-
Trong 2 năm, Lynk & Co Việt Nam mở được 40 showroom và 70 xưởng dịch vụ -
Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu -
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc -
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM -
Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi của chuỗi giá trị ô tô
Dường như "ăn vận" vào suy nghĩ, không ai bảo ai những người đi tìm mua xe cũ đều tỏ ý muốn mua lại các dòng xe Nhật như Honda, Toyota hay Mitsubishi. Trong khi đó, thị trường đang bán khá nhiều dòng xe cũ cùng mức giá có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đức, Mỹ.
| Xe cũ đang khó bán trong thời điểm cuối năm |
Nhất nhất phải là xe Nhật
Nhiều người mua xe cũ nói lý do, ít tiền mua xe cũ nên tiêu chí chắc, bền và dễ thay đồ, còn lại các tiêu chí thời thượng như tiện nghi, xe chạy đầm, chắc hay xe sang đều không phải là sự lựa chọn cần thiết.
Tại một gara xe cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ, chiếc xe Altis 1.8L số tự động có giá bán hơn 630 triệu đồng, xe sản xuất năm 2013 và đã đi được hơn 110.000 km. Cạnh đó, mẫu Elantra 1.8AT năm sản xuất 2015 của Hyundai có giá bán chỉ hơn 550 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo chủ gara, xe Altis luôn được khách trả giá và muốn thương lượng mức giá, còn chiếc Elantra, dù vẫn rất mới song không nhiều người hỏi mua.
Hiện nay, hầu hết các dòng xe của Toyota và Honda loại cũ đều bán khá chạy. Các dòng Vios, Innova, Altis, City, Civic... đều được người mới đi lựa chọn vì cho rằng chiếc xe này thuần. Ngưỡng giá của các dòng xe này cũng không quá rẻ từ 350 triệu đến 500 triệu đồng.
Các dòng xe hatchback đời cũ vẫn là thị trường của Kia Morning và Hyundai i10, tuy nhiên gần đây thị trường xe cũ loại nhỏ đang bị cạnh tranh rất mạnh bởi các dòng xe mới ra mắt ồ ạt.
"Dân mua xe cũ thường là lái mới, người có kinh phí eo hẹp hoặc mua xe chạy dịch vụ, thế nên tiêu chí của họ là xe lành, không hỏng vặt hoặc tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể. Đây có lẽ là tiêu chí người ta tìm đến xe Nhật, mặc dù các loại xe Nhật về cơ bản chỉ có options khiêm tốn, cơ bản thậm chí còn lạc hậu so với nhiều thương hiệu khác trên thị trường", ông Hà, người kinh doanh xe cũ tại Hà Nội cho biết.
Cạnh tranh khốc liệt cuối năm
Theo nhiều chủ đại lý xe hơi cũ, thời điểm cuối năm khá khó khăn với xe cũ khi thị trường xe mới đang có nhiều loại xe giảm giá, xuống giá ở mức thấp.
Theo ông Mạnh, chủ đại lý xe cũ tại Phạm Hùng, Hà Nội: "Các loại xe hatchback đang giảm giá nên xe cũ khá khó khăn. Một năm trước, xe cũ dưới 400 triệu đồng vẫn đủ sức cạnh tranh với các dòng xe mới, nhưng hiện nay, ngay cả các loại xe cũ có giá 300 triệu cũng khó khăn do Kia và Hyundai đưa ra nhiều mẫu xe số sàn có giá ngang ngửa cùng với hỗ trợ phí bảo hiểm, trước bạ...".
Trên thực tế, hiện các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ đều phải cơ cấu lại sản phẩm, lược bỏ bớt các dòng xe qua sử dụng đắt tiền, khó bán đi thay vào đó là các dòng xe phổ thông, phục vụ cho người lái xe chạy dịch vụ.
Trong khi đó, thời điểm cuối năm khi các dòng xe cũ không bán được, cũng là lúc đại lý tính chuyện cho thuê lại xe dịp Tết. "Cuối năm nhu cầu thuê xe cao, nếu thuê trong ngày, có kèm lái xe giá đắt, còn thuê trọn gói, tự lái có thể giá sẽ rẻ hơn".
Do phải đặt vào thế rượt đuổi, cạnh tranh nên hầu hết các đại lý xe cũ đang phải chuyển các dòng xe về địa phương hoặc nhờ đại lý tỉnh bán xe cho. Các loại xe được bày bán trên phố phải là các dòng xe đang được tìm kiếm như crossover, SUV đô thị, sedan phổ thông, hatchback...
"Các đại lý xe cũ làm đủ mọi cách để cạnh tranh, bán hàng như vay mua xe trả góp, thuê mua, tặng phí cấp đổi biển hay bảo hành động cơ trọn 24 tháng sau khi bán hàng. Tuy nhiên, kinh doanh xe cũ cuối năm vẫn khá khó khăn", ông Mạnh cho biết.
-
Chuẩn an toàn xe máy trong lộ trình phát triển giao thông xanh -
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc -
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM -
Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi của chuỗi giá trị ô tô -
Tucson - mẫu SUV bán chạy nhất nhà Hyundai nhờ đâu -
Honda City và Civic tặng 100% lệ phí trước bạ
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn
