Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hàng không nội địa ghi điểm giữa mùa cao điểm
Anh Minh - 18/07/2016 11:29
 
Mùa cao điểm vận chuyển hè năm 2016 ghi nhận nỗ lực rất lớn của các hãng hàng không trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ bất chấp lượng khách tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các hãng chú trọng rút ngắn thời gian làm thủ tục, như Vietjet thời gian làm thủ tục tại quầy check in chỉ khoảng 30 giây đến 1 phút/ hành khách
Các hãng chú trọng rút ngắn thời gian làm thủ tục, như Vietjet thời gian làm thủ tục tại quầy check in chỉ khoảng 30 giây đến 1 phút/ hành khách

“Tôi khá bất ngờ khi ngay trong cao điểm mùa hè, lại chọn bay đúng vào khung giờ vàng mà chuyến bay vẫn được thực hiện rất sát với lịch bay công bố”, chị Trần Hồng Loan – hành khách đi trên chuyến bay VJ533 chặng Hà Nội – Đà Nẵng chiều 23/6 hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Với việc chuyến bay hạ cánh đúng giờ (14h35) chỉ sau 1h15 phút bay và thêm khoảng 20 phút chờ lấy hành lý ký gửi khiến lịch trình đến Bà Nà của gia đình chị Loan bớt nhọc nhằn khi không mất thêm thời gian chờ đợi tại sân bay để đợi xe của khu du lịch tới đón.

 Năm nay, vì nhiều lý do, các điểm du lịch biển phía Nam được du khách khu vực phía Bắc ưu tiên lựa chọn đã khiến các chuyến bay từ Nội Bài, Cát Bi tới các sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc lúc nào của Vietjet, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific cũng đầy tải. Tại khu vực phía Nam, sự cố sập cầu Ghềnh – Đồng Nai khiến tuyến đường sắt Thống Nhất gián đoạn cũng khiến lượng khách lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không gia tăng đáng kể.

Tăng trưởng kỷ lục

Ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không VN) cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, thị trường hành khách hàng không có sự tăng trưởng cao trong bối cảnh hạ tầng cảng hàng không sân bay còn nhiều hạn chế, đặc biệt là các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh. Thị trường hàng không Việt Nam ước đạt 25 triệu khách, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2015. Các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là VietJet Air và Jetstar Pacific với  việc mở rộng mạng đường bay và tăng tần suất trên các đường bay nội địa nên thị trường hành khách nội địa có sự tăng trưởng mạnh, đạt 14 triệu khách, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2015.

“Với sự tăng trưởng mạnh của thị trường hàng không, tổng lượng khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 38 triệu khách, tăng  31% so cùng kỳ năm 2015 - mức tăng trưởng cao kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại đây”, ông Đăng cho biết. Là hãng hàng không nội địa có đợt tăng tải hè lớn nhất, Vietjet tăng cường hơn 5.700 chuyến bay, cung ứng thêm hơn 1 triệu vé máy bay cho người dân và du khách với nhiều lựa chọn về chặng bay và thời gian bay cùng chi phí tiết kiệm.

Cụ thể, các đường bay được Vietjet tăng tần suất để phục vụ hành khách như: TP.HCM –  Hà Nội (26 chuyến khứ hồi/ ngày), TP.HCM – Đà Nẵng (15 chuyến khứ hồi/ ngày), TP.HCM – Phú Quốc (8 chuyến khứ hồi/ ngày), TP.HCM – Hải Phòng (7 chuyến khứ hồi/ ngày), TP.HCM - Huế (6 chuyến khứ hồi/ ngày), TP.HCM – Vinh (5 chuyến khứ hồi/ ngày), TP.HCM - Thanh Hóa (4 chuyến khứ hồi/ ngày), TP.HCM - Chu Lai (4 chuyến khứ hồi/ ngày); Hà Nội – Đà Nẵng (14 chuyến khứ hồi/ ngày), Hà Nội - Cam Ranh (7 chuyến khứ hồi/ ngày), Hà Nội – Phú Quốc (4 chuyến khứ hồi/ ngày), Hà Nội – Đà Lạt (3 chuyến khứ hồi/ ngày), Hà Nội - Quy Nhơn (2 chuyến khứ hồi/ ngày). Một số đường bay quốc tế cũng được tăng cường: TP.HCM – Đài Bắc (2 chuyến khứ hồi/ ngày), TP.HCM – Bangkok (3 chuyến khứ hồi/ ngày), TP.HCM – Singapore (2 chuyến khứ hồi/ ngày). Các đường bay nội địa và quốc tế khác cũng tăng chuyến phục vụ.

Cần phải nói thêm rằng, ngay cả những chuyến bay được thực hiện từ nửa đêm của Vietjet cũng luôn đông khách. Hãng hàng không này cho biết, hiện mỗi ngày họ có tới gần 30 chuyến bay khứ hồi từ TP.HCM ra Hà Nội và ngược lại. Các tuyến khác như TP.HCM - Đà Nẵng cũng có tới trên 10 chuyến khứ hồi mỗi ngày, vào đủ các khung giờ khác nhau.Các chuyến bay sau 21h giờ rất thích hợp với những người bận rộn, cần tiết kiệm thời gian. Giá vé tiết kiệm hơn khung giờ khác khoảng 30% cũng là một ưu điểm "hấp dẫn" giúp hành khách tiết giảm chi phí tối đa cho mỗi chuyến đi.

Giữ vững chất lượng dịch vụ

Liên quan đến vấn đề chất lượng dịch vụ hàng không, ông Đăng khẳng định đang được cải thiện đáng kể. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2016, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 128 nghìn chuyến bay nhưng chuyến bay bị chậm chỉ tăng 0,8 điểm và chuyến bay bị hủy chỉ tăng 0,1 điểm so với cùng kỳ năm 2015.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Trần Văn Thắng cho biết, ACV đã rất nỗ lực mở rộng, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị và rà soát, sắp xếp mặt bằng tại các CHK để đáp ứng nhu cầu khai thác, trong đó có việc đưa nhà ga hành khách mới với các công trình phụ trợ tại CHK Hải Phòng vào sử dụng; Xây dựng mới nhà để xe 5 tầng tại Tân Sơn Nhất đồng thời bố trí lại mặt bằng khu vực làm thủ tục hành khách, bổ sung máy soi chiếu an ninh tại nhà ga nội địa CHK đông đúc nhất cả nước này để tăng năng lực thông qua. Cùng đó, ACV đã tiếp tục cải tạo Nhà ga hành khách T1 Nội Bài, lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát ở khu vực nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và các khu vực quan trọng khác…

Các hãng hàng không cũng có những thay đổi tích cực để giữ vững chất lượng dịch vụ bất chấp lưu lượng hành khách tăng đột biến, điều kiện thời tiết bắt đầu bước sang mùa mưa bão.

Đại diện Vietjet cho biết, hãng hàng không đã tăng cường các biện pháp đảm bảo kỹ thuật tàu bay để hạn chế chậm, hủy chuyến vì lý do kỹ thuật; chủ động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn cảng hàng không để xử lý các vấn đề liên quan đến khai thác; thực hiện nghiêm trách nhiệm của nhà vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy; đẩy mạnh việc khảo sát, lấy ý kiến của hành khách về chất lượng dịch vụ và có các chương trình đào tạo về phục vụ hành khách, nâng cao tinh thần, thái độ làm việc của nhân viên theo Phong trào 4 “xin”, 4 “luôn”.

Tại các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, trong cao điểm mùa hè, các nhân viên của Vietjet, nhân viên phục vụ mặt đất của Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội HGS-Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam mỗi ngày làm việc 8-10 tiếng, phục vụ 40-50 chuyến bay mỗi ngày. Trong bối cảnh nhân lực không tăng về số lượng, đây là một nỗ lực rất lớn của nhân viên các hãng hàng không, cảng hàng không.

“Vietjet và công ty HSG quán triệt dù vất vả tới đâu cũng phải cố gắng hết sức, vì sự hài lòng của khách hàng. Phục vụ hành khách mùa cao điểm phải niềm nở, phục vụ khách, chúng em làm công tác dịch vụ, phương châm là làm hài lòng hành khách”, Trần Thị Thu Thuỷ, nhân viên công ty HSG, phục vụ mặt đất tại quầy check in Vietjet, sảnh E, Nội Bài cho biết.

Được biết, qua khảo sát, lấy ý kiến hành khách theo các tiêu chí về các dịch vụ hành khách ở tất cả các khâu từ đặt chỗ, bán vé, thủ tục hành khách, phòng chờ, hành lý…, đạt được sự phản hồi tích cực từ hành khách. Có tới 94,1% khách phản hồi sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của VietJet. Việc hành khách thể hiện sự hài lòng ở mức cao như vậy có thể coi là thắng lợi bước đầu của các hãng hàng không trong mùa cao điểm hè 2016.

Vietjet tưng bừng khai trương đường bay Hà Nội - Tuy Hòa (Phú Yên)
Hôm nay (10/6), Vietjet đã tưng bừng khai trương đường bay Hà Nội – Tuy Hòa (Phú Yên).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư