-
Vinafood II đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 17.700 tỷ đồng -
Vừa niêm yết, Asia Group đã bị xử phạt vì sử dụng hoá đơn không hợp pháp -
Công ty Kinh doanh và Phát triển Bình Dương hé lộ 8 nhà đầu tư mua 35 triệu cổ phiếu -
Hai công ty bất động sản vừa huy động trái phiếu “khủng” dịp cuối năm -
Tasco muốn thế chấp vốn công ty con để phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu -
CII muốn phát hành trái phiếu chuyển đổi, tung chiêu quay số trúng vàng, iPhone... hút cổ đông
Trong Báo cáo phân tích, Chứng khoán Rồng Việt ghi nhận chiến lược phát triển cho niên độ tài chính năm 2024 (từ ngày 1/10/2023 - đến ngày 30/9/2024) do Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ.
Về tình hình chung của thị trường, Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ rằng, thị trường thép tuy đã qua giai đoạn khó khăn nhất, nhưng năm 2024 chưa thể kỳ vọng sản lượng tăng trưởng mạnh, do một số khó khăn bao gồm như nhu cầu nội địa còn yếu, và kinh tế vĩ mô thế giới còn nhiều rủi ro.
Qua đó, Tập đoàn Hoa Sen kỳ vọng giá nguyên liệu chính (HRC) sẽ không có nhiều biến động trong năm 2024 (dao động quanh vùng USD 550-600/tấn) và đang đặt kế hoạch kinh doanh dựa trên giả định này; cùng với đó Tập đoàn Hoa Sen sẽ hạn chế vay nợ bằng đồng USD để tránh rủi ro tỷ giá.
Về thị trường tiêu thụ, Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ rằng vẫn đang tiếp tục cân bằng giữa thị trường nội địa và xuất khẩu ở tỷ lệ tương ứng 50:50. Tuy nhiên, do sức mua nội địa yếu nên sản lượng tiêu thụ hiện tại vẫn đang nghiêng về kênh xuất khẩu, đồng thời không tập trung ở một thị trường trọng điểm mà thúc đẩy đồng thời ở các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á nhằm phân tán rủi ro.
Tập đoàn Hoa Sen đặt kế hoạch sản lượng tiêu thụ duy trì trung bình 130.000 tấn/tháng, tương đương sản lượng cả năm có thể đạt 1,56 triệu tấn trong niên độ tài chính 2024, tăng 11,4% so với niên độ tài chính 2023.
Không đầu tư lớn, tập trung hoàn thiện hệ thống Hoa Sen Home
Đối với kế hoạch đầu tư, Tập đoàn Hoa Sen không đầu tư lớn vào máy móc thiết bị mà sẽ tập trung vào hoàn thiện hệ thống Hoa Sen Home. Hiện nay, Tập đoàn Hoa Sen đang duy trì khoảng 500 cửa hàng (gồm khoảng 400 cửa hàng truyền thống và khoảng 110 cửa hàng Hoa Sen Home).
Tập đoàn Hoa Sen đang tập trung nâng cao hiệu quả của hệ thống Hoa Sen Home, bao gồm mở rộng số lượng sản phẩm bày bán (SKU), trong đó chuyển dần sang các sản phẩm khác có biên lợi nhuận tốt hơn (gạch ốp lát, sơn…) với mục tiêu tăng tỷ trọng của các ngành hàng này lên 50% trong 3-5 năm tới; kiểm soát chi phí tại từng cửa hàng, đào tạo nhân viên để có thể tư vấn cho khách hàng với nhiều sản phẩm hơn, đồng thời tập trung tiếp cận các nhà thầu địa phương để có các đơn hàng ổn định; và đặt chỉ tiêu bán hàng cụ thể cho từng cửa hàng, từng ngành hàng và yêu cầu mỗi cửa hàng cần có lãi trong vòng 6 tháng.
Dựa trên chia sẻ của Tập đoàn Hoa Sen, Chứng khoán Rồng Việt ước tính trong niên độ tài chính năm 2024, Tập đoàn Hoa Sen ghi nhận doanh thu khoảng 34.800 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ ghi nhận khoảng 782 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 28,32 tỷ đồng).
Lợi nhuận lao dốc trong niên độ tài chính 2022 - 2023 và không hoàn thành kế hoạch năm
Xét về hoạt động kinh doanh, trong niên độ tài chính 2022 - 2023 (từ ngày 1/10/2022 đến ngày 30/9/2023), Tập đoàn Hoa Sen ghi nhận doanh thu đạt 31.650,7 tỷ đồng, giảm 36,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 28,37 tỷ đồng, giảm 88,7% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 9,9%, về chỉ còn 9,7%.
Được biết, trong niên độ 2022 - 2023, Hoa Sen đặt kế hoạch kinh doanh dựa trên hai kịch bản.
Kịch bản đầu tiên với phương án sản lượng thành phẩm 1,4 triệu tấn, Công ty lên kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 100 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm trước.
Kịch bản thứ hai tích cực hơn với sản lượng thành phẩm là 1,5 triệu tấn, ước tính doanh thu là 36.000 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 300 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, kết thúc niên độ tài chính năm 2022 – 2023, với lợi nhuận chỉ đạt 28,37 tỷ đồng, Tập đoàn Hoa Sen hoàn thành 28,4% so với kế hoạch thận trọng là 100 tỷ đồng và hoàn thành 9,5% so với kế hoạch tích cực là lãi 300 tỷ đồng.
Có thể thấy, cho dù là kế hoạch thận trọng hay tích cực, Tập đoàn Hoa Sen đã không hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong niên độ tài chính 2022 – 2023.
Về biến động cổ đông, ông Đinh Viết Duy, thành viên HĐQT vừa bán ra 24.500 cổ phiếu HSG để giảm sở hữu từ 37.212 cổ phiếu (0,006% vốn điều lệ), về 12.712 cổ phiếu (0,002% vốn điều lệ), giao dịch được thực hiện từ ngày 4/8 đến ngày 30/8.
Ngoài ra, từ ngày 14/9 đến ngày 5/10, ông Nguyễn Văn Chiến vừa bán ra toàn bộ 10.726.794 cổ phiếu HSG, giảm sở hữu từ 1,74% vốn điều lệ, xuống còn 0% vốn điều lệ. Trong đó, phương thức giao dịch là giao dịch khớp lệnh và thoả thuận.
Được biết, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen là anh vợ của ông Nguyễn Văn Chiến.
Về diễn biến giá, đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/11, cổ phiếu HSG tăng 1.350 đồng, lên 21.100 đồng/cổ phiếu.
-
Công ty Kinh doanh và Phát triển Bình Dương hé lộ 8 nhà đầu tư mua 35 triệu cổ phiếu -
Vinaconex ITC có dấu hiệu được bơm vốn trở lại -
Nhóm TDMWater nâng sở hữu lên 47,6% vốn Công ty cấp nước lâu đời ở Cần Thơ -
Hudland trước bài toán tăng vốn khi kinh doanh lao dốc -
FECON trúng thầu nhiều dự án mới tổng giá trị gần 1.700 tỷ đồng -
Chứng khoán VNDirect lên kế hoạch huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu -
Thuỷ sản Út Xi được chấp thuận giao dịch trên UPCoM dù lỗ vượt vốn điều lệ
-
1 Chi tiết 5 vùng đô thị, 5 trục không gian của Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 -
2 Thị trường chứng khoán Việt Nam: Vẫn có nhiều lý do để lạc quan -
3 Năm 2025 sẽ là năm tăng tốc, bứt phá để về đích -
4 “Cơ hội ngàn năm” và “những chữ nếu” của cơ hội đầu tư - kinh doanh 2025 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/1
- 1Business - Chìa khóa vàng trong quản trị doanh nghiệp thời đại số
- La Queenara Hội An: Bí quyết đầu tư khách sạn tạo dòng tiền
- Petrocons thông báo Danh mục thoái vốn tại các đơn vị doanh nghiệp (Kỳ 3)
- Khu công nghiệp Gilimex: Xây dựng nền tảng cho ngành công nghiệp hiện đại và bền vững
- Vietnam International Half Marathon 2025 powered by Herbalife gắn kết gia đình, cộng đồng
- SATRA sẽ khai trương Trung tâm Thương mại one stop shopping đầu tiên tại TP.HCM