
-
BYD tiếp cận mạnh khối tài xế công nghệ
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng
-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines
-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện
![]() |
Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy, nhiều xe cũ nát vẫn ra đường. Ảnh: Đoàn Bổng |
Cách đây ít lâu, thông tin Hà Nội muốn thu hồi xe máy cũ nát vào đầu 2018 đã gây xôn xao dư luận. Thông tin này được hé lộ trong dự thảo đề án Quản lý phương tiện giao thông trình Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội hồi tháng 6. Sau đó, nội dung này đã được bỏ ra khỏi Tờ trình chính thức gửi Hội đồng nhân dân.
Tuy nhiên, trên thực tế, một văn bản của UBND thành phố Hà Nội về việc thu hồi xe mô tô, xe máy vẫn đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các bộ ngành.
Theo đó, Hà Nội đề xuất cần thiết phải ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải và niên hạn sử dụng đối với xe mô tô tham gia giao thông.
Góp ý cho nội dung này, Bộ Tài chính cho rằng điều này là cần thiết. Tuy nhiên đây là một vấn đề xã hội phức tạp nên Bộ Tài chính đề nghị TP. Hà Nội cần có nghiên cứu tổng thể, phối hợp với các bộ, ngành đánh giá tác động của chính sách đến các hoạt động và đời sống xã hội của người dân “để có kiến nghị phù hợp, có tính khả thi”.
Đáng chú ý, TP. Hà Nội còn đề xuất nghiên cứu, xây dựng cơ chế hỗ trợ của nhà nước. Chẳng hạn, để có thể mua lại phương tiện cũ không đảm bảo các điều kiện về quy định khí thải của người dân đang sử dụng để mưu sinh. Hoặc kết hợp với các DN sản xuất, lắp ráp xe máy để thực hiện chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, trong đó có hỗ trợ tài chính cho người dân,...
Bộ Tài chính đề nghị Hà Nội nghiên cứu bỏ nội dung quy định này vì “không khả thi” và “không phù hợp” với khả năng ngân sách nhà nước. Trường hợp thành phố Hà Nội vẫn thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị lấy ý kiến các bộ ngành liên quan trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định.

-
Vốn ngoại “cắm sạc” cho cuộc đua xe điện -
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại -
Toyota Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỷ USD linh kiện Made in Vietnam -
Ford hỗ trợ đến 100% lệ phí trước bạ và tặng quà khách mua xe trong tháng 8/2025
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng