Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Hải Hà Petro, Xuyên Việt Oil bị dừng thông quan xuất nhập khẩu xăng dầu
Thế Hải - 30/01/2024 07:30
 
Tổng cục Hải quan đã áp dụng biện pháp dừng thủ tục thông quan hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu của hai doanh nghiệp bị Bộ Công thương rút giấy phép kinh doanh xăng dầu là Hải Hà Petro và Xuyên Việt Oil
TIN LIÊN QUAN
Hải Hà Petro và Xuyên Việt Oil bị dừng thủ tục hải quan về thông quan xăng dầu.
Hải Hà Petro và Xuyên Việt Oil bị dừng thủ tục hải quan đối với các lô hàng xuất nhập khẩu xăng dầu.

Tổng cục Hải quan vừa có công văn gửi Cục Hải quan các tỉnh thành về việc dừng thủ tục hải quan với xăng dầu, nguyên liệu của Công ty TNHH Vận tải thuỷ bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) và Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil.

Cơ quan này cho biết, Bộ Công thương đã thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu của Hải Hà Petro và Xuyên Việt Oil. Vì vậy, hai công ty này không đủ điều kiện thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu xăng dầu và nguyên liệu để pha chế.

Hải Hà Petro, có trụ sở tại Thái Bình đây là một trong 33 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và là doanh nghiệp bị Bộ Công thương rút giấy phép sau kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.  Doanh nghiệp này cũng vướng vào hàng loạt vi phạm về nợ thuế bảo vệ môi trường, lạm dụng quỹ bình ổn xăng dầu.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ hôm 4/1, Hải Hà Petro đã sử dụng sai quỹ bình ổn, không kết chuyển về tài khoản quỹ mà để lại tài khoản thanh toán của doanh nghiệp.

Đồng thời, doanh nghiệp này kê khai thiếu, nợ thuế bảo vệ môi trường hàng nghìn tỷ đồng. Bộ Tài chính cho biết, đã nhiều lần đốc thúc Hải Hà Petro nộp thuế bảo vệ môi trường, thậm chí phong toả hoá đơn, tài khoản của doanh nghiệp này.

Trong khi đó, Xuyên Việt Oil vốn là "ông lớn" trong ngành xăng dầu, bị Bộ Công thương thu hồi giấy phép từ tháng 8/2023, và hàng loạt lãnh đạo của doanh nghiệp này đã bị khởi tố vì tội trốn thuế.

Xuyên Việt Oil thành lập năm 2005, có trụ sở tại TP HCM, chiếm thị phần khoảng 40% tại khu vực TP HCM và một số tỉnh Nam Trung Bộ trước khi bị rút giấy phép. Doanh nghiệp cũng từng có nhiều vi phạm về xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu xăng dầu, theo Thanh tra Bộ Công thương.

Tại kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong khi Xuyên Việt Oil đã âm vốn chủ sở hữu 462,1 tỷ đồng; nợ tiền thuế bảo vệ môi trường 1.246 tỷ đồng; nợ Quỹ bình ổn giá là 212 tỷ đồng, sơ bộ Công ty nợ 1.920 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ vụ việc của Xuyên Việt Oil và Hải Hà Petro  sang Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Bao gồm hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tại Xuyên Việt Oil và hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; việc sử dụng Quỹ BOG sai mục đích bình ổn giá tại  Hải Hà Petro.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư