Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thúc đẩy phát triển dinh dưỡng Việt Nam
Như Loan - 28/11/2017 08:01
 
Ngày 24/11 vừa qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị dinh dưỡng lâm sàng “Đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực dinh dưỡng và Dinh dưỡng điều trị bệnh nhân nặng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”
Lễ ký kết hứa hẹn sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới cho hệ thống dinh dưỡng Việt Nam
Lễ ký kết hứa hẹn sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới cho hệ thống dinh dưỡng Việt Nam

Chương trình nằm trong khuôn khổ Dự án Phát triển Hệ thống dinh dưỡng Việt Nam (VINEP), nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phát triển mạng lưới nhân lực về dinh dưỡng tại Việt Nam.

Với sự chủ trì và tham dự của PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Ngài Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế); ông Hoàng Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế); PGS. TS. Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; GS. Yasuhiro Kido, Giám đốc Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học (Hội Dinh dưỡng Nhật Bản) cùng Lãnh đạo Tập đoàn Ajinomoto và công ty Ajinomoto Việt Nam, hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 200 khách mời là các lãnh đạo, trưởng khoa của các bệnh viện Trung ương, bệnh viện tỉnh, các trường đại học và cao đẳng y tế.

Đây là hội nghị khoa học lần thứ 5 trong khuôn khổ Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP).

Hội nghị diễn ra với hai nội dung chính, Phần 1 là Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Tập đoàn Ajinomoto, Quỹ Ajinomoto (The Ajinomoto Foundation) và Công ty Ajinomoto Việt Nam nhằm triển khai những hoạt động quan trọng trong giai đoạn tiếp theo của Dự án. Theo đó, Ajinomoto sẽ giữ vai trò thúc đẩy phát triển những hoạt động trọng yếu của dự án như xây dựng phòng thực hành Dinh dưỡng và tiết chế tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đào tạo nguồn nhân lực dinh dưỡng và tiết chế, hợp tác xây dựng chính sách dinh dưỡng… 

Phần 2 là Tọa đàm khoa học với chủ đề dinh dưỡng lâm sàng giữa các chuyên gia và các lãnh đạo đầu ngành Y tế, Dinh dưỡng.

PGS. TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát biểu tại Hội nghị
PGS. TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát biểu tại Hội nghị

Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) được Tập đoàn Ajinomoto cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia phối hợp nghiên cứu và khởi xướng từ năm 2011, năm 2013 Dự án đã phối hợp với trường Đại học Y Hà Nội xây dựng ngành Cử nhân Dinh dưỡng. Trong giai đoạn sắp tới, Dự án sẽ tiếp tục mở rộng quy mô phát triển, phối hợp với các cơ quan liên quan để mở rộng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng đến các trường đại học và cao đẳng y tế trên toàn quốc, xây dựng Chuẩn Dinh dưỡng Việt Nam... Đây chính là những nền móng vững chắc cho hệ thống dinh dưỡng Việt Nam từ đó góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân.

Bên cạnh Tập đoàn Ajinomoto và Quỹ Ajinomoto là đơn vị chính phối hợp thực hiện cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, dự án VINEP cũng nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành liên quan tại Việt Nam như Bộ Y tế và các cơ quan, tổ chức Nhật Bản như Hội Dinh dưỡng Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cùng nhiều trường đại học danh tiếng của Nhật Bản.

Thị trường gia vị, nước chấm: Masan, Cholimex có đấu lại được Unilever, Maggi, Ajinomoto, Miwon
Canh tranh trên thị trường gia vị, nước chấm Việt Nam là cuộc chiến không khoan nhượng giữa một bên là các doanh nghiệp ngoại đầy tiềm lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư