Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Học hỏi kinh nghiệm Nhật Bản trong việc phát triển hệ thống dinh dưỡng
Minh Hải - 30/11/2018 15:20
 
Hội thảo “Tăng cường các hoạt động dinh dưỡng lâm sàng và tăng cường nguồn nhân lực dinh dưỡng tại bệnh viện” vừa được Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), Quỹ Ajinomoto - Tập đoàn Ajinomoto, Công ty Ajinomoto Việt Nam và Bệnh viện Quốc tế FV phối hợp tổ chức.
Ông Kei Kuriwaki, Trưởng phòng cao cấp Quỹ Ajinomoto chia sẻ về Dự án VINEP và những bước phát triển tiếp theo của Dự án
Ông Kei Kuriwaki, Trưởng phòng cao cấp Quỹ Ajinomoto chia sẻ về dự án VINEP và những bước phát triển tiếp theo của Dự án

Đây là hội thảo khoa học lần thứ 8 trong khuôn khổ Dự án xây dựng hệ thống dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) với sự tham dự của hai chuyên gia Nhật trong lĩnh vực dinh dưỡng là GS. Yasuhiro Kido, Giám đốc Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học, Hội Dinh dưỡng Nhật Bản, GS Dinh dưỡng lâm sàng và ứng dụng, Đại học Kanazawa Gakuin Nhật Bản; và BS. Michio Inukai, Giám đốc Hội Dinh dưỡng lâm sàng và Chuyển hóa Nhật Bản, BS. Bệnh viện Okayama Koseikai Nhật Bản.

Phía Việt Nam cũng có sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu trong ngành dinh dưỡng như PGS. TS. Nguyễn Đỗ Huy, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Dinh dưỡng và Thực phẩm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia; BS. TS. Nguyễn Viết Quỳnh Thư,- Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện FV; BS. Châu Thị Kim Liên, Nguyên Trưởng khoa Nội thận, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên chuyên ngành dinh dưỡng của các trường đại học và bệnh viện tại TP. HCM.

Tại hội thảo, BS. Michio Inukai cho biết, Nhật Bản đã xây dựng thành công hệ thống nhóm Hỗ trợ dinh dưỡng (Nutrition Support Team, gọi tắt là NST) tại các bệnh viện. Nhóm hỗ trợ dinh dưỡng có sự tham gia đầy đủ của đại diện từ các khoa phòng như cán bộ dinh dưỡng, bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên phục hồi chức năng…

Bác sĩ Michio Inukai khẳng định vai trò quan trọng của nhóm hỗ trợ dinh dưỡng NST trong điều trị tại Nhật
Bác sĩ Michio Inukai khẳng định vai trò quan trọng của nhóm hỗ trợ dinh dưỡng NST trong điều trị tại Nhật

Nhóm NST đóng vai trò đảm bảo quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân từ sàng lọc và đánh giá dinh dưỡng cho bệnh nhân đến chẩn đoán dinh dưỡng và xây dựng quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân; đánh giá quy trình chăm sóc dinh dưỡng trong suốt thời gian nằm viện, tiến hành điều chỉnh quy trình chăm sóc dinh dưỡng nếu cần thiết cũng như tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân ngoại trú sau khi ra viện. Sự phối hợp của nhóm hỗ trợ dinh dưỡng tại Nhật Bản không chỉ tăng hiệu quả điều trị mà còn giảm bớt chi phí cho bệnh nhân.

Phần trình bày tiếp đó về bệnh thận mãn và vai trò quan trọng của dinh dưỡng trong điều trị bệnh thận mãn của Bác sĩ chuyên khoa 2 Châu Thị Kim Liên nhận được sự quan tâm từ các đại biểu tham dự. Theo BS. Kim Liên, hiện trên toàn cầu có tới 497,5 triệu người đang mắc bệnh thận mãn tính và mỗi năm có thêm khoảng 250.000 bệnh nhân mới. Bác sĩ cũng chia sẻ nguyên tắc của chế độ điều trị bệnh thận mạn là cần ăn ít đạm, kali, photpho và natri. Cần hạn chế những loại thức ăn nhiều kali như cam, chuối, nho, đào, bưởi, dâu, dừa… trái cây sấy khô (hạt điều, hạt dẻ,…); cà phê sữa; các loại rau tươi cũng có nhiều kali nên tốt nhất chỉ nên dùng sau khi đun nấu 2-3 lần và bỏ nước luộc rau. Các loại thức ăn chứa nhiều photpho cần tránh gồm có sữa, phomat, cua, lòng đỏ trứng, thú rừng, gan, các loại trái cây sấy khô…

Bác sĩ Châu Thị Kim Liên cảnh báo về tình trạng suy thận mãn ngày một gia tăng trên thế giới
Bác sĩ Châu Thị Kim Liên cảnh báo về tình trạng suy thận mãn ngày một gia tăng trên thế giới

Chia sẻ về tiến độ phát triển hệ thống nguồn nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Đỗ Huy cho biết, nước ta đang xây dựng và áp dụng mô hình của Nhật Bản trong đào tạo nhân lực dinh dưỡng. Tới nay, đã có nhiều trường đại học tại Việt Nam triển khai chương trình đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng.

Từ năm 2015 – 2018, Dự án VINEP đã gửi các giảng viên của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và các trường đại học tham dự các chương trình tham quan, học tập và nghiên cứu hệ thống dinh dưỡng tại Nhật Bản.

Ông Nguyễn Đỗ Huy chia sẻ về tiến độ phát triển hệ thống nguồn nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam
Ông Nguyễn Đỗ Huy chia sẻ về tiến độ phát triển hệ thống nguồn nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam

Trong giai đoạn sắp tới, Dự án VINEP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô phát triển bằng việc phối hợp với các cơ quan liên quan để mở rộng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng đến các trường đại học và cao đẳng y tế trên toàn quốc, xây dựng Chuẩn Dinh dưỡng Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của hệ thống dinh dưỡng Việt Nam, góp phần to lớn trong việc giảm bớt gánh nặng về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cộng đồng của chính phủ trong tương lai.

Nắm bắt được những thực trạng và nhu cầu của xã hội, từ năm 2011, Tập đoàn Ajinomot và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Viện Dinh dưỡng – Bộ Y tế triển khai Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP). Mục tiêu của Dự án là “Phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam, bao gồm hoạt động đào tạo, nghiên cứu về dinh dưỡng và cho ra đời các quy định, chính sách liên quan đến dinh dưỡng”.

Năm 2013, Dự án phối hợp cùng trường Đại học Y Hà Nội xây dựng ngành Cử nhân Dinh dưỡng tiên tại Việt Nam và tuyển sinh khóa học đầu tiên. Tới nay, đã có 8 trường đại học trên toàn quốc triển khai các chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng. Song song đó, Dự án cũng hỗ trợ chuyên môn trong xây dựng hệ thống quy định liên quan đến dinh dưỡng mà bước đầu là Thông tư liên tịch quy định Mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ ban hành vào năm 2015. Qua đó, chính thức nhìn nhận dinh dưỡng như một nghề trong hệ thống ngành nghề y tế.

Thúc đẩy phát triển dinh dưỡng Việt Nam
Ngày 24/11 vừa qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị dinh dưỡng lâm sàng “Đào tạo, sử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư