Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hiway không run sợ trước bất cứ nhà bán lẻ nào
Anh Hoa - 22/11/2013 15:16
 
Ông Nguyễn Bảo Lộc, Phó tổng giám đốc điều hành và nội vụ Hiway Supercenter khẳng định với báo chí tại trong buổi họp báo khai trương Hiway Ngọc Khánh ngày 22/11 rằng, với chiến lược kinh doanh linh hoạt của người Việt, Hiway không sợ cạnh tranh bất cứ nhà bán lẻ nào.

Theo kế hoạch năm 2012 sẽ phát triển 3-5 siêu thị, nhưng giờ Hiway mới phát triển siêu thị thứ hai. Ông có thể cho biết nguyên nhân?

Chúng tôi đã đưa kế hoạch đó, trong 3 năm đầu tiên sẽ cố gắng khai trương 5 siêu thị và có vị trí cụ thể tại Hà Đông, Hoàng Quốc Việt, Từ Liêm, nhưng kế hoạch khai trương siêu thị thứ 2 tại Hoàng Quốc Việt không thành vì mặt bằng khu đất đó đang tranh chấp. Địa điểm Hiway Ngọc Khánh là vị trí thế cho địa điểm Hoàng Quốc Việt đó.

Đúng là chúng tôi có một số mặt bằng ở ngoại thành, nhưng chiến lược chỉ muốn tập trung vào nội thành nhiều hơn và chúng tôi không lường trước được khó khăn về mặt bằng quy hoạch trong nội thành. Do đó, tốc độ mở điểm mới bị chậm lại so với dự kiến.

Hơn nữa, chúng tôi không muốn làm nhanh mà loãng mà muốn đi chậm, thắng chắc. Mặc dù có sự hỗ trợ rất tốt về nguồn vốn từ Ngân hàng BIDV, nhưng không vì thế mà nóng vội mở điểm bán nhanh. Song chúng tôi cũng không thể để chậm quá so với dự kiến, do đó kế hoạch mở 5 siêu thị vẫn đang rốt ráo thực hiện.

Có thế sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Hiway sẽ mở tiếp cái thứ 3 tại huyện Từ Liêm với quy mô tương đương với Big C Thăng Long.

Ông Nguyễn Bảo Lộc, Phó tổng giám đốc điều hành và nội vụ Hiway Supercenter
Ông Nguyễn Bảo Lộc, Phó tổng giám đốc điều hành và nội vụ Hiway Supercenter

Tại sao Hiway lại chuyển hướng chiến lược tìm địa điểm ở nội thành. Trong khi ở Hà Nội mặt bằng nội thành rất đắt và khó đáp ứng quy mô đại siêu thị?

Mới đầu chiến lược của chúng tôi là chọn những địa điểm cửa ngõ của Hà Nội để phát triển đón đầu khách nội ra, ngoại vào. Tuy nhiên, kinh doanh như một trận đánh quân sự, phải linh hoạt tính toán và thay đổi. Trước đó, chúng tôi cho bộ phận nghiên cứu thị trường đi khảo sát về thu nhập, thói quen tiêu dùng, phương tiện giao thông…Và từ thử nghiệm tại ví trí Hiway Hà Đông, chúng tôi thấy dù có vấn đề về giao thông lúc cao điểm nhưng sức mua, tiêu thụ của người dân nội thành vẫn tốt hơn nhiều so với ngoại thành.

Hiway Hà Đông nằm cạnh đại gia khác, Hiway đã đứng như thế nào trong năm qua?

Chiếc bánh thị trường bán lẻ vẫn còn nhiều chỗ trống. Hiway Hà Đông cạnh Metro, Coopmart và phải chia sẻ khách hàng nhưng nhu cầu vẫn lớn hơn cung nên chúng tôi vẫn có khách hàng trung thành.

Muốn phát triển chúng tôi phải có giải pháp, hàng hóa chất lượng đảm bảo, xuất xứ rõ ràng, giá rẻ nhất. Chúng tôi chủ động tìm đến các cơ quan chức năng để tìm hiểu pháp luật, về những quy định mới…thị trường xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa…

Chiến lược “Hiway – giá rẻ mỗi ngày” gần giống với Big C. Vậy Hiway giải quyết bài toán giá với nhà cung cấp như thế nào để có thể cạnh tranh về giá với Big C?

Nguồn lực của chúng tôi hiện nay phải chiếm 80-90% nhân sự từ Big C qua. Bản thân tôi cũng từng làm ở Big C nên chúng tôi hiểu những gì mà nhà bán lẻ tư bản làm. Big C là tập đoàn lớn, doanh số cao và tỷ lệ chiết khấu cho nhà cung cấp cũng cao. Các nhà bán lẻ tư bản dùng chiêu bài giá rẻ mỗi ngày rất khoa học. Tuy nhiên, người chịu áp lực nhiều nhất vẫn là khách hàng nên chúng tôi biết tận dụng để bán hàng cho người Việt hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, bán lẻ hơi đặc thù là bỏ tiền tấn ra nhưng thu về bạc lẻ, nếu nhà đầu tư nóng tính thì không theo được. Có thể tháng này, khách hàng không chọn mặt hàng đó nhưng tháng sau họ lại đến mua, nếu siêu thị bỏ đi hàng đó đi thì mất khách hàng ngay.

Tóm lại, chúng tôi có cách kinh doanh linh hoạt của người Việt nên rất tự tin trong cuộc chiến bán lẻ này.

Hiway có tính chuyện tìm đối tác ngoại để liên doanh cho mạnh hơn giống như nhiều nhà bán lẻ nội khác đang làm?

Khi bước chân vào thị trường bán lẻ, chúng tôi có cam kết với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, UBND TP.Hà Nội là phát triển siêu thị 100% của người Việt, hàng hóa 90% sản xuất ở Việt Nam.

Tất nhiên về kinh doanh thì sẽ linh động, nên về lâu dài thì kế hoạch liên kết với nước ngoài để phát triển lớn mạnh hơn cũng sẽ được tính đến. Trước hết, chúng tôi mong muốn tự đứng trên đôi chân của mình cho đến khi thấy cần thiết phải liên doanh để bước tiếp, mở rộng thị trường, cần hỗ trợ đầu tư.

LotteMart khai trương siêu thị thứ 5 tại Bình Dương
Hệ thống siêu thị LotteMart (Hàn Quốc) vừa khai trương siêu thị mới tọa lạc tại khu dân cư The Seasons Bình Dương, phường Lái Thiêu, thị xã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư