Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Hãng hàng không đầu tiên trên thế giới cho phép phụ nữ tránh ngồi cạnh nam giới
Linh Dương - 08/08/2024 08:39
 
IndiGo - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Ấn Độ - đã triển khai tính năng mới cho phép hành khách nữ tránh chỗ ngồi cạnh nam giới trên các chuyến bay của mình. Đây là lần đầu tiên một hãng hàng không trên thế giới cung cấp tính năng độc đáo này.
Hãng hàng không Indigo của Ấn Độ cho phép hành khách nữ chọn chỗ ngồi tránh nam giới. Ảnh: Alamy

Theo đại diện của IndiGo, tính năng mới này cho phép khi hành khách nữ đặt vé, màn hình sẽ hiển thị các ghế màu hồng tại trang chọn ghế nếu ghế đó có hành khách nữ khác đã ngồi. Hành khách nam sẽ không thể thấy thông tin này. Việc xác nhận giới tính là bắt buộc khi mua vé, qua đó giúp hãng kiểm soát và đảm bảo quyền truy cập thông tin chỗ ngồi.

Tính năng này đã được IndiGo thử nghiệm từ tháng 5 vừa qua và có sẵn trên tất cả các chuyến bay của hãng. Theo CEO của IndiGo, Pieter Elbers, tính năng mới đã nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng mạng xã hội, với nhiều người dùng trên mạng xã hội X và Reddit ca ngợi sáng kiến này là "tin tốt" sau những trải nghiệm không mấy thoải mái khi đi du lịch một mình.

Các bình luận trên mạng xã hội không chỉ ủng hộ tính năng này mà còn chia sẻ nhiều kinh nghiệm cá nhân về việc bị đụng chạm hoặc cảm thấy không thoải mái khi ngồi cạnh hành khách nam trên các chuyến bay. Một số hành khách nữ chia sẻ rằng họ từng bị hành khách nam ngồi cạnh làm phiền, và việc có tính năng mới này giúp họ cảm thấy an toàn và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái chiều cho rằng tính năng này có thể gây ra sự phân biệt giới tính hoặc phân biệt đối xử. Một số người đặt câu hỏi về cách hãng sẽ xử lý nếu có hành khách nam tự nhận là nữ để tận dụng tính năng này.

Thực tế, các hãng hàng không Ấn Độ đã từng xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hành vi quấy rối giữa hành khách nam và nữ. Năm 2023, một hành khách nam say rượu đã tiểu vào người một hành khách nữ trên chuyến bay của Air India từ New York đến Delhi. Trên chuyến bay của IndiGo từ Mumbai đến Guwahati vào tháng 9/2023, một hành khách nam đã nhấc tay vịn và chạm vào người phụ nữ ngồi cạnh một cách thiếu đứng đắn khi cô đang ngủ.

Hiện chưa rõ IndiGo có chính thức triển khai dịch vụ này một cách rộng rãi hay không. Tuy nhiên, đại diện của hãng khẳng định tính năng này được xây dựng dựa trên nghiên cứu thị trường và phù hợp với tinh thần trao quyền cho phụ nữ của hãng. CEO Pieter Elbers cũng nhấn mạnh rằng công nghệ hiện đại đã giúp hiện thực hóa những tính năng mà trước đây không thể thực hiện được.

IndiGo hiện là hãng hàng không lớn thứ ba thế giới theo giá trị thị trường, khai thác hơn 2.000 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày. Năm 2023, IndiGo trở thành hãng hàng không đầu tiên của Ấn Độ phục vụ 100 triệu hành khách trong một năm. Với những bước tiến mới như tính năng đặt chỗ tránh hành khách nam, IndiGo đang tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành hàng không thế giới.

Vietnam Airlines được vinh danh là một trong 25 hãng hàng không hàng đầu thế giới
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vừa vinh dự được tổ chức AirlineRatings.com xếp hạng là một trong 25 hãng hàng không hàng đầu thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư