Thứ Ba, Ngày 09 tháng 09 năm 2025,
Hàng Việt trên không gian số: Cần định danh thương hiệu để bứt phá
Hoài Sương - 09/09/2025 14:45
 
Thị trường số mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt, nhưng chỉ với thương hiệu được định danh và bảo vệ, doanh nghiệp mới giữ vững thị phần và nâng tầm vị thế.

Chia sẻ tại hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” do Báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức ngày 9/9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, những năm gần đây, với hơn 100 triệu dân và sức mua ngày càng tăng, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường hấp dẫn nhất của khu vực Đông Nam Á. Quy mô thị trường bán lẻ trong nước hiện ước đạt 180 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào cuối năm 2025. 

Song song đó, không gian số đã trở thành một “mặt trận mới” đầy tiềm năng. Theo báo cáo E-Economy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company, thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 22 tỷ USD trong năm 2024 và có thể tăng gần gấp ba, lên 63 tỷ USD vào năm 2030. Đây là cơ hội lớn để hàng Việt tiếp cận hàng chục triệu người tiêu dùng, đồng thời mở rộng vị thế trên bản đồ khu vực.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chia sẻ tại hội thảo.

Tuy nhiên, cơ hội luôn đi cùng thách thức. Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp TP.HCM nói riêng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu quốc tế có ưu thế về quy mô và chất lượng, cùng với sự tràn lan của hàng hóa giá rẻ từ nhiều thị trường. 

Đặc biệt, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp đã làm suy giảm lợi thế cạnh tranh của những doanh nghiệp chân chính. Trong bối cảnh đó, việc bảo vệ thương hiệu và khẳng định bản sắc hàng Việt trên không gian số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu cấp thiết.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: “TP.HCM hiện là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với trên 500.000 doanh nghiệp, chiếm hơn 20% GDP quốc gia. Đây là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong hành trình định vị và nâng tầm thương hiệu Việt”.

Trong đó, với bối cảnh TP.HCM bước vào giai đoạn phát triển mới, định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế sau khi hợp nhất cùng Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, cấu trúc phát triển “1 trung tâm - 3 vùng động lực” sẽ giúp TP.HCM gia tăng đáng kể quy mô kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. 

Vì vậy, định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách. Chỉ khi mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm Việt có thể định vị rõ ràng, có thương hiệu uy tín trên không gian số thì mới đủ sức cạnh tranh để giữ vững thị phần trong nước trước làn sóng hàng ngoại nhập, đồng thời tận dụng sức bật của chuỗi cung ứng mới để đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, TP.HCM đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời tập trung tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch và bền vững. Song song đó là phát huy vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn để lan tỏa sức mạnh và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Sự kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp sẽ là nền tảng để xây dựng niềm tin, bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng Việt", Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.

TP.HCM trở thành cứ điểm hút vốn công nghệ cao
Sau sáp nhập, TP.HCM được cộng hưởng nhiều yếu tố, trở thành cứ điểm hút vốn đầu tư công nghệ cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư