Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hàng hóa chuyển phát nhanh trị giá thấp sẽ được miễn thuế
Mạnh Bôn - 07/12/2020 16:25
 
Miễn thuế nhập khẩu hàng hóa trị giá thấp vận chuyển qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh nhằm thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.
Khoảng 80% hàng hóa vận chuyển qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh có trị giá dưới 30 USD
Khoảng 80% hàng hóa vận chuyển qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh có trị giá dưới 30 USD

Bộ Tài chính sẽ sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật thuế xuất - nhập khẩu (XNK), theo đó sẽ quy định cụ thể trường hợp được miễn thuế.

Miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu dưới 1.000.000 đồng

Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 134/2016/NĐ-CP thì hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh có trị giá hải quan từ 1.000.000 đồng trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng được miễn thuế nhập khẩu (nếu vượt thì phải nộp thuế nhập khẩu đối với toàn bộ lô hàng).

Theo ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan, việc miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có giá trị nhỏ là một trong những giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử. Theo số liệu công bố của Statista (Hãng nghiên cứu thị trường của Đức), doanh thu thương mại điện tử Việt Nam nằm trong top 6 nền thương mại điện tử phát triển nhất thế giới năm 2018. Còn theo đánh giáo của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam thì tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đạt 25% đến 30%/năm. Nếu Việt Nam vẫn duy trì mức độ tăng trưởng này thì quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 đứng chỉ đứng sau Indonesia và Thái Lan tại khu vực ASEAN.

Doanh thu giao dịch điện tử của Việt Nam đạt hàng tỷ USD/năm, nhưng ông Tuấn cho biết, 80% giao dịch có giá trị  dưới 30 USD, vì vậy, nếu đánh thuế nhập khẩu đối với hoạt động này sẽ gây áp lực rất lớn đến quản lý nhà nước về hải quan trong khi ngân sách nhà nước thu được các khoản thuế từ hàng hóa nhập khẩu không nhiều. Việc miễn thuế nhập khẩu hàng hóa trị giá thấp được vận chuyển qua đường bưu chính hoặc chuyển phát nhanh tạo điều kiện cho người tiêu dùng trong nước được hưởng lợi nhờ cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 do không bị giới hạn về không gian và thời gian nên có thể mua sắm mọi nơi, mọi lúc đối với các cửa hàng trên khắp thế giới; có thêm nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ do được tiếp cận được nhiều nhà cung cấp. Và người tiêu dùng được mua hàng với giá thấp hơn do do thông tin thuận tiện, dễ dàng và phong phú, tạo ra áp lực cho các nhà cung cấp trong việc giảm giá thành, gia tăng chất lượng dịch vụ.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh rất đồng tình với việc miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa giao dịch thương mại điện tử. “Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi người tiêu dùng đặt mua hàng ở nước ngoài vào thời điểm giảm giá, hoặc tại những siêu thị thực hiện giảm giá nhiều mặt hàng tới 50-70%, nhưng nhập khẩu khó có thể chứng minh được hàng hóa trị giá dưới 1.000.000 đồng hoặc tổng số tiền thuế dưới 100.000 đồng để được hưởng chính sách miễn thuế”, đại diện một doanh nghiệp băn khoăn.

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Liêm (Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế) thì lo ngại việc miễn thuế nhập khẩu hàng hóa có giá trị nhỏ dễ tạo ra kẽ hở để trốn thuế. Cụ thể, nếu người tiêu dùng nhập cả tạ sữa bột dành cho trẻ em, phân nhỏ ra gửi qua đường chuyển phát nhanh về nước, và mỗi lần gửi vẫn bảo đảm giá trị hàng hóa dưới 1.000.000 đồng thì hoàn toàn có thể lợi dụng được kẽ hở để trốn thuế.

Sản phẩm gia công xuất khẩu được miễn thuế

Ngoài quy định về miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có giá thấp, số thuế phải nộp ngân sách nhà nước dưới 100.000 đồng, trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 134/2016/NĐ-CP, Bộ Tài chính dự kiến sẽ miễn thuế XNK cho nhiều loại hàng hóa

Cụ thể, hàng hóa nhập khẩu để gia công, sản phẩm gia công xuất khẩu theo hợp đồng gia công được miễn thuế XNK gồm, sản phẩm gia công xuất khẩu ra nước ngoài hoặc xuất khẩu vào khu phi thuế quan, xuất khẩu tại chỗ cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam theo chỉ định của bên đặt gia công hoặc của tổ chức, cá nhân nước ngoài đặt gia công.

Sản phẩm gia công xuất khẩu được miễn thuế xuất khẩu nếu được gia công từ toàn bộ hàng hóa nhập khẩu. Trường hợp sản phẩm gia công xuất khẩu được sản xuất từ nguyên liệu, vật tư trong nước có thuế xuất khẩu thì khi xuất khẩu phải nộp thuế đối với phần trị giá nguyên liệu, vật tư trong nước cấu thành trong sản phẩm xuất khẩu theo mức thuế suất của nguyên liệu, vật tư.

Hàng hóa xuất khẩu để gia công, sản phẩm gia công nhập khẩu theo hợp đồng gia công được miễn thuế XNK gồm nguyên liệu, vật tư, linh kiện xuất khẩu. Trị giá hoặc lượng nguyên liệu, vật tư, linh kiện đã xuất khẩu tương ứng với sản phẩm gia công không nhập khẩu trở lại phải chịu thuế xuất khẩu theo mức thuế suất của nguyên liệu, vật tư, linh kiện xuất khẩu.

Hàng hóa xuất khẩu là tài nguyên khoáng sản, sản phẩm có tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên và hàng hóa (trừ phế liệu tạo thành trong quá trình sản xuất, gia công xuất khẩu từ hàng hóa nhập khẩu) xuất khẩu để gia công thuộc đối tượng chịu thuế xuất khẩu, thì không được miễn thuế xuất khẩu.

Cũng theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 134/2016/NĐ-CP, hàng hoá nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu được miễn thuế nhập khẩu gồm nguyên liệu, vật tư (bao gồm cả vật tư làm bao bì hoặc bao bì để đóng gói sản phẩm xuất khẩu), linh kiện, bán thành phẩm nhập khẩu trực tiếp cấu thành sản phẩm xuất khẩu hoặc tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất hàng hóa xuất khẩu nhưng không trực tiếp chuyển hóa thành hàng hóa; sản phẩm hoàn chỉnh nhập khẩu để đóng gói, dán nhãn hoặc gắn, lắp ráp vào sản phẩm xuất khẩu hoặc đóng chung thành mặt hàng đồng bộ với sản phẩm xuất khẩu; linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để bảo hành cho sản phẩm xuất khẩu; hàng hóa nhập khẩu không sử dụng để mua bán, trao đổi hoặc tiêu dùng mà chỉ dùng làm hàng mẫu; và hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu được phép tiêu hủy và thực tế đã tiêu huỷ.

VinFast được miễn thuế nhập khẩu linh kiện khi làm xe xuất khẩu
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô của VinFast để sản xuất, lắp ráp ô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư