Thứ Bảy, Ngày 19 tháng 07 năm 2025,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần:
Hòa Phát khởi công nhà máy ray thép; VinSpeed tăng vốn; CMC đầu tư trung tâm dữ liệu
Khánh An tổng hợp - 19/07/2025 08:11
 
Hòa Phát khởi công nhà máy ray thép trong tháng 8; BAF khởi công trang trại quy mô lớn; VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng; CMC đầu tư trung tâm dữ liệu 250 triệu USD; Vietjet trúng gói thầu hơn 1.500 tỷ đồng...

Hòa Phát khởi công nhà máy ray thép trong tháng 8

Ngày 19/8/2025, Hòa Phát sẽ khởi công nhà máy sản xuất ray thép tàu cao tốc và thép hình đặc biệt tại Dung Quất – Quảng Ngãi. Thông tin được Tập đoàn Hòa Phát thông báo tới các cổ đông.

Quý II/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận hơn 36 ngàn tỷ đồng doanh thu

Nhà máy này nhằm cung cấp sản phẩm cho các dự án trọng điểm quốc gia như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, dự án đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai, và nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch, Tập đoàn Hòa Phát sẽ hoàn thành lò cao số 6, thuộc phân kỳ 2 của dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 vào tháng 9/2025. Sau khi hoàn thành, sản lượng thép toàn Tập đoàn ước đạt tổng cộng 16 triệu tấn/năm, trong đó có 9 triệu tấn thép cuộn cán nóng, đáp ứng 100% nhu cầu với sản phẩm này trên thị trường Việt Nam.

Quý II/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận hơn 36 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Tập đoàn đạt doanh thu hơn 74 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 7.600 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 23% so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả này, sau 6 tháng đầu năm, Tập đoàn đã thực hiện 44% kế hoạch doanh thu và 51% kế hoạch lợi nhuận sau thuế so với mục tiêu năm 2025 là 170.000 tỷ đồng doanh thu và 15.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Nhóm thép và các sản phẩm liên quan tiếp tục đóng góp chính với gần 90% vào doanh thu hợp nhất của Tập đoàn.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Tập đoàn sản xuất 5,1 triệu tấn thép thô, tăng 17% so với 6 tháng đầu năm 2024. Bán hàng HRC, thép xây dựng, thép chất lượng cao và phôi thép đạt 5 triệu tấn, tăng 23% so với nửa đầu năm ngoái. Đáng chú ý, thép cuộn cán nóng đạt mức tăng trưởng 42% so với nửa đầu năm 2024.

VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed mới đây nâng vốn điều lệ lên 15.000 tỷ đồng, 6.000 tỷ đồng.

Việc thành lập VinSpeed được xem là hành động cụ thể của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhằm thực hiện đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Theo đề xuất của VinSpeed, dự án dự kiến có vốn đầu tư khoảng 1.562 ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.

Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 ngàn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.

BAF khởi công thêm trang trại quy mô lớn

Thông tin từ Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF), Công ty đã khởi công dự án chăn nuôi heo công nghệ cao quy mô lớn Thành Đạt Gia Lai.

BAF đã khởi công dự án chăn nuôi heo công nghệ cao quy mô lớn Thành Đạt Gia Lai

Dự án Thành Đạt Gia Lai nằm ở Làng Bông Pim, Xã Ayun, Tỉnh Gia Lai, là một trong chuỗi các dự án quan trọng trong chiến lược phát triển tới năm 2030 của BAF, với mục tiêu cung cấp ra thị trường 10 triệu heo thương phẩm được khởi công trong năm 2025. Dự án có quy mô 5.000 nái và 60,000 heo thịt, dự kiến mang lại doanh thu từ 850 - 950 tỷ/năm.

BAF đã đưa vào vận hành hơn 6 trang trại quy mô lớn trong quý I/2025. Trong 4 tháng đầu năm, Công ty đã M&A hơn 13 công ty có quỹ đất, đồng thời tiến hành thủ tục pháp lý để xây dựng trang trại.

Các trại này dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn 2025-2026 với công suất gần 63.000 nái và 500.000 heo thịt.

Gần đây nhất, tổ hợp dự án “chung cư nuôi heo” tại Tây Ninh cũng đã nhận được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự kiến mang lại doanh thu trên 10 ngàn tỷ đồng mỗi năm khi tối đa công suất.

CMC đầu tư trung tâm dữ liệu 250 triệu USD tại TP.HCM

Dự án Trung tâm dữ liệu CMC Hyperscale tại Khu công nghệ cao TP.HCM vừa được chấp thuận đầu tư, với tổng vốn hơn 250 triệu USD và công suất thiết kế lên tới 120 MW.

Phác thảo Dự án Trung tâm dữ liệu CMC Hyperscale tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã chấp thuận cho Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) đầu tư dự án Trung tâm dữ liệu CMC Hyperscale tại khu vực này, với tổng mức đầu tư hơn 250 triệu USD.

Theo thông báo của CMC, đây là trung tâm dữ liệu quy mô siêu lớn, công suất thiết kế ban đầu 30 MW và có thể mở rộng lên 120 MW, tích hợp các công nghệ như mạng quang DWDM 800G, SD-WAN, XGS-PON, SASE… Toàn bộ hệ thống sẽ vận hành trên mô hình số hóa thời gian thực (Digital Twin) và ứng dụng năng lượng tái tạo, hướng tới tiêu chuẩn trung tâm dữ liệu xanh (Green DC).

Dự án nhằm cung cấp dịch vụ hạ tầng điện toán đám mây, dữ liệu lớn, an ninh mạng và các giải pháp AI-as-a-Service cho doanh nghiệp trong nước và khu vực. Trung tâm sẽ đóng vai trò làm nền tảng hạ tầng cho các hoạt động xử lý dữ liệu quy mô lớn, phục vụ nhu cầu chuyển đổi số và phát triển AI tại TPHCM và Việt Nam.

CMC cũng đang phát triển tổ hợp không gian sáng tạo CMC Creative Space (CCS) tại khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội - dự án thứ 2 sau tổ hợp đầu tiên tại Tân Thuận, TP.HCM. Dự án tại Hà Nội có tổng mức đầu tư 300 triệu USD, gồm tòa nhà cao 23 tầng, quy mô hơn 11,000 m2, dự kiến đưa vào vận hành quý IV/2027, hướng tới thu hút hơn 5.000 kỹ sư công nghệ.

Trung tâm dữ liệu Hyperscale tại SHTP được triển khai trong bối cảnh tổng công suất trung tâm dữ liệu tại Việt Nam mới đạt khoảng 182 MW tính đến tháng 3/2025, trong khi mục tiêu đến năm 2030 là 870 MW.

Cả nước hiện chỉ có 1 trung tâm dữ liệu quy mô siêu lớn (từ 20MW trở lên) với công suất 30MW đang hoạt động. Các doanh nghiệp trong nước như Viettel cũng đã công bố đầu tư trung tâm dữ liệu 140 MW tại Củ Chi, TP.HCM từ tháng 4 vừa qua.

Vietjet trúng gói thầu hơn 1.500 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quyết định lựa chọn CTCP Hàng không Vietjet làm nhà đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 3 và 4 tại sân bay quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 1.543 tỷ đồng.

Vietjet  đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 3 và 4 tại sân bay quốc tế Long Thành

Dự án được triển khai tại khu vực E-01 của sân bay Long Thành với diện tích 8,4 ha đã được giải phóng mặt bằng. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho Cảng vụ Hàng không miền Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi công xây dựng.

Theo kế hoạch của Bộ Xây dựng, dự án có thời gian đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2025-2026, với mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Thời gian khai thác dự án kéo dài từ ngày hoàn thành đầu tư đến hết ngày 31/12/2050.

Mỗi dự án bảo dưỡng máy bay sẽ được trang bị năng lực đáp ứng bảo dưỡng đồng thời tối thiểu 2 máy bay loại code E (B747/B787/A350 hoặc tương đương) và 4 máy bay loại code C (A320/A321 hoặc tương đương). Đây là những dòng máy bay phổ biến trong đội tàu của các hãng hàng không tại Việt Nam và khu vực.

Cơ sở bảo dưỡng này sẽ cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang thiết bị tàu bay (dịch vụ kỹ thuật hàng không), góp phần nâng cao năng lực dịch vụ hàng không tại sân bay Long Thành.

Về nghĩa vụ tài chính, Vietjet đề xuất mức đóng góp ngân sách nhà nước theo lộ trình phù hợp với giai đoạn phát triển dự án. Trong 5 năm đầu (60 tháng) kể từ khi dự án đi vào hoạt động, hãng cam kết nộp 0,05% doanh thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Từ năm thứ 6 trở đi, mức cam kết tối thiểu tăng lên 2% doanh thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), với tỷ lệ tăng thêm 2,5% so với mức tối thiểu. Cơ chế này cho phép dự án có thời gian ổn định hoạt động trong giai đoạn đầu, đồng thời đảm bảo đóng góp ngân sách ở mức hợp lý trong dài hạn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã góp bao nhiêu tiền vào VinSpeed?
Đến thời điểm hiện tại, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã góp 135,6 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 3,5% vốn Vingroup vào VinSpeed.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư