Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với 4.597 tỷ đồng và 231,5 triệu USD
Thanh Sơn - 22/06/2022 20:17
 
Chiều 22/6, BQL Khu kinh tế Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiên Thanh và 5 dự án khác.

Thông tin tại Hội nghị về tình hình thu hút đầu tư 6 tháng đầu năm 2022 của Thành phố, ông Phạm Hữu Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý Đầu tư Ban quản lý cho biết, các KCN, KKT đã thu hút 21 dự án FDI cấp mới và 18 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn. Tổng vốn thu hút FDI đạt 755,75 triệu USD, bằng 56,2 % so với cùng kỳ năm trước. Thu hút 9 dự án DI và 3 dự án DI tăng vốn với tổng vốn thu hút đạt 483,24 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước, bằng 88,7% thu hút DI của Thành phố. Lũy kế đến nay, các KCN, KKT thu hút 438 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 22,07 tỷ USD; thu hút 195 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 12,57 tỷ USD.

Tại Hội nghị, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng do Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Tiên Thanh làm chủ đầu tư. Đồng thời, trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 3 dự án và 2 dự án tăng vốn.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng

Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng của Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Tiên Thanh có tổng vốn đầu tư 4.597 tỷ đồng, quy mô 410,46 ha (291,7ha đất công nghiệp) và 8,48 ha đất xây dựng nhà ở công nhân được bố trí trong quỹ đất ở, dự trữ phát triển. Qua đó, nâng tổng số KCN đang hoạt động trên địa bàn Thành phố 15 KCN với tổng diện tích đất tự nhiên là 6.074,75 ha.

Phối cảnh tổng thể Dự án Khu công nghiệp Tiên Thanh
Phối cảnh tổng thể dự án KCN Tiên Thanh

Thông tin về Dự án, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Tiên Thanh chia sẻ: “Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiên Thanh có vị trí tại xã Tiên Thanh và xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng. Với lợi thế nằm tiếp giáp với tuyến đường nối từ Huyện lộ 25 đến Quốc lộ 10, kết nối với CCN Tiên Lãng, CCN Giang Biên và KCN Giang Biên II, tạo ra cụm liên kết về phát triển công nghiệp của khu vực. Dự án được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 647/QĐ-TTg chấp nhận chủ trương đầu tư”.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Tiên Thanh thông tin về Dự án
Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Tiên Thanh thông tin về Dự án

Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Tiên Thanh đồng bộ và hoàn chỉnh theo tiêu chí của một KCN tổng hợp đa ngành, xanh và sạch với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại; tạo sức hút mạnh mẽ đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng theo hướng bền vững ngành công nghiệp nói riêng và kinh tế Thành phố Hải Phòng. Dự kiến, dự án khởi công vào cuối năm 2022 và sẽ thu hút từ 30.000 - 40.000 lao động tại địa phương cũng như các tỉnh lân cận Hải Dương, Thái Bình...

Phát biểu sau khi trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án, ông Lê Trung Kiên khẳng định: “Các dự án trên góp phần thực hiện Chương trình hành động số 76 về phát triển các KCN mới - là một trong những công trình trọng điểm của Thành phố. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiên Thanh hoàn thiện sẽ góp phần tạo quỹ đất, mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư mới trong điều kiện tỷ lệ lấp đầy của các KCN trên địa bàn thành phố đều ở mức cao. Đây cũng là cơ sở để Ban tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư vào Thành phố, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu hút từ 2,5 đến 3 tỷ USD trong năm 2022”.

03 dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới là: Dự án sản xuất chế tạo bộ phận linh kiện hệ thống an toàn thụ động ô tô HMT Hải Phòng của Công ty TNHH Công nghệ vật liệu mới HMT (Hải Phòng) với tổng vốn đầu tư 75 triệu USD, quy mô 54.136 m2, dự kiến đi vào hoạt động quý I/2025.

Dự án phát triển Nam Đình Vũ CN3-03 của nhà đầu tư ESR V Investor 4 Pte.Ltd tại Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ (Khu 1) với tổng vốn đầu tư 33 triệu USD, quy mô 120.000 m2 với mục tiêu kinh doanh dịch vụ logistics và kho bãi. Dự kiến đi vào hoạt động quý IV/2024.

Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các Dự án đầu tư vào các KCN, KKT
Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án đầu tư vào các KCN, KKT

Dự án Trung tâm công nghiệp GNP Nam Đình Vũ của Công ty TNHH Classic Leaf Việt Nam tại Khu phi Thuế quan và KCN Nam Đình Vũ (Khu 1) với tổng vốn đầu tư của dự án 38,5 triệu USD, quy mô 170.000 m2, với mục tiêu cho thuê nhà xưởng, nhà kho và các công trình phụ trợ khác. Dự kiến đi vào hoạt động quý II/2023.

Bên cạnh đó, còn có 2 dự án tăng thêm vốn gồm: Dự án sản xuất thiết bị điện, điện tử PhiHong Việt Nam của Công ty TNHH PhiHong Việt Nam tại KCN An Dương tăng 50 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư lên 100 triệu USD. Dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm đất hiếm của Công ty TNHH Vật liệu nam châm Shin-Etsu Việt Nam tại KCN DEEP C Hải Phòng I tăng 35 triệu USD, quy mô 20,47ha, nâng tổng vốn đầu tư lên 442 triệu USD.

Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các Dự án đầu tư vào các KCN, KKT
Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án đầu tư vào các KCN, KKT

“Năm 2021, các KCN, KKT đã thu hút 5,1 tỷ USD (đạt 205% kế hoạch năm). Tiếp nối thành công đó, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án đầu tư mới và tăng vốn trong KCN, KKT một lần nữa thể hiện quyết tâm cao của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, là cơ sở để Thành phố tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tới đầu tư, xây dựng, phát triển, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra. Đồng thời, Ban sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư, để tạo các điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết nhanh các thủ tục, các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư dự án”, ông Kiên nhấn mạnh.

Ông Bùi Thành Cương, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng:

Về phía địa phương, huyện Tiên Lãng cũng đã có nhiều lần làm việc với chủ đầu tư KCN Tiên Thanh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong các bước triển khai xây dựng Dự án. Hiện, huyện cũng đang đi trước một bước khi đang đã chủ trương đề xuất với UBND Thành phố về việc đầu tư xây dựng Khu tái định cư hơn 10ha ở phía ngoài KCN để tạo điều kiện cho việc GPMB hơn 150 hộ dân khi thực hiện xây dựng giai đoạn 1 của Dự án (150ha). Bên cạnh đó, huyện cũng đang đề xuất với UBND Thành phố xây dựng đường vào KCN nối từ tỉnh lộ 354 với QL10 để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công các hạng mục công trình của các nhà đầu tư thứ cấp vào và đảm bảo kết nối giao thông xuyên suốt trong quá trình khai thác KCN bởi đường vào hiện tại đang nhỏ, chưa xứng tầm với một KCN. Chúng tôi kỳ vọng cả 02 dự án trên của huyện sẽ được thông qua vào kỳ họp HĐND Thành phố tới đây.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Tiên Thanh:

Để sớm có mặt bằng triển khai dự án, ngay sau khi được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, nhà đầu tư đã phối hợp cùng Ban Quản lý khu kinh tế, các sở, ban, ngành của thành phố, UBND huyện Tiên Lãng lập và thống nhất kế hoạch triển khai chi tiết dự án với mục tiêu giải phóng mặt bằng nhanh, thi công nhanh và thu hút đầu tư nhanh. Đồng thời, kiến nghị Thành phố quan tâm chấp thuận chủ trương đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường nối đường tỉnh 354 đến QL10 hoàn thành trong năm 2024. Đề xuất Ban Quản lý Khu kinh tế chỉ đạo và song hành cùng nhà đầu tư trong các công tác hoàn thiện thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và đặc biệt là thu hút nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào KCN.
Chúng tôi cam kết tập trung toàn lực về tài chính và nhân sự để xây dựng hạ tầng khu công nghiệp đúng tiến độ đề ra, có phương án kinh doanh thu hút đầu tư liên tục rộng khắp và bài bản nhằm thu hút được các nhà đầu tư có chất lượng đầu tư vào khu công nghiệp.

Thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp trong KCN, KKT tại Hải Phòng
Sáng ngày 17/6, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã công bố các quyết định thành lập tổ chức công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp trong KCN,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư