-
Hợp tác đầu tư của Việt Nam tại Lào tiếp tục đạt kết quả tích cực -
Công nhận thành phố Cao Lãnh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Đồng Tháp -
Mức thưởng Tết Ất Tỵ 2025 cao nhất là hơn 1,9 tỷ đồng -
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải cơ sở đặt mục tiêu tăng trưởng cao năm 2025 -
Hà Nội siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả công vụ -
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế: Vì sao chọn ngưỡng 50 triệu đồng?
Hơn 8 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn các doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện M&A xuyên biên giới, ông Masahiro Kotaka cho rằng: “Đừng nghĩ hạn hẹp giao dịch M&A chỉ là định giá và mua. Thách thức thực sự của chiến lược M&A là sau khi đã chốt hạ là hội nhập hậu mua bán sáp nhập là vấn đề rất khó”.
“Hội nhập hậu M&A” không mặc nhiên diễn ra sau khi thương vụ được ký kết giữa 2 bên.
Ông Masahiro Kotaka từng đặt câu hỏi: Như thế nào được xem là một thương vụ M&A thành công với lãnh đạo một công ty Nhật Bản đã thực hiện M&A với một doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Masahiro Kotaka, Giám đốc Điều hành KPMG Nhật Bản chia sẻ tại Diễn đàn M&A 2019 (Ảnh: Lê Toàn). |
“Thật tiếc là rất ít những hoạt động hậu hội nhập được diễn ra rõ ràng giữa thương vụ này. Bản thân các doanh nghệp Việt Nam cũng vậy, họ không hình dung ra bức tranh hậu M&A”, ông Masahiro Kotaka chia sẻ và đánh giá, cả 2 đối tác chính trong thương vụ phải hình dung ra được bức tranh đầu tư sau từ 3-5 năm rót vốn. Trong bức tranh đó cần chú trọng đến tầm nhìn, mục tiêu cần đạt được.
Thêm vào đó, việc hiểu văn hoá của doanh nghiệp Nhật Bản khi thực hiện M&A sẽ góp phần tạo nên thương vụ thành công trong phương thức tiếp cận.
Doanh nghiệp Nhật không muốn một gì mơ hồ mà tất cả phải dựa vào số liệu. Khi đã hiểu tất cả những gì đang diễn ra trong doanh nghiệp đối tác thì họ mới thiết lập quan hệ và đi sâu vào hợp tác. Trong khi đó, các doanh nghiệp phương Tây thường đưa ra tầm nhìn cần hướng đến, sau đó mới quay lại xác định các giả thuyết thu nhận được có sự phù hợp hay không.
“Doanh nghiệp phải hiểu 2 cách tiếp cận như vậy thì sự hợp tác mới có hiệu quả và tạo kết quả tốt”, Giám đốc Điều hành KPMG Nhật Bản nói.
-
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải cơ sở đặt mục tiêu tăng trưởng cao năm 2025 -
Hà Nội siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả công vụ -
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 12/7 -
Ưu tiên hàng đầu là tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị -
Phấn đấu nâng đóng góp của khu vực doanh nghiệp tư nhân đạt 65 - 70% GDP -
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế: Vì sao chọn ngưỡng 50 triệu đồng? -
Dự thảo Nghị quyết số 01 năm 2025 có gì mới?
- Agribank chung tay vì người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025
- Doanh nghiệp nhỏ chạy nước rút ăn Tết
- Tổng kho TTC Đặng Huỳnh: Chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
- Hội viên Techcombank Inspire tưng bừng chào đón năm mới “cực chất” The Global Celebration Countdown Party
- BIDV triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2025
- Sắm Tết thảnh thơi cùng thẻ tín dụng BAC A BANK, khách hàng nhận thêm 3 năm miễn phí thường niên