Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 22 tháng 07 năm 2024,
Hải Phòng và Quảng Ninh cấm biển từ 12h ngày 22/7 do bão số 2
Thanh Sơn - 22/07/2024 12:02
 
Để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh do bão số 2 - bão Prapiroon đang mạnh lên, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cấm biển từ 12h ngày 22/7.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống Thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng, từ 12h ngày 22/7, đình chỉ hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa, phà sông, phà biển, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long; các hoạt động du lịch, vui chơi, giải trí tại các khu vực biển đảo.

Du khách đang khẩn trường rời khỏi Cát Bà sau khi có thông tin cấm  phà và cáp treo từ 12h ngày 22/7
Du khách đang khẩn trường rời khỏi Cát Bà sau khi có thông tin cấm phà và cáp treo từ 12h ngày 22/7.

Trước đó, ngày 21/7, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có Công điện 04/CĐ-CT về khẩn trương chủ động ứng phó với bão số 2. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các địa phương, đơn vị tuyệt đối không chủ quan, chuẩn bị sẵn sàng tốt nhất các điều kiện để chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão, mưa lớn gây ra.

Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản; hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lớn để đảm bảo an toàn.

Các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; kiểm đếm, bằng mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh an toàn; quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thuỷ sản, tàu du lịch, tàu vận tải; tổ chức neo đậu tầu thuyền; gia cố lồng bè thủy sản; tuyệt đối không để người trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh thủy sản khi có gió mạnh hoặc bão đổ bộ, đặc biệt là khách du lịch trên biển và các đảo; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiên để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Cơ quan Thường trực về phòng chống thiên tai của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) căn cứ diễn biến của bão chủ động xác định thời điểm thông báo cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, cầu qua sông, hệ thống cáp treo, khu vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển; phối hợp Sở Giao thông Vận tải để thông tin, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng hoạt động của cầu vượt biển.

Cũng từ 12h ngày 22/7, Sở Giao thông - Vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi; tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển. Riêng các tàu từ các tuyến đảo về đất liền tránh trú sẽ kết thúc việc này trước 16h chiều 22/7.

Từ 12 giờ ngày 22.7, Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thuỷ ra khơi
Từ 12 giờ ngày 22/7, Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thuỷ ra khơi. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 70/CĐ-TTg ngày 21/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp, tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo dõi diễn biến của bão, thông tin đến các địa phương, đơn vị để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó; chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND các địa phương ven biển nắm tình hình tàu thuyền (đặc biệt là tàu xa bờ); thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động về nơi tránh trú, không đi vào vùng nguy hiểm.

Các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động theo dõi mực nước hồ, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa trong tình huống mưa lớn sau bão. UBND các địa phương (đặc biệt các địa phương miền núi và ven biển) khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão theo phương châm “3 trước - 4 tại chỗ”, tổ chức thông tin cho người dân biết về diễn biến bão; căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động kịp thời, hướng dẫn người dân, các đơn vị ứng phó, trong đó tập trung.

Các cơ quan chuyên môn tập trung phòng, chống mưa lớn sau bão trong điều kiện đất đã bão hòa nước, rất dễ gây sạt trượt, lở đất; sẵn sàng phương án phòng chống ngập lụt, sạt lở trên địa bàn, nơi sản xuất.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, thông báo người dân gia cố lại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, chủ động đưa người tại các khu sản xuất trên biển lên bờ (ưu tiên phụ nữ, người già, trẻ nhỏ lên trước). Hoàn thành công việc này trước 16h ngày 22/7.

Rà soát địa bàn, các khu vực xung yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án phòng chống bão và phương án di chuyển người dân tới nơi an toàn khi cần; Thông báo cho các khu vui chơi, các công trình đang xây dựng trên địa bàn biết thông tin bão để có các giải pháp ứng phó thích hợp;

Các địa phương phối hợp với các công ty quản lý vận hành công trình thuỷ lợi trong việc điều tiết, vận hành an toàn công trình thủy lợi khi có mưa lớn kéo dài; Thực hiện nghiêm việc trực canh tại các ngầm tràn, đường giao thông, tuyên truyền người dân không ra suối đánh cá, vớt củi, bơi lội... khi có lũ.

Hướng đi của cơn bão số 2. Nguồn- Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia
Hướng đi của cơn bão số 2. Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, vào 7h hôm nay (22/7), tâm bão số 2 trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc) vẫn duy trì sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88 km/h), giật cấp 11. Dự báo, từ chiều hôm nay (22/7), bão số 2 sẽ đi vào khu vực vịnh Bắc Bộ với cấp độ rủi ro thiên tai đạt cấp 3 và ảnh hưởng đến thời tiết của Hải Phòng và Quảng Ninh.

Hải Phòng bố trí hơn 20.399 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư công năm 2025
Thông tin tại Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, trong năm 2025, Hải Phòng sẽ bố trí 20.399,332 tỷ đồng vốn đầu tư công....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư