-
Xuất khẩu hàng hóa tháng 11 về dưới 40 tỷ USD -
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới
Ngày 17/8, cộng đồng mạng truyền nhau thông tin Cục Bảo vệ Thực vật cho biết, nửa năm nay Việt Nam chưa nhập bất kỳ loại hoa quả nào có nguồn gốc từ Australia và New Zealand. Hoang mang về thông tin này, nhiều người đặt giả thiết có thể đây là táo Trung Quốc đội lốt, bởi trên thị trường hiện vẫn bán khá nhiều trái cây có xuất xứ từ hai quốc gia trên.
Đại điện Công ty Rau quả Bình Thuận, đơn vị cung cấp trái cây nhập khẩu cho hầu hết các siêu thị và chợ tại TP HCM buồn rầu cho hay, khi tin đồn trên phát đi, công ty liên tục nhận và trả lời nhiều phản hồi từ khách hàng.
“Không chỉ siêu thị lớn mà ngay cả các tiểu thương nhỏ lẻ cùng cảm thấy bất an và gọi điện dồn dập yêu cầu chúng tôi giải thích. Nhiều tiểu thương tỏ ra hoang mang đã giảm đặt hàng khiến lượng trái cây bán ra những ngày qua sụt giảm 30%”, đại diện công ty này nói.
Công ty khẳng định, họ có đầy đủ tờ khai hải quan và giấy kiểm dịch của cơ quan bảo vệ thực vật để chứng minh. Tính từ tháng 3 đến nay, công ty đã nhập khoảng 400 tấn táo New Zealand và 700 tấn táo Mỹ.
Người đại diện cũng cho biết thêm, để vào được siêu thị thì trái cây của họ phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm dịch đầy đủ. Đồng thời, phải trải qua nhiều bước kiểm chứng khắt khe của siêu thị.
![]() |
| Táo New Zealand có màu đậm và nặng hơn so với táo Trung Quốc. Ảnh: Hồng Châu. |
Cũng sụt giảm 20% doanh thu, một doanh nghiệp ở Thủ Đức, TP HCM cho hay, sau khi thông tin cho rằng trái cây nhập khẩu từ châu Âu là trái cây Trung Quốc, đã khiến một số lô hàng nhập về tiêu thụ chậm.
“Chính vì lượng tiêu thụ sụt giảm nên chúng tôi buộc phải hạ giá một số mặt hàng nhập từ New Zealand, Australia để tránh tồn kho. Tuy nhiên, mấy ngày nay tiểu thương vẫn lấy hàng với số lượng cầm chừng. Thay vì lấy 3-5 thùng thì nay chỉ lấy khoảng 2 thùng. Họ cho biết người tiêu dùng đang e ngại trước nhiều thông tin trái chiều về sản phẩm”, chủ doanh nghiệp này cho hay.
Không chỉ doanh nghiệp nhập khẩu chịu thiệt mà tại siêu thị, người tiêu dùng cũng khá e dè.
Nhân viên tại Big C (quận 2) cho hay, mấy ngày gần đây lượng khách mua táo giảm 30%. Nếu trước đây khách hàng ít khi suy tính khi chọn loại trái cây này thì nay họ xem rất kỹ, nhưng lại không mua mà bỏ đi. Nếu trước đây có khoảng 10-15 loại táo khác nhau của Australia và New Zealand, nay chỉ còn khoảng 7 loại được trưng bày.
Khảo sát của PV tại một số chợ ở TP HCM như Bà Chiểu, Thị Nghè, Văn Thánh (quận Bình Thạnh), Phạm Văn Hai (Tân Bình), nhiều tiểu thương cũng phàn nàn doanh số sụt giảm gần 50%.
Theo tiểu thương ở chợ Văn Thánh, nếu trước đây một ngày bán được gần chục kg táo Australia thì nay chỉ được vài kg, chủ yếu là những khách quen đặt hàng.
Còn chị Lan, tiểu thương chợ Thị Nghè cho biết, sau khi nghe thông tin trên, số lượng trái cây ngoại của chị bán ra cũng giảm 40% buộc chị giảm cung cấp loại trái cây này và tăng lượng trái cây nội lên.
Để chứng minh với khách hàng, một số đầu mối kinh doanh còn chụp ảnh kho hàng cùng chứng từ nhập khẩu, kiểm dịch của Cục Bảo vệ Thực vật.
Trước sự phán ảnh thiệt hại của các doanh nghiệp cũng như tiểu thương về tin đồn trên, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực Vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Xuân Hồng cho rằng thông tin trên không chính xác. Cục cũng chưa bao giờ cung cấp thông tin như vậy.
Theo Cục Bảo vệ Thực vật, từ đầu năm đến nay Việt Nam đã nhập khẩu 10.229 tấn táo Mỹ, 3.475 tấn táo New Zealand và khoảng 2.000 tấn táo từ Australia. Bên cạnh đó, một số lượng nhỏ táo nhập từ Canada và EU. Tỷ lệ này chiếm 41,7% trong tổng số táo nhập vào Việt Nam. 58,3% là lượng táo nhập từ Trung Quốc.
| Táo Mỹ chủ yếu nhập từ ... Trung Quốc Thị trường trái cây nhập khẩu có thể nói là đang rơi vào tình trạng "bát nháo" khi người tiêu dùng và cơ quan chức năng không thể phân biệt được xuất xứ chính xác của các loại trái cây gắn mác nhập khẩu và được bán với đủ loại giá. |
Hồng Châu (Vnexpress)
-
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng -
Giga Digital giải mã: Khác biệt mua sắm thiết bị gia dụng giữa Hà Nội và TP. HCM
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh


