Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Hải Dương xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia
Thanh Sơn - 27/07/2024 17:27
 
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng đoàn công tác tỉnh đã và đang có chuyến thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia để thu hút đầu tư, hợp tác phát triển du lịch.

Theo đó, trong 2 ngày 25/7 và 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Áo và Phòng Kinh tế bang Vienna (Áo) nhằm xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển du lịch.

Tại các buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Áo, các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Áo và Phòng Kinh tế bang Vienna, ông Triệu Thế Hùng đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Hải Dương.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Áo. Ảnh: Trần Văn Sơn
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Áo. Ảnh: Văn Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, theo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, toàn tỉnh quy hoạch phát triển 32 khu công nghiệp với tổng quy mô diện tích khoảng 5.661ha, 10 dự án sân golf và 10 dự án về du lịch. Đến nay, Hải Dương đã thành lập 17 khu công nghiệp với tổng diện tích 2.738 ha, trong đó 12 khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng, khai thác kinh doanh; 5 khu công nghiệp đang triển khai giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng hạ tầng. 61 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 3.200 ha sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư khi tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh.

Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Hải Dương đều được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Tỉnh cũng áp dụng thực hiện nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm: miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, tiền sử dụng đất; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ...

“Với những tiềm năng, thế mạnh đó, Hải Dương mong muốn các nhà đầu tư của Áo tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư tại Hải Dương, qua đó tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh”, ông Triệu Thế Hùng nhấn mạnh.

Trao đổi tại cuộc làm việc, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên và Phòng Kinh tế bang Vienna thông tin, thương mại hai chiều Việt Nam - Áo đứng thứ 7 ở EU. Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Áo trong khối ASEAN.

Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương làm việc với Phòng kinh tế bang Vienna. Ảnh: Văn Sơn
Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương làm việc với Phòng Kinh tế bang Vienna. Ảnh: Văn Sơn

Trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Áo, sản phẩm điện thoại di động và phụ tùng chiếm 80 - 90% giá trị, tiếp đến là dệt may, da giày và các sản phẩm máy móc, sắt thép. Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đang giúp các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng và EU, bao gồm cả Áo có thêm điều kiện thuận lợi bổ sung danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu sang thị trường của nhau.

Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên đến gần 100% biểu thuế, EVFTA tạo cơ hội lớn cho việc gia tăng các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản, đồ gỗ... sang thị trường EU nói chung và Áo nói riêng. Mức cam kết trong EVFTA có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các FTA đã ký từ trước đến nay.

Ngoài ra, cam kết về dịch vụ - đầu tư, mua sắm chính phủ, cũng như các quy định cụ thể về tiếp cận thị trường và các biện pháp kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực cũng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa của Áo tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường Việt Nam. Ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam cũng có điều kiện được sử dụng những sản phẩm chất lượng của Áo như: dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, máy móc, thiết bị và phụ tùng...

Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương chụp ảnh lưu niệm với đại diện Phòng kinh tế bang Vienna. Ảnh: Văn Sơn
Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương chụp ảnh lưu niệm với đại diện Phòng Kinh tế bang Vienna. Ảnh: Văn Sơn

Trước đó, từ ngày 22/7 – 25/7, tại CHLB Đức, đoàn công tác đã làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt và Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Frankfurt.

Tại buổi làm việc tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã bày tỏ trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Tổng Lãnh sự quán.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng làm việc với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt Lưu Xuân Đồng. Ảnh: Văn Sơn
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương làm việc với ông Lưu Xuân Đồng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt, Đức. Ảnh: Văn Sơn

Ông Triệu Thế Hùng cho biết thời gian qua, Hải Dương đã tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, huy động các nguồn lực từ nước ngoài, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Minh chứng là từ năm 2023 đến nay, Hải Dương đã có nhiều đoàn công tác thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại đa dạng thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu.

Trong chuyến công tác tới Đức – quốc gia hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực công nghiệp nặng và công nghệ cao, đoàn mong muốn Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt tiếp tục quan tâm, hỗ trợ giới thiệu, quảng bá tiềm năng lợi thế, môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu của tỉnh; thúc đẩy kết nối, kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp Frankfurt nói riêng và Đức nói chung đến Hải Dương tìm hiểu môi trường đầu tư, xúc tiến hợp tác thực hiện các dự án.

Đồng thời, tỉnh Hải Dương cũng kỳ vọng phối hợp với Đức về đào tạo nhân lực chất lượng cao; chia sẻ kinh nghiệm trong bảo tồn, tôn tạo và phát huy di sản...

Theo Chủ tịch UBND Triệu Thế Hùng, tiềm năng của Hải Dương nằm ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhiều sản phẩm hàng hóa được sản xuất trên địa bàn có thể xuất khẩu như các sản phẩm về may mặc, giày da, linh kiện điện tử, nông sản (vải thiều, hành tỏi, cà rốt...); thủ công mỹ nghệ đồ mộc, gốm sứ, tranh thêu... Đây cũng là thế mạnh, hướng đi mới của tỉnh trong phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch làng nghề.

Do đó, ông Triệu Thế Hùng đề nghị các cơ quan chức năng của Đức tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hải Dương tiếp cận thị trường để mở rộng sản xuất, tiêu thụ một số mặt hàng xuất khẩu của tỉnh, phát triển kinh tế du lịch.

Đoàn công tác tỉnh Hải Dương làm việc tại Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Frankfurt. Ảnh: Văn Sơn
Đoàn công tác tỉnh Hải Dương làm việc tại Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Frankfurt. Ảnh: Văn Sơn

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt Lưu Xuân Đồng khẳng định, thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hải Dương để xúc tiến các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức trong năm sau (23/9/1975-23/9/2025).

Tại buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Frankfurt, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chia sẻ mong muốn học hỏi trong lĩnh vực dạy nghề, đào tạo cung ứng cho các khu cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, do chính sách dạy nghề của Đức được coi là tiên tiến nhất thế giới, trong đó thành phố Frankfurt nằm ở hàng đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng trao đổi với đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Frankfurt. Ảnh: Văn Sơn
Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng trao đổi với đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Frankfurt. Ảnh: Văn Sơn

Bên cạnh đó, ông Triệu Thế Hùng cũng cho biết mối quan tâm của tỉnh Hải Dương tới bảo tồn, khôi phục di sản văn hóa để xây dựng nền kinh tế công nghiệp văn hóa. Trên cơ sở đó, tỉnh mong muốn phía Đức chia sẻ kinh nghiệm trong bảo tồn, tôn tạo và phát huy di sản.

Cuối cùng, đoàn công tác tỉnh Hải Dương sẽ có chuyến thăm, xúc tiến đầu tư tại Italia từ ngày 27/7 - 31/7.

Hải Dương đầu tư hơn 786 tỷ đồng xây đường kết nối với TP. Hải Phòng
HĐND tỉnh Hải Dương vừa ban hành nghị quyết số 44/NQ-UBND về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư