Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương: Tết ở nhà là cách phòng dịch tốt nhất
Thanh Sơn - 10/02/2021 17:31
 
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi người dân cần hạn chế đi ra ngoài, không đi chúc Tết như mọi năm. Ở nhà là biện pháp tốt nhất để phòng, chống dịch.

Đây là khẳng định của ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trong cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: baohaiduong.vn
Cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: baohaiduong.vn

Theo nhận định từ ông Thăng, đợt dịch lần này có tốc độ lây lan rất nhanh, nhiều ca dịch tễ phức tạp, thật sự là thử thách lớn. Tỉnh đã luôn bám sát chỉ đạo của BCĐ quốc gia Phòng chống Covid-19, Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế triển khai đồng bộ các biện pháp với phương châm bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt và “4 tại chỗ”. Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định tỉnh này đã đi đúng hướng, từng bước kiểm soát dịch bệnh trên từng khu vực. Cụ thể các ổ dịch lớn ở Chí Linh và Kinh Môn đang được kiểm soát tốt. Toàn tỉnh có 5 huyện chưa ghi nhận ca nhiễm.

Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất hiện nay là công tác phòng dịch tại các doanh nghiệp, ở trong các khu, cụm công nghiệp. Để thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh, không địa phương nào được chủ quan, phải nghĩ là dịch luôn thường trực trong các doanh nghiệp để chủ động các biện pháp ứng phó.

Ông Thăng quán triệt mạnh mẽ quan điểm chống dịch là mục tiêu hàng đầu. Hải Dương chống dịch vì sự phát triển của Hải Dương và vì sự an toàn của cả nước. Do đó phải thực hiện tốt sự thay đổi về chiến lược chống dịch của Bộ Y tế. Đó là truy vết thần tốc, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng đóng băng trên diện hẹp.

Để đạt được mục tiêu đó, ông Thăng yêu cầu tất cả các cấy ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trong toàn tỉnh phải tăng cường cao độ công tác phòng chống dịch trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tuyên truyền trong dịp Tết này để người dân hạn chế tối đa đi ra ngoài, không đi chúc Tết như mọi năm. “Ăn Tết ở nhà là biện pháp tốt nhất để phòng chống dịch. Lực lượng chức năng phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không tụ tập đông người và xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm”, ông Thăng khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các huyện chỉ đạo xã rà soát lại các Tổ Phòng chống Covid-19 cộng đồng, yêu cầu làm việc liên tục trong ngày Tết, vận động người dân chủ động cài đặt ứng dụng Bluezone. Chính quyền các xã phải nắm rõ số lượng công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ở Cẩm Giàng để quản lý, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khi có yêu cầu.

Giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch về thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch bệnh trong doanh nghiệp và khu công nghiệp. Trong đó phải thống nhất được các yêu cầu tối thiểu cần có trong 1 doanh nghiệp theo mô hình của các công ty như Sumidenso, Kefico trong Khu công nghiệp Đại An; xây dựng hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp xử lý tình huống khi trong doanh nghiệp phát sinh ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2. Ban quản lý cần yêu cầu các chủ doanh nghiệp cung cấp đầy đủ danh sách công nhân, có địa chỉ cư trú, bộ phận làm việc, số điện thoại để thuận lợi cho công tác phòng chống dịch khi cần thiết, cấp bách; chủ doanh nghiệp phải yêu cầu 100% công nhân cài đặt Bluzone.

Hải Dương tăng cường công tác giám sát cách ly và khai báo y tế. Ảnh: TH
Hải Dương tăng cường công tác giám sát cách ly và khai báo y tế. Ảnh: TH

UBND phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã vừa lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với 2 trường hợp không khai báo y tế khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đó là, chị P.X.Q. (SN 1991) là giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn huyện Cẩm Giàng có tiếp xúc với bệnh nhân 1851 (ông Đ.N.Đ, trú tại thị trấn Lai Cách). Tuy nhiên, chị Q. không khai báo y tế theo thông báo truy vết của cơ quan chức năng. Đến khi có biểu hiện sốt cao, nữ giáo viên này mới liên hệ với trạm y tế phường và cơ quan chức năng để khai báo. Trường hợp thứ 2 là của anh Đ.Đ.B. (SN 1979), là nhân viên ngân hàng, trú tại phường Lê Thanh Nghị, liên quan đến 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19, nhưng cũng không khai báo y tế. Nữ giáo viên tiểu học và nam nhân viên ngân hàng sau đó đã được cơ quan chức năng đưa đi cách ly bắt buộc.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, tính đến sáng ngày 10/2, Hải Dương không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới. Hiện tại, tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương là 330 ca bệnh ở 46/235 xã, phường thuộc 7/12 huyện, thị xã thành phố. Đã thực hiện phong tỏa 23 khu dân cư và 1 xã áp dụng phong tỏa trong phong tỏa. Đến nay số lượng được cách ly tập trung là 11.720 người, tổng số mẫu đã lấy là 74.972.
Hải Dương hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, gia cầm tại vùng dịch
Hải Dương đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi tại các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư