Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hé lộ nhà thầu trúng thầu gói thầu xây lắp đầu tiên của Dự án cầu Đại Ngãi
Bảo Như - 15/10/2023 10:24
 
Gói thầu 11-XL - thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến chính là gói thầu khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 khởi công vào sáng 15/10.
gói thầu đầu tiên trong quý 1 năm sau, theo yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.  Khởi công cầu Đại Ngãi đầu năm 2023   Phối cảnh thiết kế cầu Đại Ngãi. Video: Tư vấn thiết kế  Đề nghị này được Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đưa tại cuộc họp tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 nối tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng, ngày 25/10.  Cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu từng được khởi công năm 2015, với kinh phí 5.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018, song khó khăn về vốn nên công trình bị đình trệ. Cuối 2019, Dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư mới theo nguồn vốn ODA; đầu tư giai đoạn một của công trình hơn 8.000 tỷ đồng.  Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ghi nhận nỗ lực của Ban quản lý Dự án 85 (chủ đầu tư) cùng các đơn vị tư vấn trong thời gian qua. Tuy nhiên, lãnh đạo bộ bày tỏ sự sốt ruột vì đây là Dự án lớn, có vai trò rất quan trọng đối với hai địa phương và khu vực Tây Nam Bộ, giúp nối thông toàn tuyến quốc lộ 60. Đặc biệt, Dự án sử dụng vốn từ chương trình phục hồi kinh tế - xã hội...  Ban quản lý Dự án 85 phải xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết giải ngân vốn đầu tư, phối hợp các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục, báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng. Dự án cần được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt trong năm 2022 và phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên vào quý 1/2023.  Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án 85, đến nay Dự án đã hoàn thành việc điều tra, khảo sát hiện trường gồm thu thập số liệu, khảo sát giao thông, địa hình, địa chất, thủy văn... Ban đã hoàn thành công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường; hoàn tất việc điều tra, lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư...  Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu. Ảnh: Ban quản lý Dự án 85 Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu. Ảnh: Ban quản lý Dự án 85.
Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu. Ảnh: Ban quản lý dự án 85.

Theo Ban quản lý dự án 85 - đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, tính đến thời điểm này, các điều kiện để khởi công công trình vào sáng 15/10 đã hoàn tất.

Cụ thể, 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho Ban quản lý dự án 85 trong tháng 9/2023. Ban quản lý dự án đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công và tư vấn giám sát.

Trước đó, vào ngày 4/10, Ban quản lý dự án 85 đã ký hợp đồng Gói thầu 11-XL - thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP - Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Tập đoàn Thuận An - TAG (goi tắt là Liên danh CC1 - TS - ĐP - TAG) với giá trúng thầu 1.727,679 tỷ đồng, thi công trong 780 ngày.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 có 4 gói thầu được Bộ GTVT phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu từ Gói thầu số 11-XL đến Gói thầu số 14.

Trong đó, Gói thầu 11-XL: Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, đảm bảo an toàn hàng hải) có giá trị lớn nhất (2.073,28 tỷ đồng).

Ban Quản lý dự án 85 cũng công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 12 Tư vấn giám sát thi công Gói thầu số 11-XL. Theo đó, Gói thầu số 12 đã thuộc về Liên danh Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam - Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông miền Bắc với giá trúng thầu 10,702 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, có điểm đầu giao Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng).

Đây là trục giao thông chính, quan trọng ven biển các tỉnh miền Tây. Toàn tuyến có chiều dài trên 15,1 km, 5 nút giao, 7 cầu.

Giai đoạn 1, cầu chính có 4 làn xe, rộng hơn 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn 2, đường dẫn hai bên cầu sẽ được nâng lên 4 làn. Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 80 km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP.HCM so với đi trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay; dự án giúp nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với Thành phố Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 1, Dự án có tổng mức đầu tư 8.014 tỷ đồng từ vốn ngân sách. Ban quản lý dự án 85 được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư