-
Cần thêm giải pháp thúc đẩy kinh tế báo chí -
Cơ hội loại bỏ toàn bộ điều kiện kinh doanh không cần thiết -
Các điều khoản chính của Hiệp định thương mại đối ứng Việt - Mỹ -
Quốc hội giám sát tối cao về môi trường, thảo luận về kinh tế, ngân sách, đầu tư công -
ASEAN - Ấn Độ nhất trí đẩy nhanh việc rà soát để nâng cấp Hiệp định AITIGA -
Việt Nam đề xuất 4 định hướng thúc đẩy hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ phát triển
Hơn 8 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn các doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện M&A xuyên biên giới, ông Masahiro Kotaka cho rằng: “Đừng nghĩ hạn hẹp giao dịch M&A chỉ là định giá và mua. Thách thức thực sự của chiến lược M&A là sau khi đã chốt hạ là hội nhập hậu mua bán sáp nhập là vấn đề rất khó”.
“Hội nhập hậu M&A” không mặc nhiên diễn ra sau khi thương vụ được ký kết giữa 2 bên.
Ông Masahiro Kotaka từng đặt câu hỏi: Như thế nào được xem là một thương vụ M&A thành công với lãnh đạo một công ty Nhật Bản đã thực hiện M&A với một doanh nghiệp Việt Nam.
| Ông Masahiro Kotaka, Giám đốc Điều hành KPMG Nhật Bản chia sẻ tại Diễn đàn M&A 2019 (Ảnh: Lê Toàn). |
“Thật tiếc là rất ít những hoạt động hậu hội nhập được diễn ra rõ ràng giữa thương vụ này. Bản thân các doanh nghệp Việt Nam cũng vậy, họ không hình dung ra bức tranh hậu M&A”, ông Masahiro Kotaka chia sẻ và đánh giá, cả 2 đối tác chính trong thương vụ phải hình dung ra được bức tranh đầu tư sau từ 3-5 năm rót vốn. Trong bức tranh đó cần chú trọng đến tầm nhìn, mục tiêu cần đạt được.
Thêm vào đó, việc hiểu văn hoá của doanh nghiệp Nhật Bản khi thực hiện M&A sẽ góp phần tạo nên thương vụ thành công trong phương thức tiếp cận.
Doanh nghiệp Nhật không muốn một gì mơ hồ mà tất cả phải dựa vào số liệu. Khi đã hiểu tất cả những gì đang diễn ra trong doanh nghiệp đối tác thì họ mới thiết lập quan hệ và đi sâu vào hợp tác. Trong khi đó, các doanh nghiệp phương Tây thường đưa ra tầm nhìn cần hướng đến, sau đó mới quay lại xác định các giả thuyết thu nhận được có sự phù hợp hay không.
“Doanh nghiệp phải hiểu 2 cách tiếp cận như vậy thì sự hợp tác mới có hiệu quả và tạo kết quả tốt”, Giám đốc Điều hành KPMG Nhật Bản nói.
-
Việt Nam đề xuất 4 định hướng thúc đẩy hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ phát triển -
Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản cần chuyển biến mạnh mẽ -
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump -
Tổ chức thành công Lễ mở ký Công ước Hà Nội, thúc đẩy 72 quốc gia ký kết -
Hải Phòng có thêm 1 Phó chủ tịch HĐND, 2 Phó chủ tịch UBND Thành phố -
Tổng Bí thư Tô Lâm sắp thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland -
Tuyên bố chung Việt - Mỹ về Hiệp định thương mại đối ứng
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ
