của ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tại hội nghị lần thứ 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để bàn về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch (PCD) Covid-19 trong tỉnh sáng ngày 15/02. Ngay sau hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã hỏa tốc ban hành chỉ thị số 11-CT/TU ngày 15/02, nhất trí chủ trương thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn tỉnh, tính từ 0h ngày 16/02. Tiếp tục thực hiện phong tỏa chặt chẽ TP Chí Linh đến khi kiểm soát, dập được dịch. Thực hiện cách ly xã hội cao hơn, tương đương mức độ phong tỏa ở Chí Linh và thực hiện nghiêm Thông báo Kết luận số 89 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với huyện Cẩm Giàng.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì hội nghị lần thứ 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng ngày 15.02. Ảnh: baohaiduong.vn
Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì hội nghị lần thứ 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng ngày 15.02. Ảnh: baohaiduong.vn

Theo đó, Hải Dương sẽ thực hiện cách ly xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn (khu dân cư) cách ly với thôn (khu dân cư), xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Yêu cầu toàn bộ người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa. Dừng hoạt động; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiếu 2m khi giao tiếp. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Tạm dừng các hoạt động tổ chức lễ hội đầu xuân, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Cách ly xã hội tại phường Thạch Khôi, TP. Hải Dương
Cách ly xã hội tại phường Thạch Khôi, TP. Hải Dương

Ban thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác xét nghiệm đối với phòng, chống dịch, ông Thăng giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nâng công suất xét nghiệm tối đa lên 30.000 mẫu/ngày. Tham mưu UBND tỉnh đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ Hải Dương xét nghiệm tại các địa bàn; xây dựng kế hoạch xét nghiệm cụ thể, trong đó ưu tiên các trường hợp F1, người có nguy cơ cao và trả kết quả ngay trong ngày. Để bảo đảm công tác lấy mẫu, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương huy động sinh viên tham gia tình nguyện lấy mẫu xét nghiệm. Sở Y tế tham mưu mua sắm trang thiết bị trong tình trạng khẩn cấp để nâng công suất giường bệnh tại Bệnh viện dã chiến số 2, bảo đảm điều kiện xét nghiệm, điều trị. Tiếp nhận hỗ trợ về cơ sở vật chất của Bệnh viện Bạch Mai và mua sắm trang thiết bị và bổ sung nguồn nhân lực để nâng công suất bệnh viện dã chiến số 2 lên 600 giường. Đối với Bệnh viện dã chiến số 3, Sở Y tế sớm tiếp nhận phòng điều trị do Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ. Trong điều kiện chưa có bệnh nhân thì sử dụng Bệnh viện dã chiến số 3 làm khu cách ly.

Cùng với chống dịch, Hải Dương phải giữ vững sản xuất, kinh doanh, ông Thăng giao UBND tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp có hướng dẫn riêng người dân tổ chức duy trì sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, sản xuất phải bảo đảm các quy định PCD. UBND tỉnh ban hành quyết định về các tiêu chí PCD trong nhà máy, phân xưởng để các doanh nghiệp tự đánh giá, chỉ được hoạt động khi đủ điều kiện PCD và chịu trách nhiệm về quyết định hoạt đông. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương phối hợp với các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra 100% các nhà máy, phân xưởng trong các khu công nghiệp, nếu đủ điều kiện mới được sản xuất. Đối với các doanh nghiệp ở bên ngoài khu công nghiệp, chính quyền các địa phương lựa chọn, kiểm tra các doanh nghiệp có nguy cơ cao, yêu cầu dừng hoạt động những trường hợp không bảo đảm an toàn.

Giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp tổ chức xét nghiệm bắt buộc 100% chủ doanh nghiệp, công nhân, người lao động (là người Cẩm Giàng, đang tạm trú tại huyện Cẩm Giàng) của các doanh nghiệp ở huyện Cẩm Giàng. Việc lấy mẫu, trả kết quả phải thực hiện trong ngày và chỉ những người âm tính với SARS-CoV-2 mới được tham gia sản xuất. Các chuyên gia tại các doanh nghiệp trước khi trở lại Cẩm Giàng làm việc phải đăng ký xét nghiệm và chỉ được trở lại làm việc khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2; trong quá trình làm việc không được đi ra ngoài doanh nghiệp.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các lực lượng tổ chức ngay các chốt kiểm soát phòng chống dịch theo quy định; kiểm soát thật nghiêm túc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tính đến 6h ngày 15/02, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương cho biết, toàn tỉnh ghi nhận 475 ca bệnh Covid-19, trong đó các địa phương có nhiều ca bệnh là Chí Linh 234 ca, Cẩm Giàng 70, Kinh Môn 65, Nam Sách 28. Hiện tại, tổng số ca mắc Covid-19 ở 72/235 xã, phường thuộc 11/12 huyện, thị xã thành phố. Đã thực hiện phong tỏa 71 khu dân cư, 09 thôn, 02 xã và 02 huyện/TP áp dụng phong tỏa. Số lượng F1 là 13.821 trường hợp (2.004 trường hợp đã thành cách ly), F2 là 56.661 trường hợp (27.980 đã hoàn thành cách ly tại nhà). Trong tỉnh hiện có 103 khu cách ly tập trung. Tổng số mẫu đã lấy xét nghiệm là 93.050 mẫu. Hải Dương đã có 55 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh; 4 cơ sở đang điều trị cho 393 bệnh nhân.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương: Tết ở nhà là cách phòng dịch tốt nhất
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi người dân cần hạn chế đi ra ngoài, không đi chúc Tết như mọi năm. Ở nhà là biện pháp tốt nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư