Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Hải Dương cần 582.000 tỷ đồng vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2030
Thanh Huyền - 20/06/2023 20:30
 
Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng sẽ trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại, văn minh, phát triển bền vững và giàu bản sắc văn hóa xứ Đông.

Chiều ngày 20/6, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đã tiến hành phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh.

Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh: Minh Trang)

Cơ hội quý để sắp xếp lại không gian phát triển

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong phát triển đất nước nói chung và địa phương nói riêng, giúp chúng ta có con đường đi, định hướng cho phát triển với tư duy mới, tầm nhìn mới, cách tiếp cận mới, không gian mới, tạo động lực mới cho phát triển. Quy hoạch phải khai thác được hết các tiềm năng, giúp phát triển nhanh nhưng quy hoạch cũng phải thực hiện được, tính thực tiễn cao.

Đánh giá về quá trình phát triển của tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng cho biết, thời gian vừa qua, tỉnh Hải Dương đã đạt được nhiều kết quả phát triển tích cực, nằm ở vị trí thuận lợi trên các hành lang kinh tế phát triển, có giao thông đồng bộ đi qua. Tuy nhiên, tỉnh Hải Dương vẫn chưa phát triển khi thu nhập bình quân đầu người vẫn thấp; là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế đứng thứ 8/11 tỉnh của Vùng; thu ngân sách không bền vững; thu hút đầu tư thấp.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu, Quy hoạch tỉnh Hải Dương phải chỉ rõ được điểm nghẽn ở đâu, cản trở lớn nhất là gì, cần tranh thủ sắp xếp lại không gian phát triển để làm sao khơi thông, giải phóng các nguồn lực để có thể tăng tốc được nhanh; có thể tạo động lực mới để bứt phá trong phát triển.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Minh Trang)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ủng hộ quan điểm phát triển khu kinh tế tại Hải Dương đã được nhấn mạnh trong Dự thảo Quy hoạch tỉnh, bởi đây là địa phương không có lợi thế giáp biển, không có cảng, không có sân bay.

Theo Bộ trưởng, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán dẫn đang tích cực khảo sát, tìm hướng đầu tư tại Việt Nam thông qua việc đầu tư vào các khu kinh tế… “Đây là cơ hội quý để tỉnh sắp xếp lại không gian phát triển, có chính sách tốt để thu hút các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực này”, Bộ trưởng cho hay.

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, tỉnh Hải Dương xác định rõ Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là một trong số các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và là sản phẩm chung của cả nước, “làm tốt quy hoạch của tỉnh sẽ góp phần vào sự phát triển chung của Vùng và khu vực”.

Hướng tới trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại

Theo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hải Dương định hướng sẽ trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại, văn minh, phát triển bền vững và giàu bản sắc văn hóa xứ Đông. Trong đó, đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, có hạ tầng kinh tế - xã hội khá đồng bộ; tiếp tục chuyển dịch kinh tế sang công nghiệp - dịch vụ, chủ trương ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến. Tăng GRDP thực tế quân đầu người ở mức cao hơn cả nước. Tới năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô nền kinh tế trong nhóm tỉnh dẫn đầu cả nước; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; là trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng. Ngoài ra, tỉnh đạt một số tiêu chí cơ bản để Hải Dương trở thành một thành phố trực thuộc Trung ương.

Một số mục tiêu cụ thể trong phát triển kinh tế được Dự thảo Quy hoạch tỉnh nêu rõ, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2021 - 2025 là 9%; giai đoạn 2026 - 2030 là 10,1% và xuyên suốt giai đoạn 2021 - 2030 là 9,5%/năm.

Mức GRDP bình quân đầu người của tỉnh Hải Dương theo giá hiện hành sẽ đạt khoảng 100 triệu đồng (tương ứng khoảng 4.247 USD) vào năm 2025 và đạt 180 triệu đồng năm 2030 (tương ứng với khoảng 6.887 USD).

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, việc huy động vốn đầu tư toàn xã hội cả thời kỳ Quy hoạch khoảng 582.000 tỷ đồng.

Đến năm 2050, tỉnh Hải Dương phấn đấu trở thành trở thành thành phố trực thuộc Trung ương văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa xứ Đông; một đô thị hiện đại, xanh, thông minh, an ninh, an toàn, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng; phát triển công nghiệp hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, phục vụ các hoạt động sản xuất trên địa bàn cũng như toàn vùng đồng bằng sông Hồng. Phát triển kinh tế nông nghiệp đa giá trị tạo sự ổn định của nền kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng (Ảnh: Minh Trang)

4 trục phát triển, 5 cực tăng trưởng

Không gian phát triển tỉnh Hải Dương trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ theo 4 trục phát triển, 5 cực tăng trưởng và 5 vùng phát triển.

Trong đó, Trục phát triển Bắc - Nam theo tuyến QL37, QL38, là trục kết nối 2 đô thị lớn của tỉnh là TP Hải Dương và TP Chí Linh và các thị trấn trung tâm huyện nằm trên trục, có tuyến đường VĐ5 vùng thủ đô, sẽ tăng cường kết nối các đô thị trong tỉnh và với các đô thị trong vùng Thủ đô, hình thành nên trục phát triển mới cho tỉnh.

Trục phát triển Đông - Tây trung tâm tỉnh dọc theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL 5, đi qua TP Hải Dương. Đây là trục phát triển mạnh mẽ trước mắt cũng như lâu dài, đi qua đô thị trung tâm tỉnh, đã có nhiều Khu công nghiệp được xây dựng dọc theo tuyến QL5 và một số dự án Khu công nghiệp đã được xác định.

Trục phát triển theo hướng Đông Tây đi qua khu vực phía Bắc của tỉnh đi qua đô thị lớn thứ 2 của tỉnh là TP Chí Linh, với QL18 hiện đang kết nối với khu vực sân bay Nội Bài, TP Bắc Ninh, các đô thị của Quảng Ninh đến cửa khẩu Móng Cái. Tuyến đường cao tốc mới Nội Bài - Hạ Long đã được định hướng xây dựng đến năm 2030 sẽ tăng cường hơn nữa giao lưu kinh tế trong khu vực, phát huy tuyến du lịch kết nối các trung tâm du lịch lớn như vùng núi Tây Bắc, thủ đô Hà Nội,  Quảng Ninh, qua đó phát triển hơn nữa hoạt động du lịch của TP.Chí Linh.

Trục phát triển kinh tế dọc các tuyến sông với trọng điểm là trục dọc sông Thái Bình. Phát triển không gian đô thị gắn kết với không gian sông, hài hoà với thiên nhiên và phòng chống thiên tai. Phát huy vận tải thuỷ để thu hút và phát triển công nghiệp. Là không gian phát triển nông nghiệp và du lịch.

5 cực tăng trưởng chính được xác định gồm 1 đô thị trung tâm là Thành phố Hải Dương; 4 đô thị động lực (Thành phố Chí Linh, Thị xã Kinh Môn, Bình Giang, Thanh Miện). Ngoài ra có 5 đô thị vệ tinh là thị trấn Gia Lộc, thị trấn Nam Sách, thị trấn Lai Cách, thị trấn Thanh Hà, thị trấn Tứ Kỳ và 2 đô thị chức năng chuyên biệt: thị trấn Ninh Giang và thị trấn Phú Thái.

Đề xuất đầu tư 2.297 tỷ đồng nâng cấp 12 km Quốc lộ 37 qua Hải Dương
Đoạn Quốc lộ 37 từ Km87+403-Km99+680, tỉnh Hải Dương được đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng để đạt quy mô đường cấp III đồng bằng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư