Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Hàng chục dự án khu đô thị, dân cư ở Quảng Ngãi chưa thể bàn giao hạ tầng
Thanh Chung - 26/05/2024 09:39
 
Các dự án khu dân cư, đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dù triển khai hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng đến nay có 30 dự án chưa thể thực hiện bàn giao hạ tầng cho chính quyền địa phương quản lý.
Nhiều dự án khu đô thị, dân cư ở Quảng Ngãi chưa thể bàn giao hạ tầng kỹ thuật do gặp vướng mắc về thủ tục.

Vì sao chậm bàn giao?

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, trong giai đoạn từ năm 2015 - 2023, Quảng Ngãi đã triển khai và thực hiện tất cả 84 dự án khu dân cư, khu đô thị, với tổng diện tích gần 1.100 ha, tổng vốn đầu tư ước trên 27.000 tỷ đồng.

Hiện có 31 dự án đã hoàn thành hạ tầng, có hơn 10 dự án đã khai thác sản phẩm lô, nền. Tuy nhiên, hiện chỉ có duy nhất 1 dự án là khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi là đã bàn giao hạ tầng cho chính quyền quản lý.

Một trong những dự án chưa bàn giao hạ tầng đó là dự án khu đô thị An Phú Sinh được UBND TP. Quảng Ngãi phê duyệt Quyết định đầu tư năm 2011 với diện tích gần 43 ha, tổng vốn đầu tư trên 900 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Bất động sản Thiên Bút làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm các công trình nhà ở, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và công trình công cộng khác.

Hay Dự án Khu đô thị mới Nam Lê Lợi (khu đô thị Ngọc Bảo Viên), sau nhiều năm triển khai, hoàn thành và đưa vào hoạt động đến nay khu đô thị này vẫn chưa thể thực hiện bàn giao hạ tầng cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định.

Khu đô thị Ngọc Bảo Viên do Công ty Cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIID) làm chủ đầu tư, là 1 trong những dự án dân cư đầu tiên được đầu tư xây dựng tại Quảng Ngãi. Khu đô thị này có diện tích gần 31,5 ha, nằm tiếp giáp với các trục đường chính của TP. Quảng Ngãi, như Phan Đình Phùng, Lê Lợi… được quy hoạch khá bài bản.

Trao đổi với Báo Đầu tư, đại diện Công ty cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam cho biết, đến nay hạ tầng khu đô thị Ngọc Bảo Viên cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên do còn nhiều vướng mắc về thủ tục nên đơn vị chưa thể bàn giao cho chính quyền.

Dự án duy nhất đã lập hồ sơ thủ tục, tiến hành bàn giao một phần hạ tầng cho chính quyền quản lý đó là dự án khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi), do Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà làm chủ đầu tư.

Dự án khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu có diện tích hơn 6,63 ha, tổng vốn đầu tư trên 128 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 4/2017. Đầu năm 2023, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cuối năm 2023, chủ đầu tư đã bàn giao hạ tầng dự án khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu cho UBND TP.Quảng Ngãi quản lý; trong đó, hạng mục chợ Hàng Rượu được bàn giao toàn bộ.

Việc chưa được bàn giao, quản lý hạ tầng kịp thời nên hiện nay, hạ tầng kỹ thuật nhiều khu dân cư, khu đô thị không được đầu tư thực hiện đúng cam kết như ban đầu. Điều này khiến người dân khi mua đất, xây dựng nhà ở chịu thiệt thòi.

Liên quan đến việc bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, các chủ đầu tư kiến nghị Sở Xây dựng Quảng Ngãi cần làm rõ nhiều vấn đề về cơ quan chủ trì nhận bàn giao, cách thức tổ chức và hồ sơ thủ tục bàn giao, trách nhiệm trong bảo trì hạ tầng kỹ thuật sau khi bàn giao; kinh phí liên quan đến bàn giao, tiếp nhận; việc xác lập sở hữu toàn dân đối với hạ tầng khi tiếp nhận. Mặc dù pháp luật đã quy định, nhưng chưa chặt chẽ, thiếu nhất quán khiến việc thực thi lúng túng…

Tháo gỡ vướng mắc

Được biết, ngày 23/3/2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Công văn số 732/UBND-CNXD về tăng cường công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật tại khu dân cư, khu đô thị. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố có liên quan và chủ đầu tư khu dân cư, khu đô thị khẩn trương kiểm tra thực hiện các thủ tục bàn giao để quản lý hạ tầng.

Năm 2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền và chủ đầu tư kiểm tra lại hạ tầng kỹ thuật ở các KDC, KĐT. Qua đó đã phát hiện một số KDC, KĐT lớn như: Ngọc Bảo Viên, Bàu Cả (TP.Quảng Ngãi) dù có cam kết ngầm hóa điện, viễn thông, nhưng không thực hiện đúng cam kết. UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, điện lực để triển khai khắc phục, đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị.

Ông Trần Văn Mẫn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, việc bàn giao hạ tầng khu dân cư, đô thị là nghĩa vụ của các chủ đầu tư đã được pháp luật quy định. Tuy nhiên, thời gian qua, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc thực hiện quy định nêu trên tại Quảng Ngãi còn chậm, so với yêu cầu từ cấp thẩm quyền.

Theo ông Mẫn, việc triển khai bàn giao hạ tầng khu dân cư, đô thị vẫn còn nhiều vướng mắc về hiểu luật do vấn đề này còn mới, đồng thời sự thống nhất quy trình vẫn chưa rõ lắm.

“Một số khó khăn cần phải tháo gỡ, như định giá tài sản để bàn giao, bàn giao phần xử lý nước thải cần phải có những hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chức năng. Về dự thảo hướng dẫn về bàn giao và tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu dân cư sau khi được ban hành, có hiệu lực sẽ giúp chủ đầu tư thoát khỏi lúng túng trong thực thi quy định pháp luật. Vì thế, đề nghị các chủ đầu tư phải nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan trước khi tham vấn hướng dẫn này, để thực hiện kịp thời trách nhiệm của mình, góp phần cùng tỉnh quản lý tốt hạ tầng dự án”, ông Mẫn nói.

Quảng Ngãi còn 1% mặt bằng cao tốc Bắc - Nam chưa bàn giao
Quảng Ngãi đặt quyết tâm bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn ngày 30/4/2024, tuy nhiên đến nay vẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư