
-
Grab “bắt tay” Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam
-
Doanh nghiệp Algeria muốn mua hơn 2.000 container, doanh nghiệp Việt có cơ hội
-
Lotte Mart sẽ sớm triển khai dự án đại siêu thị tại Thái Nguyên
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 26/3/2025
-
[Emagazine] Agribank: 37 năm vững vàng nền tảng, sẵn sàng bứt tốc cho kỷ nguyên mới -
Doanh nghiệp nhôm, thép rà soát xuất khẩu sang thị trường EU
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam chia sẻ một trong những phương án đang tập hợp từ các hội viên, để hoàn tất bản kiến nghị về việc tạo cơ hội cho các nhà thầu xây dựng Việt Nam tham gia Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
![]() |
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam |
"Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam sẽ thực hiện xếp hạng, để có thể có được bảng xếp hạng năng lực, làm cơ sở cho các cơ quan quản lý nhà nước hình dung chi tiết về sức khỏe, thực trạng nhà thầu Việt Nam”, ông Hiệp cho biết.
Nội dung này, cùng với các kiến nghị cụ thể liên quan để phương án phân chia gói thầu, cơ chế lựa chọn nhà thầu cho phần xây dựng sẽ được hoàn tất sớm để gửi tới Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.
Trong cuộc làm việc vào cuối tuần trước giữa các nhà thầu xây dựng và ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng), câu hỏi cơ hội nào cho các nhà thầu nội tham gia được đặt ra, trong bối cảnh các cơ quan quản lý đang thiết kế cơ chế, chính sách thực hiện dự án.
Mặc dù dự án được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội thị trường vô cùng lớn, song các nhà thầu Việt Nam lo ngại cửa hẹp khi có thể bị giới hạn bởi các điều kiện năng lực.
“Ngồi đây, có những người có khi chưa từng đi đường sắt tốc độ cao, nên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia được dự án lớn. Việc lựa chọn nhà thầu có năng lực là cần thiết, để không chỉ xây dựng kinh nghiệm cho doanh nghiệp mà còn là xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đặt vấn đề.
Trong hình dung của ông, các nhà thầu đã có kinh nghiệm từ việc tham gia các công trình xây dựng lớn, như đường bộ cao tốc, sân bay, hầm đường bộ... cần được tập hợp. Đây là nhóm nhà thầu có thể đầu tư công nghệ, nhân lực, máy móc, đầu tư đi học hỏi, thuê chuyên gia... để chuẩn bị cho việc tham gia vào dự án lớn.
![]() |
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn |
“Nếu đặt lên bàn cân ngay, nhà thầu nội sẽ không cân sức với nhà thầu ngoại, ví dụ như thau ngay ở tiêu chí tham gia các dự án tương tự... Nhưng nếu có sự chuẩn bị, có sự định hướng, cơ chế hỗ trợ của Nhà nước, chúng ta sẽ làm được”, ông Tuấn Anh đề xuất.
Thậm chí, ông cũng muốn tìm kiếm cơ hội tại Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. “Làm được dự án này, doanh nghiệp sẽ có thêm bài học đúc rút cho việc tham gia dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Nhưng để thực sự tận dụng cơ hội này, rất cần cơ chế chính sách để các nhà thầu Việt Nam có thể tham gia để xây dựng năng lực, thương hiệu”, ông Tuấn Anh đề xuất.
Cùng với đó, các nhà thầu đề nghị sớm có các tiêu chuẩn, định mức cho dự án để có sự chuẩn bị tuân thủ, có cơ chế giải phóng mặt bằng, chuẩn bị mỏ vật liệu thuận lợi cho thi công. Đây là những khó khăn mà các nhà thầu đang đối mặt trong thực hiện các dự án hiện tại.
Ngoài ra, đại diện Tổng công ty Xây dựng Hà Nội cũng đang băn khoăn khi hệ thống phòng thí nghiệp của Việt Nam chưa có năng lực thực hiện thử nghiệm các vật liệu cao cấp, vật liệu mới, sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp nếu phải thực hiện việc này ở nước ngoài.

-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 26/3/2025 -
Chật vật “đóng” thương vụ M&A “ngược” tại Cảng Quy Nhơn -
[Emagazine] Agribank: 37 năm vững vàng nền tảng, sẵn sàng bứt tốc cho kỷ nguyên mới -
Doanh nghiệp nhôm, thép rà soát xuất khẩu sang thị trường EU -
Thủ tướng chỉ thị thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa -
Găng tay cao su Việt Nam bị đề nghị điều tra bán phá giá tại Ấn Độ -
Hải quan Thái Bình cập nhật thông tin, quy định về xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/3
-
2 Doanh nghiệp du lịch phải hành động nhanh để khai phá thị trường xanh
-
3 TP.HCM sẽ chọn nhà thầu tuyến metro số 2 theo mô hình chìa khóa trao tay
-
4 Khu đô thị "không bóng người ở" tại Nhơn Trạch
-
5 Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 2: Bài toán giảm ma sát hay tăng lực đẩy
-
Khám phá chất sống Địa Trung Hải tại phân khu Limassol - Gold Coast Vũng Tàu
-
GRAND VN chính thức phân phối dự án Kepler Tower HH-02
-
Vedan Việt Nam 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hai tổ chức tài chính thuộc Chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank