Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải quan bắt giữ hàng hóa trái phép trị giá hơn 4.200 tỷ đồng
 
Năm 2020, ngành hải quan đã tăng cường triển khai có hiệu quả các công tác kiểm soát hải quan nhằm quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

11 tháng của năm, toàn ngành đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 14.100 vụ vi phạm pháp luật Hải quan với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 4.231 tỷ đồng. (Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+)
11 tháng của năm, toàn ngành đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 14.100 vụ vi phạm pháp luật Hải quan với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 4.231 tỷ đồng. (Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+)

"Công tác đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Mặc dù năm 2020 bối cảnh dịch COVID-19 nhưng hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là vận chuyển trái phép các chất ma túy rất phức tạp. Lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối kết hợp các lực lượng phá thành công nhiều chuyên án, trong đó có nhiều chuyên án lớn ma túy,” Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tổng cục Hải quan.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, năm 2020- ngành đã tăng cường triển khai có hiệu quả các ông tác kiểm soát hải quan nhằm quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt đã tổ chức triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

Nộp ngân sách nhà nước 463 tỷ đồng

Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết với quyết tâm "tích cực, chủ động trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả", Tổng cục Hải quan đã bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban chỉ đạo 138 của Chính phủ, Bộ Tài chính tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao từ công tác tham mưu đến công tác đấu tranh trực tiếp, kiên quyết đấu tranh với tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Kết quả trong 11 tháng của năm, toàn ngành đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 14.100 vụ vi phạm pháp luật Hải quan với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 4.231 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cơ quan hải quan khởi tố 37 vụ án hình sự, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 130 vụ, số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 463 tỷ đồng.

Những chuyên án lớn có thấy các hành vi vi phạm ngày càng phức tạp với khối lượng rất lớn, như ngành đã tổ chức đấu tranh triệt phá thành công chuyên án buôn lậu thuốc lá điếu trên biển lớn nhất từ trước tới nay, thu giữ khoảng 8.549 kiện, tương đương 4,27 triệu bao thuốc lá điếu các loại (bao gồm thuốc lá ba số 555, ESSI, YUXI, DOUBLE…).

Ông Cẩn cho hay ngành chỉ đạo các đơn vị tập trung đấu tranh trọng điểm, có hiệu quả đối với hoạt động buôn lậu, như với mặt hàng dược liệu-Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng, cơ quan kiểm nghiệm thuốc thuộc Bộ Y tế và các cơ quan chức năng khác trên địa bàn tiến hành khám xét 5 container và phát hiện hàng hóa chứa trong container không phải chỉ là táo ta, củ cải, cà rốt như doanh nghiệp khai báo mà phần lớn là thảo dược, khối lượng khoảng 103 tấn.

Triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn

Năm 2020, ngành hải quan với vai trò một trong những lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, toàn ngành đã vào cuộc và triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn có tính chất đặc biệt phức tạp.

Theo báo cáo, tính đến tháng 11, lực lượng hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức triệt phá thành công 205 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, phát hiện bắt giữ 184 đối tượng, thu giữ hơn 82kg và 219 bánh heroin, 16,02kg cần sa, 15,7kg thuốc phiện, 23,01 kg và 412.464 viên ma túy tổng hợp, 646,6kg ma túy đá...

Hai quan bat giu hang hoa trai phep tri gia hon 4.200 ty dong hinh anh 1
Container chứa nhiều linh kiện-phụ kiện điện thoại di động thành phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng ghi Made in Vietnam do Hải quan Hải Phòng phát hiện, bắt giữ. (Ảnh: Vietnam+)

“Việc triệt phá thành công nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới đã khẳng định sự mưu trí, chính xác trong công tác phá án, đồng thời cũng thể sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng, từ đó góp phần chặt đứt được một trong những đường dây ma túy lớn, góp phần đảm bảo an ninh trong nước và an toàn cộng đồng,” ông Cẩn nói.

Những vụ việc điểm hình có thể thấy, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trong quá trình kiểm tra, giám sát hàng hóa bằng máy soi hành lý phát hiện 5 pho tượng gỗ trong đó có chứa 93.000 gam methamphetamine và 5.000 gam ketamine. Số ma túy này được các đối tượng ngụy trang rất tinh vi trong 5 pho tượng gỗ, có cài định vị.

Hay như, lực lượng Hải quan đã phối hợp với các lực lượng chức năng công an, bộ đội biên phòng xác lập và đấu tranh 2 chuyên án ma túy, triệt phá hai đường dây vận chuyển trái phép ma túy lớn từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hàn Quốc và đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Cục Điều tra chống buôn lậu tại các tỉnh miền Tây cùng lực lượng chức năng đã bắt giữ quả tang 19 đối tượng và thu giữ trên 160 kg ma túy thuốc lắc, ketamine, methamphetamine các loại và 19 bánh heroin cùng nhiều tang vật và tài liệu có liên quan.

“Qua kết quả trên, các đơn vị trong toàn ngành đã thể hiện sự đoàn kết một lòng, phát huy sức mạnh tập thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tích cực, chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, tổ chức lực lượng kiên quyết ngăn chặn, triệt phá nhiều chuyên án, vụ việc lớn, phức tạp, bóc gỡ thành công nhiều ổ nhóm, tụ điểm buôn lậu, lập nên những chiến công, thành tích xuất sắc được Đảng, Chính phủ, Bộ Tài chính và cộng đồng ghi nhận,” ông Cẩn nói.

Về công tác năm của ngành trong năm 2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chỉ đạo, ngành hải quan cần tiếp tục làm tốt hơn và hiệu quả hơn công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại nhất là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán sắp tới. Theo đó, tiếp tục phân tích rủi ro để xây dựng kế hoạch và tổ chức đấu tranh có trọng điểm, tập trung địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng có rủi ro cao, xây dựng các chuyên án về ma túy, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

“Bên cạnh đó, ngành cũng cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về quản lý và giám sát hải quan, vận động quần chúng cùng với lực lượng hải quan tham gia đấu tranh chống buôn lậu, giam lận thương mại và hàng giả cũng như nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng liên ngành đặc biệt là lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo 389 ở các địa phương…” bà Mai nhấn mạnh./.a

Ban hành nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan
Chính phủ ban hành Nghị định số 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư