Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng hỗ trợ các doanh nghiệp bị tác động của dịch Covid-19
Thanh Sơn - 06/03/2020 17:27
 
Hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có sự giảm sụt công suất của các nhà máy, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; các hoạt động xuất nhập cảnh hạn chế cũng làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, UBND thành phố Hải Phòng đã họp bàn, tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và công nhân nước ngoài đến tham gia đầu tư và sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Theo phản ánh của Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và các hiệp hội doanh nghiệp, do dịch Covid-19 kéo dài nên nhiều doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng khó khăn. Trong đó ảnh hưởng lớn nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc; doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc; doanh nghiệp có lao động là người Trung Quốc, Hàn Quốc về nghỉ Tết Nguyên đán nhưng chưa thể sang làm việc trở lại... Vì thế, các hiệp hội kiến nghị thành phố sớm có các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, lãi suất, thủ tục thông quan hàng hóa, xúc tiến mở rộng thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp tìm giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp tìm giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương luôn chủ động, tích cực thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và thành phố triển khai toàn diện công tác phòng, chống dịch, kết hợp bảo đảm phát triển kinh tế. Vì vậy, 2 tháng đầu năm, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng cơ bản ổn định. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nếu kéo dài sang tháng 3- 4, rất nhiều doanh nghiệp sẽ lâm vào khó khăn. 

Ông Thành yêu cầu các ngành, các đơn vị thực hiện nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không vì dịch bệnh mà ngưng trệ trong sản xuất, kinh doanh, với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

Theo đó, giao Sở Công thương chủ trì cùng Bản quản lý Khu kinh tế và các khu, cụm công nghiệp đề xuất các chương trình xúc tiến thương mại chuyên đề phù hợp, tìm nơi cung ứng nguồn nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm mới để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường đưa hàng hóa về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng không có các trung tâm thương mại để người dân tiếp cận giá hàng hóa dịch vụ với giá tốt nhất từ các nhà cung cấp trực tiếp, tránh qua các khâu trung gian nâng giá ảnh hưởng đến thu nhập của nhân dân trong điều kiện khó khăn. Các cơ quan Hải quan, thuế,... rút ngắn thủ tục hành chính và thời gian kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu để doanh nghiệp ổn định sản xuất...

Bên cạnh đó, ông Thành cũng cho biết thêm, UBND thành phố Hải Phòng sẽ đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương giãn, hoãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, gia hạn nộp thuế, triển khai các gói chính sách tín dụng, miễn, giảm lãi suất... cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thành phố cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương của Hải Phòng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại, rà soát vướng mắc, khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp một cách tốt nhất.

“Cục Thuế, Cục Hải quan tiếp tục triển khai các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp qua công nghệ thông tin, phần mềm quản lý, không để ách tắc trong sản xuất kinh doanh. Đối với các sở ngành, địa phương, hạn chế, giảm tần suất, số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra liên quan đến các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch, trừ những trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Hải Phòng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, giảm thiểu khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh”, ông Thành khẳng định.

Ứng phó dịch Covid-19: Thủ tướng ra Chỉ thị cấp bách tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư