Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Hải Phòng di dời khẩn cấp 330 hộ dân ở các chung cư cũ nguy hiểm
Thanh Sơn - 09/09/2024 16:34
 
UBND TP. Hải Phòng vừa chỉ đạo bố trí, sắp xếp di dời khẩn cấp 330 hộ dân tại các chung cư cũ nguy hiểm trên địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hồng Bàng do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân trong mùa mưa bão, UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý theo đề xuất của Sở Xây dựng về việc bố trí, sắp xếp di dời các hộ dân tại các chung cư cũ nguy hiểm do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Cụ thể, di dời khẩn cấp đối với khoảng 100 hộ dân tại Khu chung cư Vạn Mỹ có tình trạng nhà ở xuống cấp nguy hiểm; bố trí tạm thời tại tầng thương mại - dịch vụ của Chung cư HH1-HH2, HH3-HH4 Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. UBND Thành phố giao UBND quận Ngô Quyền phối hợp Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu liên quan theo Danh mục hồ sơ dự kiến để bố trí, sắp xếp và thực hiện di dời các hộ dân ngay sau khi nguyên tắc được phê duyệt.

Một số chung cư cũ ở Vạn Mỹ đã có dấu hiệu bị nghiêng, không bảo đảm an toàn cho người dân.

Đối với việc bố trí khẩn cấp đối với khoảng 230 hộ dân tại các Khu chung cư Vạn Mỹ thuộc quận Ngô Quyền và chung cư thuộc quận Hồng Bàng đang trong tình trạng xuống cấp nguy hiểm có nguy cơ sập đổ, UBND Thành phố đồng ý tạm sử dụng chung cư 5 tầng Kênh Dương và chung cư 5 tầng Khúc Thừa Dụ.

Tại chung cư 5 tầng Khúc Thừa Dụ: bố trí cho 100 hộ tại quận Ngô Quyền và 30 hộ tại quận Hồng Bàng; tại chung cư 5 tầng Kênh Dương bố trí cho 100 hộ tại quận Ngô Quyền. Thời gian dự kiến tối đa 2 tháng.

UBND Thành phố giao Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng chuẩn bị các điều kiện tiện ích tối thiểu để phục vụ người dân; giao UBND các quận: Ngô Quyền, Hồng Bàng chủ trì cùng Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng thực hiện bố trí, sắp xếp, phân loại số lượng người dân đang sinh sống thực tế tại căn hộ chung cư cũ tổ chức bốc thăm (việc bố trí tạm cư thực hiện theo nguyên tắc bốc thăm với gắn với số người đang sinh sống thực tế phù hợp với diện tích căn hộ tạm cư).

Cùng với đó, hướng dẫn người dân được bố trí tạm cư phải cam kết trả lại nhà tạm cư sau khi thời hạn tạm cư kết thúc. Thực hiện thu hồi nhà tạm cư sau khi thời hạn tạm cư kết thúc. Các hộ dân chưa có chỗ tạm lánh được quận bố trí ăn ở tạm tại Khách sạn Hàng Hải (gần khu vực chung cư Vạn Mỹ). Sau khi hoàn thiện các hồ sơ thủ tục xét duyệt, các hộ dân sẽ được bố trí về quỹ nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước của thành phố theo Văn bản chỉ đạo số 6356/VP-XD2 ngày 8/9/2024 của UBND thành phố.

Khu chung cư Vạn Mỹ đã được di dân để bảo đảm tài sản, tính mạng nhân dân sau bão số 3.

Trước cơn bão số 3 đổ bộ Hải Phòng ngày 7/9, hơn 1.000 hộ với 3.000 người dân sinh sống ở 10 chung cư cũ phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền đã được di dời đến trụ sở UBND, trường học lân cận để tránh bão Yagi.

Do ảnh hưởng của bão, các lô nhà A7 và A8 trong tình trạng nguy hiểm, chính quyền và cơ quan chức năng địa phương đã yêu cầu các hộ dân không được trở lại nhà, bố trí nơi tránh trú. Đối với những hộ dân sinh sống tại các tòa chung cư còn lại, chính quyền địa phương khuyến cáo hạn chế trở về nhà để bảo đảm an toàn.

Phường Vạn Mỹ có 10 chung cư cao 5 tầng, xây dựng từ năm 1975 đến 1980 với 1.288 căn hộ, hơn 4.200 nhân khẩu. Trong đó, các chung cư từ A1 đến A9 trong tình trạng cấp độ D (nguy hiểm, cần di chuyển cư dân). Chung cư A17 được xếp hạng C (cấp độ nguy hiểm, hư hỏng nặng).

Cơn bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp tới Thành phố Hải Phòng với thiệt hại ở mức rất lớn và chưa thể đánh giá, thống kê chính xác. Theo thống kê đến thời điểm 12h00’ ngày 8/9 thì 528 nhà dân đã bị hư hỏng nhà dân; trường học: 128 trường; cơ sở y tế: 13 cơ sở; trụ sở làm việc: 104 trụ sở; trạm điện: 3 trạm; trang trại: 210 cơ sở; cột điện, cột chiếu sáng: 367 cột; trạm thu phát sóng: 3 trạm; biển báo giao thông: 807 chiếc; cây xanh gãy, đổ: 6.059 cây; lúa và hoa màu bị: 16.735 ha; cây ăn quả: 1.200 cây; diện tích nuôi thủy sản: 48ha...

Cột điện gãy đổ trên nhiều tuyến phố tại Hải Phòng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, trong ngày 9/9, công tác khắc phục hậu quả bão số 3 đang tiếp tục được thực hiện khẩn trương trên địa bàn Thành phố Hải Phòng. Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tập trung thực hiện thu gom rác thải; phục hồi cây xanh bị gãy đổ tại các tuyến đường giao thông để đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt là các tuyến giao thông giữa các địa phương.

Các lực lượng chức năng làm việc không ngừng nghỉ để kịp thời khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, sớm khôi phục cuộc sống cho người dân.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, ngành đã nỗ lực để khôi phục điện phục vụ người dân. Đến thời điểm này, về cơ bản, điện đã được cung ứng đến các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Một số điểm do thiệt hại quá lớn, liên quan đến các đơn vị khác nhau, Điện lực Hải Phòng vẫn đang tiếp tục phối hợp để đảm bảo có điện nhanh nhất có thể. Công ty tiếp tục huy động mọi sự hỗ trợ để cơ bản đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn trước 18h00’ ngày 9/9; đặc biệt ưu tiên nguồn điện đảm bảo cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cơ sở y tế, trường học.

Các lực lượng chức năng làm việc không ngừng nghỉ để kịp thời khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, sớm khôi phục cuộc sống cho người dân.

Đối với việc cung ứng nước, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng thông tin, khu vực nào có điện, các nhà máy nước ở khu vực đó sẽ vận hành. Tuy nhiên, do thời gian ngừng cấp nước kéo dài hơn một ngày nên khi vận hành lại sẽ phải mất từ 4 - 6 giờ để cấp nước tới các hộ dân. Đến hết ngày 8/9, Công ty đã khôi phục được 6/9 nhà máy cấp nước lớn nhất là nhà máy nước An Dương (4 quận nội thành, 1 phần An Dương) cung cấp cho khoảng 80% dân cư khu vực các quận nội thành; Nhà máy Nước Cầu Nguyệt (khu vực An Lão, Kiến An), Nhà máy Nước Vĩnh Bảo 1 và 2 (huyện Vĩnh Bảo); Nhà máy Nước Vật Cách 1 & 2 (huyện An Dương, 1 phần Hồng Bàng).

Dự kiến trong ngày 9/9 sẽ khôi phục tiếp 2 nhà máy và cấp nước đủ cho 100% khu vực cấp nước còn lại. Nhà máy Nước Cát Bà khi có điện sẽ vận hành ngay để cấp nước, ổn định sinh hoạt cho người dân.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng, đến 16h00’ ngày 8/9, Điện lực Hải Phòng đã có 615.000/793.816 khách hàng khu vực nội thành được sử dụng điện. Riêng đối với huyện đảo Cát Hải, việc khôi phục hệ thống lưới điện gặp khó khăn hơn do phụ thuộc vào việc khắc phục sự cố đứt đường dây truyền tải trên khu vực biển.

Điện lực Hải Phòng khẩn trương khôi phục lưới điện bị sự cố sau bão Yagi.

Đối với sự cố về hệ thống viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cùng các lực lượng hiệp đồng đang tiếp tục phối hợp triển khai thu dọn cây gẫy đổ, rác thải để các nhà mạng phục hồi hệ thống viễn thông trong thời gian sớm nhất. Dự kiến hoàn thành trong ngày 9/9. Tuy nhiên, riêng với khu vực huyện đảo Cát Hải, do địa hình đồi núi, xa đất liền nên việc khắc phục sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Ngoài ra, Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng cũng đã ban hành văn bản số 678/TB-SGTVT về việc hoạt động trở lại giao thông vận tải đường thủy nội địa, bến phà, bến khách ngang sông, bến cảng thủy nội địa, khu neo đậu trên đường thủy nội địa, tàu thuyền, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long từ 12h00’ ngày 9/9.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng vừa có văn bản số 2721/SGDĐT-VP thông báo tới các đơn vị giáo dục trên toàn Thành phố thông báo học sinh tiếp tục nghỉ học ngày 10/9 cho đến khi có thông báo mới.

Hải Phòng khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo, khắc phục ngay sự cố cây xanh gãy đổ; trong ngày 8/9 phải đảm bảo giao thông kết nối các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư