Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ thị sát, chỉ đạo khắc phục bão số 3 tại Quảng Ninh, Hải Phòng
Thanh Sơn - Quỳnh Nga - 08/09/2024 21:24
 
Chiều tối 8/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Hải Phòng.

Báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống bão và thiệt hại tại Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đều khẳng định: Đây là cơn bão lớn nhất trong nhiều năm qua xảy ra trên địa bàn tỉnh, có cường độ tăng nhanh và duy trì cấp siêu bão trong thời gian dài, diện rộng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thiệt hại tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương

Trong tình hình đó, tỉnh đã kích hoạt phương án, nhiệm vụ phòng chống bão ở mức cao nhất, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác ứng phó với cơn bão số 3, huy động gần 3.000 cán bộ, chiến sĩ và xung kích phòng chống thiên tai cùng hơn 100 phương tiện. Tuy nhiên, những thiệt hại do bão số 3 gây ra là rất nặng nề.

Theo thống kê ban đầu, Quảng Ninh có 3 người chết, 157 người bị thương, hệ thống thông tin liên lạc toàn tỉnh bị ngắt kết nối không liên lạc được, mất điện diện rộng. Đặc biệt, nhiều phương tiện là tàu, thuyền đang hoạt động trên địa bàn tỉnh bị trôi dạt. Ngay trong cơn bão, các lực lượng thường trực tại tỉnh đã gấp rút tổ chức tìm kiếm trên quy mô lớn, cứu được 46 người, công tác rà soát, tìm kiếm người bị nạn vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Thủ tướng đi thị sát tình hình thiệt hại tại các cơ sở kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về tài sản, theo thống kê bước đầu từ các địa phương có 19.582 nhà bị tốc mái; 21 phương tiện vận tải thủy, 23 tàu du lịch, 41 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; 1.297 cột điện bị gẫy đổ; 70% cây xanh bị gẫy đổ, 2 trạm điện, 3 trạm viễn thông bị hư hỏng; có trên 1.000 ô lồng, lồng, bè nuôi hầu bị mất, cuốn trôi; 17.000 m2 công trình nuôi trồng thủy sản bị tốc mái; 912 ha lúa bị đổ, ngập úng; 8.503 ha rừng trồng bị ảnh hưởng.

Khu vực Bãi Cháy bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây ra. Ảnh: Đỗ Phương

Nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học tại các địa phương bị hư hỏng; hầu như toàn bộ pano, biển quảng cáo bị gãy đổ; hệ thống thông tin, liên lạc toàn tỉnh bị ngắt kết nối không liên lạc được; mất điện trên diện rộng; tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thống kê cụ thể báo cáo Trung ương.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh bày tỏ cảm ơn đối với sự quan tâm, chỉ đạo hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng lực lượng vũ trang.

Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị các ngành liên quan thực hiện đầu tư, nâng cấp đê Hà Nam hiện đang xuống cấp để đảm bảo an toàn cho hơn 60.000 hộ dân trên 8 xã của Thị xã Quảng Yên; ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các công trình trên biển, trên đất liền có thể chịu đựng được cấp bão cao như cơn bão số 3, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sau khi trực tiếp đi nắm bắt tình hình, thăm hỏi người dân bị thiệt hại và động viên các lực lượng quân đội, công an, thanh niên, công nhân môi trường đô thị... đang làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả bão, Thủ tướng đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh trong ứng phó bão; hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; các lực lượng quân đội, công an, thanh niên... đang tích cực tham gia dọn dẹp, khắc phục hậu quả bão gây ra.

Thủ tướng thăm hỏi người dân bị thiệt hại do bão. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhấn mạnh quan điểm không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở; không để học sinh thiếu lớp, thiếu trường; không để người bệnh thiếu nơi khám chữa, Thủ tướng nêu rõ mục tiêu sớm ổn định tình hình, đưa mọi hoạt động trở lại bình thường; cứu chữa những người bị thương, bị nạn, tìm kiếm người mất tích, lo hậu sự chu đáo cho những người xấu số; chuẩn bị ứng phó hoàn lưu bão, lũ lụt, sạt lở…; tất cả học sinh phải được tới trường sớm, những nơi đã an toàn thì đi học ngay; những người bệnh phải được cứu chữa kịp thời.

Về giải pháp, Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ tạm thời cho Quảng Ninh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa bão, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh mong muốn được nhường hỗ trợ này cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở. Quảng Ninh sẽ tự cân đối từ các nguồn lực dự trữ, dự phòng theo quy định chung.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhanh chóng khôi phục việc cấp điện, các tập đoàn viễn thông khôi phục thông tin liên lạc trong những ngày tới. Các ngân hàng nghiên cứu phương án cho vay, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan chức năng nghiên cứu miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí với người dân và doanh nghiệp. Ngành giao thông khẩn trương khôi phục các đoạn đường sạt lở, sụt lún, bảo đảm giao thông thông suốt.

Sau khi kiểm tra khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tối 8/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã kiểm tra đánh giá tình hình phòng, chống và công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại Thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm làm việc với lãnh đạo Thành phố Hải Phòng về công tác khắc phục hậu quả bão số 3.

Kiểm tra Khu tập thể A7 được xây dựng từ những năm 1960 ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Thành phố Hải Phòng cũng như người dân trong khu tập thể đã di dời toàn bộ người dân sinh sống trong khu tập thể tới nơi an toàn.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Thành phố Hải Phòng đánh giá tình hình phòng, chống và công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại Thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra khu nhà tập thể xuống cấp tại quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng phải di dời người dân tránh bão số 3. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành phố Hải Phòng cho biết, thực hiện các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND Thành phố chỉ đạo, phân công lãnh đạo xuống địa bàn; tổ chức và đôn đốc công tác phòng, chống bão tại các địa phương. Tuy nhiên với cường độ mạnh, diễn biến phức tạp, Bão số 3 đã gây thiệt hại lớn.

Hải Phòng đã có 2 người tử vong (tại huyện Tiên Lãng, Thủy Nguyên) do bị tường bếp đổ (nhà kiên cố không thuộc diện di dời); 18 người bị thương được sơ cứu tại các trung tâm y tế huyện, quận. Hệ thống công trình đê điều, công trình thuỷ lợi trên địa bàn Thành phố cũng bảo đảm an toàn, không phát sinh sự cố. Tuy nhiên, tình hình thiệt hại tài sản ở mức rất lớn và chưa thể đánh giá, thống kê chính xác, chi tiết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra khu nhà tập thể xuống cấp tại quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng phải di dời người dân tránh bão số 3. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Sơ bộ thống kê đến thời điểm 12h ngày 8/9, mưa bão làm hư hỏng 528 nhà dân, 128 trường, 13 cơ sở y tế, 104 trụ sở làm việc, 3 trạm điện, 210 trang trại, 367 cột điện, cột chiếu sáng; hơn 6.000 cây bị gãy đổ; 16.735 ha lúa và hoa màu, 48 ha nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.

Về công tác khắc phục, đến 16h00’ đã có 615.000/793.816 khách hàng khu vực nội thành được sử dụng điện, hiện các lực lượng đang phối hợp cố gắng khắc phục số còn lại khu vực nội thành trong ngày 8/9. Trong đó ưu tiên tập trung khắc phục điện cho các cơ sở y tế, khu công nghiệp, trường học, các trạm cung cấp nước sạch để phục vụ sản xuất và nhu cầu của người dân, hoàn thành trong ngày 8/9.

Riêng đối với huyện đảo Cát Hải, việc khôi phục hệ thống lưới điện gặp khó khăn hơn do phụ thuộc vào việc khắc phục sự cố đứt đường dây truyền tải trên khu vực biển.

Các lực lượng trên địa bàn thành phố đang huy động tổng lực thực hiện thu gom rác thải; phục hồi cây xanh bị gãy đổ tại các tuyến đường giao thông để bảo đảm giao thông thông suốt, đặc biệt là các tuyến giao thông giữa các địa phương hoàn thành trong ngày 9/9.

Việc khắc phục sự cố về hệ thống viễn thông dự kiến hoàn thành trong ngày 9/9. Tuy nhiên, riêng với khu vực huyện đảo Cát Hải, do địa hình đồi núi, xa đất liền nên việc khắc phục sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Khu tập thể Vạn Mỹ trên đường Đà Nẵng, Hải Phòng, được xây dựng từ những năm 1960, nay đã xuống cấp, được chính quyền Thành phố Hải Phòng di dời toàn bộ dân cư đi tránh bão. Ảnh: Thanh Sơn

Hiện đã khôi phục được 2/4 nhà máy cấp nước cho khu vực các quận nội thành, cấp được cho khoảng 80% dân cư khu vực các quận nội thành. Dự kiến, trong ngày 8/9 sẽ khôi phục tiếp 2 nhà máy và cấp nước đủ cho 100% khu vực các quận nội thành. Các nhà máy nước khu vực nông thôn khi được cấp điện sẽ vận hành ngay để cấp nước cho người dân.

Sau khi lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương báo cáo tình hình và việc chung tay, góp sức cùng Hải Phòng trong phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đã đánh giá cao cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và người dân Thành phố Hải Phòng đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo và hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về biện pháp phòng, chống Bão số 3, giảm thiệt hại nhất có thể và kịp thời triển khai khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

Hải Phòng khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Ảnh: Thanh Sơn

Thủ tướng yêu cầu Thành phố Hải Phòng rà soát, triển khai hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng, bị thương do bão số 3; rà soát, thống kê lại toàn bộ thiệt hại để có giải pháp hỗ trợ, tổ chức khắc phục hiệu quả; kiểm tra, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; cắt dọn, dựng trồng lại cây xanh, đảm bảo giao thông thông suốt; khắc phục ngay tình trạng mất điện, mất sóng Internet; khắc phục thiệt hại tại các cơ sở giáo dục, y tế đảm bảo không có học sinh nào không có lớp học, không người dân nào không có nơi khám, chữa bệnh.

Cùng với đó, rà soát, có chính sách về vốn, thuế, phí, lệ phí hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh; kiểm soát tốt tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, đảm bảo an ninh, an toàn, an dân; kiểm soát việc tăng giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu; đảm bảo giao thông thông suốt; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả thiên tai và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn này.

Nhất trí giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Hải Phòng trong khắc phục hậu quả do bão số 3 gây nên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý Trung ương hỗ trợ Thành phố Hải Phòng 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3, giúp Thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường, thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiệm kỳ 2021 - 2025; tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Hải Phòng: Di dời các hộ dân khỏi vùng nguy hiểm trước khi bão Yagi đổ bộ
Hải Phòng di dời các hộ dân khỏi các chung cư cũ đã xuống cấp, nơi có nguy cơ sạt lở núi, ngập lụt khi bão số 3 đổ bộ, mưa lớn kéo dài. Học...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư