Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàng ngàn người đội mưa theo dõi khai mạc Festival Huế 2016
Ngọc Tân - 29/04/2016 23:20
 
Tối 29/4, Festival Huế 2016 đã chính thức được khai mạc, mở đầu cho chuỗi chương trình lễ hội đặc sắc sẽ được diễn ra trong 6 ngày liên tục (29/4 đến 04/5) tại TP Huế (Thừa Thiên Huế).

Tham dự lễ khai mạc Festival Huế 2016 có sự hiện diện của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ Trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn, lãnh đạo các Ban ngành Trung ương, các nguyên lãnh đạo Bộ, Ban ngành Trung ương, Đại sứ quán các quốc gia có đoàn nghệ thuật tham dự Festival Huế 2016.

Tái hiện lại lịch sử 710 năm Thuận Hoá- Phú Xuân - Thừa Thiên Huế
Tái hiện lại lịch sử 710 năm Thuận Hoá- Phú Xuân - Thừa Thiên Huế

Mặc dù đến 20h tối chương trình khai mạc mới được bắt đầu, nhưng vào lúc 17h, hàng nghìn người dân đã bắt đầu đổ xô tập trung về trước khu vực cổng Ngọ Môn Đại Nội Huế - nơi diễn ra Lễ Khai mạc chương trình Festival Huế 2016.

Đến 18h, thời tiết Huế bắt đầu xuất hiện mưa to, tuy nhiên điều này vẫn không ngăn được dòng người vẫn liên tục đổ về khu vực Ngọ Môn.

20h, mưa bắt đầu tạnh. Và lúc này chương trình khai mạc chính thức được bắt đầu với các tiết mục nghệ thuật mở màn chào mừng của các đoàn nghệ thuật đến từ Huế với nội dung tái hiện lại lịch sử 710 năm Thuận Hoá – Phú Xuân – Thừa Thiên Huế.

Phát biểu khai mạc Festival Huế 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao cho biết: “Với hơn 50 hoạt động diễn ra trên khắp các địa bàn tỉnh, Festival Huế 2016 không chỉ tiếp tục hướng đến việc quảng bá hình ảnh của một Cố đô Huế đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc, nhưng cũng không kém phần năng động trẻ trung, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, từ đó, bạn bè vàdu khách sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về văn hoá Huế, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Thừa Thiên Huế và các địa phương trong vùng phát triển ngày một mạnh mẽ, bền vững hơn”.

Tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Phạm Binh Minh cho rằng, Festival Huế giờ đây đã trở thành một sự kiện văn hóa lớn và lễ hội đặc sắc thường kỳ ngày càng được dư luận quan tâm và thu hút ngày càng đông hơn sự tham dự của người dân từ mọi miền của đất nước cũng như khách quốc tế đến từ khắp năm châu. Festival Huế 2016 càng có ý nghĩa khi được tổ chức đúng dịp kỷ niệm “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế” và “380 năm đô thị Huế”.

Đối với quốc tế, Festival Huế đã trở thành một biểu tượng của hội nhập quốc tế về văn hóa của Việt Nam và là nơi nhiều nước, nhiều tổ chức và nhà hoạt động văn hóa các nước hướng đến để giới thiệu về mình, tổ chức, đất nước và nền văn hóa của mình và bày tỏ mong muốn tăng cường giao lưu, phát triển hợp tác văn hóa với Việt Nam và với tất cả các bên tham gia Festival, qua đó thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa quốc tế.

“Chúng ta tự hào về Huế, với bề dày 710 năm hình thành và phát triển, trong đó có 150 năm giữ vai trò là thủ phủ của Đàng Trong (1626-1775) và gần 160 năm (1788-1945) là Kinh đô của đất nước Việt Nam thống nhất. Vùng đất lịch sử - địa linh - nhân kiệt này là một trong những nơi hội tụ nhiều nhất các di sản văn hóa của Việt Nam. Chúng ta tự hào đây là nơi lưu giữ nhiều giá trị tinh hoa của dân tộc Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản chung của nhân loại”- Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.

Ngay sau lời phát biểu khai mạc của Phó Thủ tướng là các tiết mục nghệ thuật của các đơn vị tham gia Festival Huế 2016, các tiết mục đã tái hiện những nét văn hoá truyền thống Cố đô Huế và các địa phương khác trên cả nước qua những điệu múa truyền thống, những lời ca đậm đà sâu lắng từ những nghệ sĩ như NSND Thu Hiền, ca sĩ Lê Mận, NSƯT Tấn Minh, ca sĩ Phương Mỹ Chi…Và các tiết mục độc đáo “Tiểu hoa đán “của đoàn nghệ thuật kinh kịch đến từ Quảng Đông – Trung Hoa, điệu múa truyền thống của Nga đến từ đoàn nghệ thuật Amurskie zori – Nga…

Do thời tiết có mưa trước lễ khai mạc nên sân khấu khá trơn khiến một số nghệ sĩ tham gia biểu diễn các tiết mục nghệ thuật gặp khó khăn nhất định, tuy nhiên sự nhiệt tình của các nghệ sĩ đã nhận được những tràng pháo tay lớn của khán giả có mặt.

Dưới đây là một số hình ảnh của lễ khai mạc Festival Huế 2016:

Đội mưa đi xem khai mạc Festival Huế 2016.

Nhiều người đội mưa đi xem khai mạc Festival Huế 2016.
Nhiều người đội mưa đi xem khai mạc Festival Huế 2016.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ khai mạc Festival Huế 2016.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ khai mạc Festival Huế 2016.
Các tiết mục nghệ thuật truyền thống cung đình Huế.
Các tiết mục nghệ thuật truyền thống cung đình Huế.
Chương trình có sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật truyền thống Huế.
Chương trình có sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật truyền thống Huế.
Tái hiện hình ảnh Huế -Sài Gòn- Hà Nội.
Tái hiện hình ảnh Huế -Sài Gòn- Hà Nội.
Mặc dù bị trượt ngã trong tiết mục múa do sân khấu trơn, nhưng các nghệ sĩ đến từ Nga vẫn thể hiện hết mình tiết mục.
Mặc dù bị trượt ngã trong tiết mục múa do sân khấu trơn, nhưng các nghệ sĩ đến từ Nga vẫn thể hiện hết mình tiết mục.


Phát WiFi miễn phí tại các địa điểm diễn ra Festival Huế 2016
Chiều 26/4, Trung tâm Festival Huế cho biết, Ban tổ chức Festival Huế 2016 phối hợp với VNPT Thừa Thiên Huế và Công ty Insight (Hà Nội) đã triển khai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư