Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Hải Phòng hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng cho các hộ dân di dời khỏi chung cư cũ nguy hiểm
Thanh Sơn - 12/09/2024 11:40
 
Khoảng 1.600 hộ dân phải dời các chung cư xuống cấp nguy hiểm sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà trong 2 năm khi có đầy đủ hồ sơ thuê nhà, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định chuyển về các khu chung cư mới.

Chiều 11/9, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí, bà Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng cho biết: “Do chủ động trong công tác phòng chống cơn bão số 3, trước khi báo đổ bộ vào thành phố, các cơ quan chức năng đã kịp thời di dời trên 10.000 người dân ở các khu chung cư cũ trên địa bàn Thành phố đến nơi tạm trú, tạm lánh anh toàn. Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng tập trung các giải pháp kiểm tra mức độ an toàn của các khu chung cư cũ, khi đảm bảo an toàn mới cho nhân dân trở về”.

Bà Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị giao ban báo chí thành phố chiều 11/9. Ảnh: Thanh Sơn

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng thông tin: “Theo kết quả kiểm định đánh giá chất lượng chung cư cho thấy trong 205 chung cư có 97 chung cư nguy hiểm cấp D, đã phá dỡ 22 chung cư, còn lại 75 chung cư (quận Ngô Quyền 55, đang phá dỡ 34; quận Lê Chân 13; quận Kiến An 4; quận Hồng Bàng 3) tương ứng với khoảng 2.660 hộ dân. Kết quả kiểm định của đơn vị tư vấn đã đánh giá các khu chung cư Vạn Mỹ có tỷ lệ kết cấu chính hư hỏng so với toàn bộ công trình từ 65% đến 86%. Đối với các khu chung cư cấp D còn lại, tỷ lệ kết cấu chính hư hỏng so với toàn bộ công trình đều hư hỏng trên 65%, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng”.

Khu chung cư A7, A8 Vạn Mỹ hiện nay xuống cấp và cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Thanh Tân

Thành phố đã khẩn trương đưa ra các giải pháp bố trí sắp xếp chỗ ở cho người dân chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra, trong đó di dời khẩn cấp chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư ra khỏi các chung cư nguy hiểm cấp D.

“Việc di dời này căn cứ theo điểm c Khoản 2 Điều 59 Luật Nhà ở 2023 quy định: Nhà chung cư có các kết cấu chịu lực chính của công trình xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, có nguy cơ sập đổ, không đáp ứng điều kiện tiếp tục sử dụng, cần phải di dời khẩn cấp chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; Căn cứ theo điểm b Khoản 1 Điều 23 Nghị định 98/2024/NĐ-CP ngày 27/7/2024 của Chính phủ quy định Các trường hợp di dời khẩn cấp nhà chung cư bao gồm: Nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai, địch họa không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng”, ông Hưng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng thông tin tới cơ quan báo chí tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí ngày 11/9. Ảnh: Thanh Sơn

Hiện nay, khu chung cư A7, A8 đang có dấu hiệu bị nghiêng. Vì vậy, Sở Xây dựng đề xuất giao UBND các quận không đưa các hộ dân quay trở lại sinh sống tại các chung cư cấp độ D nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Chính quyền hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc khỏi chung cư A7 Vạn Mỹ bị nghiêng sau bão Yagi. Ảnh: Thanh Sơn

Hiện tại, quỹ nhà chung cư của Thành phố còn khoảng 846 căn hộ (trong đó, khu chung cư HH1-HH2, HH3-HH4 Đồng Quốc Bình có khoảng 500 căn, các chung cư 7 tầng Vĩnh Niệm, 5 tầng Cát Bi, 5 tầng Kênh Dương, 5 tầng Khúc Thừa Dụ, Đ2 Đồng Quốc Bình, N1-N2 Lê Lợi, U19 Lam Sơn còn khoảng 346 căn). Thành phố sẽ bố trí sắp xếp các hộ dân về những khu chung cư này.

Đối với các hộ không bố trí được quỹ nhà, Thành phố sẽ hỗ trợ tạm cư bằng tiền. Dự kiến kinh phí khoảng 3 triệu đồng/hộ/tháng, hỗ trợ tối đa trong 2 năm.

Người dân di chuyển đồ đạc thiết yếu khỏi chung cư nguy hiểm A7, A8 Vạn Mỹ.

Hết thời hạn trên, các hộ dân sẽ được thành phố hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng để mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội theo Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn Thành phố đã được HĐND Thành phố thông qua tại Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022.

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, sau thời gian nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà, hộ dân có thể mua hoặc thuê nhà ở các dự án nhà ở xã hội đang xây dựng. Thành phố đã phê duyệt giá cho thuê nhà ở xã hội là 60.000 đồng – 70.000 đồng/m2, như vậy 1 căn hộ 30 m2 thì giá thuê vào khoảng 2 triệu đồng /tháng; tính cả các khoản phí như gửi xe... thì 1 tháng một hộ dân tổng phải chi khoảng 3 triệu đồng. Sở cũng đã công khai giá bán nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán, khoảng 14-19 triệu đồng/m2.

Trong đó, ba dự án đã được phê duyệt giá là khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông; dự án khu đô thị mới Hoàng Huy NewCity và khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ giá 14-18,8 triệu đồng/m2. Hai dự án khác ở trung tâm đang làm thủ tục đề nghị thẩm định giá từ 17,6 đến 19,5 triệu đồng/m2.

Tại Hải Phòng, hiện nay đang triển khai một số dự án nhà ở. Trong đó, Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quy mô 4.448 căn hộ; dự kiến khoảng tháng 5/2025, chủ đầu tư sẽ đưa vào sử dụng 2 công trình CT3, CT4, quy mô khoảng 800 căn hộ, đồng thời dự án bố trí khoảng 900 căn hộ để cho thuê.

Dự án khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị Cầu Rào 2, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, quy mô 1.880 căn; dự kiến cuối năm 2024 sẽ khởi công, đến cuối năm 2026 sẽ có các căn hộ để mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, Dự án Khu nhà ở xã hội tại Dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray, dự kiến cuối năm 2024 sẽ khởi công. Dự kiến đến cuối năm 2026 sẽ có các căn hộ để mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.

Dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị phường Đồng Hòa, quận Kiến An, thành phố sẽ phấn đấu lựa chọn xong nhà đầu tư vào đầu năm 2025 và dự kiến sẽ có các căn hộ để mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội vào đầu năm 2027.

Chiều 11/9, UBND quận Ngô Quyền phối hợp với Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà tổ chức bốc thăm di chuyển 87 hộ dân tại chung cư A7, A8 Vạn Mỹ, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền về tạm cư tại Khu chung cư 5 tầng Kênh Dương và Khu chung cư 5 tầng Khúc Thừa Dụ (lần 1).

Các hộ dân tại chung cư A7, A8 Vạn Mỹ bốc thăm chọn nơi tạm cư chiều 11/9

Các hộ được bố trí theo nguyên tắc số người đang thực tế sinh sống tương ứng với diện tích căn hộ tạm cư gồm: Nhóm đối tượng A, bố trí các hộ có từ 05 nhân khẩu trở lên đang thực tế sinh sống tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ vào các căn hộ có diện tích lớn nhất tại các chung cư 05 tầng Khúc Thừa Dụ và chung cư 05 tầng Kênh Dương (bao gồm các căn hộ có diện tích 59,0 m² và 62,0 m²).

Nhóm đối tượng B, bố trí các hộ có từ 1-4 nhân khẩu đang thực tế sinh sống tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ vào các căn hộ có diện tích nhỏ tại các chung cư 05 tầng Khúc Thừa Dụ và chung cư 05 tầng Kênh Dương (bao gồm các căn hộ có diện tích 37,0 m², 43,0 m² và 49,0 m²).  Thời gian tạm cư dự kiến là 2 tháng.

Trước đó, 303 hộ dân ở sinh sống ở 2 tòa chung cư (ký hiệu A7 và A8) xuống cấp nghiêm trọng ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) đã di dời tránh bão.

Hải Phòng: Di dời các hộ dân khỏi vùng nguy hiểm trước khi bão Yagi đổ bộ
Hải Phòng di dời các hộ dân khỏi các chung cư cũ đã xuống cấp, nơi có nguy cơ sạt lở núi, ngập lụt khi bão số 3 đổ bộ, mưa lớn kéo dài. Học...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư