Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương sẵn sàng các phương án phòng chống dịch ở mức cao nhất
Thanh Sơn - 09/02/2022 21:04
 
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các cấp sẵn sàng các phương án phòng chống dịch ở mức độ cao nhất.

Theo đánh giá của ông Triệu Thế Hùng, tình hình dịch Covid-19 tại Hải Dương những ngày qua diễn biến phức tạp với số ca mắc mới liên tục tăng cao. Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, các cấp, các ngành cần chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra, nhất là khi biến chủng Omicron đã xuất hiện và có khả năng lây lan nhanh tại Việt Nam.

Thông tin từ ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cho biết, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng mạnh từ ngày 01/01/2022 đến nay, toàn tỉnh đã có trên 13.000 ca mắc. Trong một tuần nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần (từ 29/1 đến 4/2), toàn tỉnh ghi nhận 2.219 ca mắc, số ca mắc tương đương với 2 tuần trước đó. Đặc biệt, trong 3 ngày từ 05-07/2, toàn tỉnh có 1.892 ca, riêng ngày 08/2, có 1.245 ca mắc mới. Trong số các ca mắc Covid-19 đang điều trị, có 27 bệnh nhân nặng, 2.820 bệnh nhân đang điều trị tại nhà.

Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương thông tin tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Dương
Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương thông tin tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Dương

Tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine đạt 98,71%, trong đó, 96,25% đã được tiêm đủ 2 mũi, 27,81% đã được tiêm 3 mũi. Tỷ lệ người từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm 1 mũi: 99,11%, trong đó 92,72% đã tiêm 2 mũi. Ngành y tế nhận định sau kỳ nghỉ tết số ca mắc Covid-19 sẽ tăng hơn do sự di chuyển của người dân tăng cao, tiếp xúc phức tạp, nhất là người dân về quê ăn tết ở các địa bàn có dịch bệnh phức tạp mà không phải xét nghiệm bắt buộc. Mặt khác, một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức xét nghiệm cho người lao động trước khi quay trở lại làm việc nên khả năng phát hiện ra các trường hợp F0 mà không có triệu chứng cũng tăng lên.

Theo đó, ông Hùng đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp tăng cường chỉ đạo phòng chống dịch ở mức độ cao nhất. Tăng cường công tác kiểm soát việc phòng chông dịch trong hoạt động lễ hội đầu năm, các nơi không đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch không được tổ chức lễ hội và các hoạt động tập trung đông người. Kiểm tra chặt chẽ các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ khách sạn, thực hiện đầy đủ nghiêm túc thông điệp 5K. Các sở, ngành, địa phương hạn chế tổ chức hoạt động đông người không cần thiết, công chức, viên chức, đảng viên gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, không tham gia tụ tập liên hoan sau Tết.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp tăng cường chỉ đạo phòng chống dịch ở mức độ cao nhất. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Dương
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp tăng cường chỉ đạo phòng chống dịch ở mức độ cao nhất. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Dương

Tăng cường phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục và trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Ngoài việc xét nghiệm Sars-CoV-2 theo qui định, các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của học sinh, phụ huynh và người lao động: Tất cả các trường hợp nghi mắc, hoặc có các triệu chứng của bệnh phải tự giác ở nhà và khai báo y tế ngay với cơ quan, đơn vị và y tế địa phương, tuyệt đối không được đi học, đi làm để giảm thiểu tối đa các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất và đóng cửa trường học.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu ngành y tế và các địa phương đẩy mạnh Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân theo kế hoạch số 302/KH-UBND. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi, ưu tiên tiêm mũi 3 đối với các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và những công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự chuẩn bị nhập ngũ. Ngành y tế cũng cần chuẩn bị đủ cơ số thuốc và vật tư y tế phục vụ điều trị bệnh, đảm đảm bảo tính mạng và sức khỏe và nhân dân, không để bị động, lúng túng, bất ngờ khi xuất hiện các biến thể mới.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cùng một số sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với Công ty CP FPT để triển khai ứng dụng phần mềm quản lý và điều trị F0 tại nhà. Theo đó, hiện ứng dụng trên đã viết xong và sắp tới sẽ được cho chạy thí điểm. Khi triển khai đồng loạt, Công ty CP FPT sẽ miễn phí dịch vụ trong thời gian đầu.

Các F0 cách ly tại nhà hoặc người chăm sóc F0 tải ứng dụng miễn phí từ App Store hoặc Google Play, cài đặt trên điện thoại thông minh để có thể cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày và nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất từ các cấp chính quyền. F0 cách ly tại nhà hoặc người thân chọn chức năng “Đăng ký” (với lần đầu) hoặc “Khai báo” tại phần “Đăng ký thông tin và nhận hỗ trợ gói chăm sóc y tế dành cho F0 cách ly tại nhà” trên màn hình trang chủ, tiếp theo chọn loại khai báo là “Theo dõi sức khỏe tại nhà” hằng ngày.        

Khi khai báo thông tin sức khỏe, người dân cần lưu ý cung cấp chính xác số điện thoại di động, địa chỉ nơi đang ở để lực lượng y tế cấp xã có thể tiếp cận và hỗ trợ một cách nhanh nhất. Ngoài ra, người dân có thể tra cứu danh bạ điện thoại theo địa phương tại mục “Tổ phản ứng nhanh” và bấm gọi trực tiếp từ danh sách khi cần liên hệ hỗ trợ y tế khẩn cấp. Trường hợp F0 cách ly tại nhà không thể sử dụng điện thoại thông minh, người chăm sóc F0 có thể khai báo hộ trên ứng dụng hoặc gọi điện tới cán bộ trạm y tế để được hỗ trợ.

Các phiếu khai thông tin sức khỏe sẽ được trạm y tế tiếp nhận trên hệ thống Khai báo y tế điện tử. Hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn SMS trực tiếp tới số điện thoại của BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp xã khi F0 khai báo có các triệu chứng như sốt, khó thở để Ban chỉ đạo cử “Tổ phản ứng nhanh” trợ giúp cho F0 sớm nhất có thể.

Bí thư Phạm Xuân Thăng: Nông nghiệp Hải Dương bứt phá, là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế
Đây là khẳng định của ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tại Hội nghị tổng kết năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư