Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hoàn thành sửa chữa cáp quang biển AAG vào ngày 21/8
Trung Hiền (Vietnam+) - 08/08/2016 09:09
 
Dự kiến tới ngày 21/8, việc sửa chữa cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) sẽ được hoàn tất, internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ được khôi phục bình thường.

Thông tin trên được ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom chia sẻ với phóng viên cuối tuần qua.

Theo đó, với cáp nhánh S1B hướng Singapore, mối hàn đầu tiên sẽ được thực hiện vào sáng 13/8, hoàn tất vào ngày 14/8 và hoàn tất công việc vào sáng 18/8. Trong khi đó, với nhánh S11 hướng HongKong, dự kiến tàu đến vị trí đứt vào ngày 16/8, mối hàn đầu tiên được thực hiện vào ngày 18/8 và công việc hàn sẽ xong xuôi vào 19/8. Dự kiến thời gian chôn cáp vào sáng ngày 21/8.

Trước đó, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 2/8, khiến việc truy cập internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chậm.

Sự cố này được xác định nguyên nhân do ảnh hưởng của cơn bão Nida. Trước đó, vào tháng Ba và tháng Sáu, tuyến cáp này đã hai lần được bảo trì và gây ảnh hưởng tới việc sử dụng của khách hàng.

Do việc đứt cáp AAG đã xảy ra quá nhiều, nên các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam đều có hướng dự phòng như điều hướng qua cáp quang biển khác hay qua đường cáp trên đất liền…

Vào tháng 5/2015, CMC Telecom đã được Tập đoàn TIME dotCom Berhad "rót" 12 triệu USD. Trước câu hỏi sự cố đứt cáp AAG thường xuyên, gây khó chịu cho người dùng, lãnh đạo của TIME cho biết đơn vị này đã đầu tư tới 200 triệu USD vào cáp quang biển trên thế giới và khẳng định khách hàng của CMC Telecom sẽ được hưởng lợi từ việc này.

Ông Sơn thì tiết lộ, hiện CMC chỉ còn dưới 15% dung lượng đi qua AAG.

Trong khi đó, phía Viettel thông tin, ngay sau khi biết AAG gặp sự cố, đơn vị này đã bổ sung dung lượng từ tuyến cáp quang biển Liên Á và tiến hành định tuyến lại cho khách hàng.

Phía VNPT cũng cho biết, nhà mạng này đã thực hiện điều chuyển dung lượng qua hai tuyến cáp SMW-3 và tuyến cáp quang đất liền qua biên giới Trung Quốc, hạn chế tối đa ảnh hưởng cho khách hàng…

AAG có chiều dài 20.191km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).a

Cận cảnh cuộc “so kè” Internet cáp quang của VNPT, Viettel, FPT
Cuộc cạnh tranh Internet trong phân khúc cáp quang vô cùng khốc liệt và thường xuyên có sự thay đổi thị phần.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư