![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phuongthanh/2025/02/06/he-sinh-thai-doanh-nghiep-tai-viet-nam---nen-tang-vung-chac-cho-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc1738833201.jpg)
-
Hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam - nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Digiworld lý giải về lợi nhuận sau thuế tăng 200% trong quý IV/2024
-
Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới?
-
22.794 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng đầu tiên năm 2025
-
Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu khủng hơn 3.300 tỷ đồng trong năm 2024 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 5/2/2025
![]() |
Amazon (Mỹ) đã thí điểm chọn 100 doanh nghiệp Việt để đưa vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của mình. Ảnh: Đức Thanh |
Thị trường rộng lớn
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Mỹ) vừa có hướng dẫn khá chi tiết tới các nhà sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam về tận dụng thương mại điện tử để tăng xuất khẩu vào Mỹ.
Dẫn chứng cho việc cần phải bán hàng trên các chợ điện tử, Thương vụ Việt Nam tại Houston đã cung cấp những con số “biết nói” về tốc độ gia tăng của doanh thu thương mại điện tử tại thị trường tiêu dùng lớn nhất toàn cầu này.
Theo số liệu thống kê năm 2018, khách hàng Mỹ đã tiêu 517,3 tỷ USD cho việc mua sắm online. Giá trị mua hàng trực tuyến tăng khoảng 15% mỗi năm. Chợ bán lẻ trực tuyến chiếm 14,3% tổng lượng bán lẻ và liên tục tăng trưởng trong các năm gần đây.
“Các số liệu trên cho thấy, thương mại điện tử cung cấp một tiềm năng tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tăng doanh thu thông qua xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ qua con đường này”, đại diện Thương vụ khẳng định.
Amazon của Mỹ và Alibaba của Trung Quốc là hai ông lớn sở hữu nền tảng bán hàng qua mạng đang đẩy mạnh hoạt động thu hút các doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng thông qua nhiều cuộc tiếp xúc và hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian gần đây. Thực tế này mở ra cơ hội tiếp cận với hàng trăm triệu khách hàng trên khắp thế giới cho doanh nghiệp Việt.
Gặt hái trái ngọt
Theo Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương), với cú hích từ việc hợp tác của Bộ Công thương với Amazon Global Selling từ đầu năm nay, số lượng doanh nghiệp tham gia bán hàng qua chợ điện tử này ngày càng được cải thiện.
Chương trình khởi động hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử bằng việc tìm kiếm các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon cũng đã được Bộ Công thương và Amazon triển khai thông qua thí điểm lựa chọn 100 doanh nghiệp tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, kế hoạch phối hợp này gồm chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử; chương trình phát triển thương hiệu trên thương mại điện tử với Amazon; chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử.
Những doanh nghiệp thành công nhất trong số 100 doanh nghiệp đợt đầu này sẽ được lựa chọn tiếp để tham gia vào đoàn xúc tiến thương mại tới Mỹ vào tháng 10 tới.
Với Alibaba, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia sàn này cũng bán hàng thành công, gia tăng được doanh số.
Ông Nguyễn Tiến Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Hagimex chuyên kinh doanh ngành hành thực phẩm đóng lon và thủ công mỹ nghệ chia sẻ, sau 4 năm là thành viên Gold Supplier của Alibana, đã giúp doanh nghiệp của ông gia tăng xuất khẩu.
“Hàng tháng, chúng tôi nhận khoảng 300 đơn hàng, 90% đến từ Alibaba.com. Công ty cũng đã ký được những hợp đồng lớn, trị giá tới 200.000 USD”, ông Tiến Anh cho biết.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Sản xuất Đông Dương tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử để mở rộng mạng lưới bán hàng ở nước ngoài với ngành hàng gia vị.
Bà Nguyễn Huyền, Giám đốc Công ty cho biết, từ năm 2006 đã tiến hành mở tài khoản bán hàng trên Alibaba nhằm tìm kiếm đối tác mua hàng nước ngoài. Đến nay, doanh thu của Đông Dương Food từ xuất khẩu đã đạt 2 triệu USD, đây là một con số đáng nể với ngành hàng gia vị. Nhờ đó, Công ty đã đầu tư thêm cơ sở chế biến tại Hưng Yên để mở rộng kinh doanh.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/manhcuong/2018/04/16/ban-le-truyen-thong-ngat-tho-truoc-con-bao-e-commerce1523813786.jpg)
-
Lương CEO Yeah1 tăng lên 2,55 tỷ đồng/năm sau thành công của “Anh trai, Chị đẹp”
-
Hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam - nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Digiworld lý giải về lợi nhuận sau thuế tăng 200% trong quý IV/2024
-
Bộ Công thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư về kinh doanh xuất khẩu gạo
-
Tăng trưởng kỷ lục và chiến lược mở rộng các thương hiệu thành viên của Tập đoàn Accor -
Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới? -
22.794 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng đầu tiên năm 2025 -
Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu khủng hơn 3.300 tỷ đồng trong năm 2024 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 5/2/2025 -
Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 7 tỷ đồng trong năm 2025 -
Hà Nội phê duyệt Đề án cơ cấu lại Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/2
-
2 Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới?
-
3 Quốc hội sẽ không quản lý danh mục dự án đầu tư công
-
4 Chi tiết cơ cấu tổ chức của Chính phủ sắp trình Quốc hội quyết định
-
5 Bộ Xây dựng: Chung cư cũ và mới đua nhau tăng giá, có nơi tăng 50% sau một năm
-
Hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có 6 bệnh viện đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ACHSI
-
Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
-
Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
-
Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
-
Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng